Keyword
Company Earnings

AOT – 3QFY67: กำไรตามตลาดคาด แต่ต่ำกว่า INVX คาดเพราะมาร์จิ้นอ่อนแอกว่าคาด – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 70 บาท)

15 Aug 24 9:00 AM
AOT51731e5e-11bb-4c44-8c34-77e0d39f5ec7-20240911230832

AOT รายงานกำไรสุทธิ 4.6 พันลบ. ใน 3QFY67 (เม.ย.-มิ.ย. 2567) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 45% YoY แต่ลดลง 21% QoQ กำไรออกมาตามที่ตลาดคาด แต่ต่ำกว่า INVX คาด 5% เพราะอัตรากำไรจากการดำเนินงานอ่อนแอกว่าคาด เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อ AOT เนื่องจาก overhang จากการหยุดประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรขาเข้าถูกปลดล็อกไปแล้ว และกำไรของ AOT ยังคงมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นตามการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เราแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ AOT โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ที่ 70 บาท/หุ้น


3QFY67: กำไรตามตลาดคาด แต่ต่ำกว่า INVX คาดเพราะอัตรากำไรจากการดำเนินงานอ่อนแอกว่าคาด AOT รายงานกำไรสุทธิ 4.6 พันลบ. ใน 3QFY67 (เม.ย.-มิ.ย. 2567) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 45% YoY แต่ลดลง 21% QoQ กำไรออกมาตามที่ตลาดคาด แต่ต่ำกว่า INVX คาด 5% จากอัตรากำไรจากการดำเนินงานที่อ่อนแอกว่าคาด กำไรที่เพิ่มขึ้น YoY ได้แรงหนุนจากจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่กำไรที่ลดลง QoQ เกิดจากปัจจัยฤดูกาล


รายการที่สำคัญ:

  • ใน 3QFY67 AOT รายงานจำนวนผู้โดยสารรวมทั้งหมด 28.9 ล้านคน (+16% YoY แต่ -11% QoQ, 86% ของระดับก่อนเกิด COVID-19) ซึ่งประกอบด้วยผู้โดยสารระหว่างประเทศ 17.8 ล้านคน (+28% YoY แต่ -11% QoQ, 90% ของระดับก่อนเกิด COVID-19) และผู้โดยสารภายในประเทศ 11.1 ล้านคน (+1% YoY แต่ -10% QoQ, 81% ของระดับก่อนเกิด COVID-19)
  • รายได้ค่าบริการผู้โดยสาร (38% ของรายได้) ใน 3QFY67 เพิ่มขึ้น 34% YoY แต่ลดลง 6% QoQ สู่ 6.2 พันลบ. สอดคล้องกับทิศทางของผู้โดยสารระหว่างประเทศ รายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ (35% ของรายได้) อยู่ที่ 5.8 พันลบ. เพิ่มขึ้น 39% YoY แต่ลดลง 9% QoQ
  • อัตรากำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 43.6% ใน 3QFY67 เพิ่มขึ้นจาก 42.5% ใน 3QFY66 แต่ลดลงจาก 49.2% ใน 2QFY67 ตัวเลขดังกล่าวอ่อนแอกว่าที่เราประเมินไว้ที่ 45.4% โดยเกิดจากค่าซ่อมแซมและบำรุงรักษาและค่าใช้จ่ายอื่นที่สูงขึ้น

ปรับประมาณการกำไร  เราปรับประมาณการกำไรปกติของ AOT ลดลง 3% ในปี FY2567 และ 2% ในปี FY2568 สำหรับ 4QFY67 (ก.ค. - ก.ย. 2567) เราประเมินว่ากำไรปกติของ AOT จะเติบโต YoY เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นสู่ 90% และ 95% ของระดับก่อนเกิด COVID-19 ในเดือนก.ค. และในช่วงวันที่ 1-12 ส.ค. แต่กำไรปกติจะลดลง QoQ จากรายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ที่ลดลงสืบเนื่องมาจากการขอคืนพื้นที่ประกอบการเชิงพาณิชย์เพื่อปรับปรุงการให้บริการผู้โดยสาร (มีผลบังคับใช้เดือนก.ค.) และการหยุดประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรขาเข้า (มีผลบังคับใช้เดือนส.ค.) เราประเมินกำไรปกติได้ที่ 1.93 หมื่นลบ. ในปี FY2567 (+109% YoY) และ 2.33 หมื่นลบ. ในปี FY2568 (+21% YoY) โดยอิงกับประมาณการจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่ 74 ล้านคนในปี FY2567 และ 84 ล้านคนในปี FY2568 หรือ 88% และ 100% ของระดับก่อนเกิด COVID-19  ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF ของเราที่ 70 บาท/หุ้น โดยