![test_blog_details_img](/ResourcePackages/scbs/assets/dist/images/blog-details/smile-face.png)
เนื้อหาโดยรวม
![AOT](/images/default-source/about-company/shutterstock_1679251741-(1).jpg?sfvrsn=634c6689_1)
AOT รายงานกำไรสุทธิ 3.4 พันลบ. ใน 4QFY66 (ก.ค.-ก.ย. 2566) ฟื้นตัวจากขาดทุนสุทธิ 1.3 พันลบ. ใน 4QFY65 และเพิ่มขึ้น 9% QoQ โดยได้รับการสนับสนุนจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวไทย กำไรสุทธิออกมาตามตลาดคาด แต่ต่ำกว่า INVX คาด 14% จากรายการพิเศษและค่าใช้จ่ายพนักงานที่เพิ่มขึ้น เราคาดว่ากำไรปกติใน 1QFY67 (ต.ค.-ธ.ค. 2566) ของ AOT จะเติบโต YoY และ QoQ อย่างต่อเนื่องเพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของภาคการท่องเที่ยวไทย โดยจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศในเดือนต.ค. และวันที่ 1-18 พ.ย. เพิ่มขึ้นสู่ 75% และ 82% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 ตามลำดับ เราให้คำแนะนำ tactical call ระยะ 3 เดือนที่ OUTPERFORM สำหรับ AOT ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF ที่ 84 บาท/หุ้น
4QFY66: กำไรต่ำกว่า INVX คาด, ตามตลาดคาด AOT รายงานกำไรสุทธิ 3.4 พันลบ. ใน 4QFY66 (ก.ค.-ก.ย. 2566) ฟื้นตัวจากขาดทุนสุทธิ 1.3 พันลบ. ใน 4QFY65 และเพิ่มขึ้น 9% QoQ โดยได้รับการสนับสนุนจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวไทย กำไรสุทธิออกมาตามตลาดคาด แต่ต่ำกว่า INVX คาด 14% จากรายการพิเศษและค่าใช้จ่ายพนักงานที่เพิ่มขึ้น หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรปกติอยู่ที่ 3.6 พันลบ. ฟื้นตัวจากขาดทุนปกติ 1.1 พันลบ. ใน 4QFY65 และเพิ่มขึ้น 12% QoQ สำหรับปี FY2566 (ต.ค. 2565 - ก.ย. 2566) AOT รายงานกำไรสุทธิ 8.8 พันลบ. ฟื้นตัวจากขาดทุนสุทธิ 1.11 หมื่นลบ. ในปี FY2565
รายการที่สำคัญ
ใน 4QFY66 AOT รายงานจำนวนผู้โดยสารรวมทั้งหมด 7 ล้านคน (+48% YoY และ +3% QoQ, 75% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19) ซึ่งประกอบด้วยผู้โดยสารระหว่างประเทศ 15.0 ล้านคน (+102% YoY และ +8% QoQ, 73% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19) และผู้โดยสารภายในประเทศ 10.7 ล้านคน (+7% YoY แต่ -3% QoQ, 80% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19) สำหรับปี FY2566 AOT รายงานจำนวนผู้โดยสารรวมทั้งหมด 100 ล้านคน (71% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19) ซึ่งประกอบด้วยผู้โดยสารระหว่างประเทศ 53.9 ล้านคน (64% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19) และผู้โดยสารภายในประเทศ 46.2 ล้านคน (80% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19)
รายได้อยู่ที่ 54 หมื่นลบ. ใน 4QFY66 เพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 6.6 พันลบ. ใน 4QFY65 และเพิ่มขึ้น 19% QoQ รายได้ค่าบริการผู้โดยสาร (32% ของรายได้) เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด 95% YoY และเพิ่มขึ้น 5% QoQ สู่ 4.9 พันลบ. และรายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ (36% ของรายได้) เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด 221% YoY และ 34% QoQ สู่ 5.6 พันลบ. หลังจากบริษัทกลับมาเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2566
ต้นทุนการดำเนินงานของ AOT เพิ่มขึ้น 37% YoY และ 25% QoQ สู่ 9.3 พันลบ. ใน 4QFY66 หลักๆ เกิดจากค่าใช้จ่ายพนักงาน (44% ของต้นทุนการดำเนินงาน) ซึ่งเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด 93% YoY และ 54% QoQ จากค่าใช้จ่ายโบนัสที่เพิ่มขึ้น
คงประมาณการกำไร เรายังคงมุมมองที่ว่ากำไรปกติของ AOT จะเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดสู่ 2.6 หมื่นลบ. ในปี FY2567 โดยอิงกับจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่ 75.6 ล้านคน (90% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19) เราคาดว่ากำไรปกติใน 1QFY67 (ต.ค.-ธ.ค. 2566) ของ AOT จะเติบโต YoY และ QoQ อย่างต่อเนื่องเพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของภาคการท่องเที่ยวไทย โดยจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศในเดือนต.ค. และวันที่ 1-18 พ.ย. เพิ่มขึ้นสู่ 75% และ 82% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 ตามลำดับ ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF ของเราอยู่ที่ 84 บาท/หุ้น โดยอิงกับ WACC ที่ 7.2% และการเติบโตระยะยาวที่ 2%
ปัจจัยเสี่ยง: การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะทำให้ความต้องการเดินทางลดลง
AOT reported a net profit of Bt3.4bn in 4QFY23 (Jul-Sep 2023), turning from a net loss of Bt1.3bn in 4QFY22 and up 9% QoQ, underwritten by a recovery in Thailand’s tourism. Earnings lined up with market estimates but came in 14% below INVX on extra items and higher staff expense. We expect 1QFY24 core earnings (Oct–Dec 2023) to again grow YoY and QoQ on a higher season for Thai tourism, backed by a climb in international passengers in October and November 1-18 to 75% and 82% of pre-COVID-19 level, respectively. We assign a 3-month tactical call of Outperform with end-2024 DCF TP of Bt84/share.
4QFY23: Below INVX, in line with market. AOT reported a net profit of Bt3.4bn in 4QFY23 (Jul-Sep 2023), turning from a net loss of Bt1.3bn in 4QFY22 and up 9% QoQ, underwritten by a recovery in Thailand’s tourism, lining up with market estimates but missing INVX estimate by 14% on extra items and higher staff expense. Excluding extra items, core profit was Bt3.6bn, up from a core loss of Bt1.1bn in 4QFY22 and growing 12% QoQ. In FY2023 (Oct 2022-Sep 2023), AOT reported net profit of Bt8.8bn, up from a FY2022 net loss of Bt11.1bn.
Highlights.
In 4QFY23, AOT reported total passenger pass-through of 25.7mn (+48% YoY and +3% QoQ, 75% of pre-COVID-19 level) consisting of 15.0mn international (+102% YoY and +8% QoQ, 73% of pre-COVID-19 level) and 10.7mn domestic (+7% YoY but -3% QoQ, 80% of pre-COVID-19 level). In FY2023, total passengers reached 100mn (71% of pre-COVID-19 level), 53.9mn international (64% of pre-COVID-19 level) and 46.2mn domestic (80% of pre-COVID-19 level).
Revenue was Bt15.4bn in 4QFY23, surging from Bt6.6bn in 4QFY22 and up 19% QoQ. Revenue from passenger service charges (32% of revenue) jumped 95% YoY and rose 5% QoQ to Bt4.9bn and revenue from concessions (36% of revenue) leapt 221% YoY and 34% QoQ to Bt5.6bn after resuming the minimum guarantee scheme on April 1, 2023.
Operating costs grew 37% YoY and 25% QoQ to Bt9.3bn in 4QFY23, primarily staff expense (44% of operating costs) which jumped 93% YoY and 54% QoQ from higher bonus expenses.
Earnings forecast unchanged. We continue to forecast a jump in AOT’s core earnings to Bt26bn in FY2024 predicated on 75.6mn international passengers (90% of pre-COVID-19 level). We expect 1QFY24 core earnings (October–December 2023) to grow YoY and QoQ on a higher season for Thai tourism: in October, international passengers climbed to 75% of pre-COVID level and in just November 1-18 reached 82% of pre-COVID-19 level. End-2024 DCF TP is Bt84/share based on WACC at 7.2% and long-term growth at 2%.
Risks. Global economic slowdowns which will cut travel demand.
PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม AOT231121_TPDF Click AOT231121_E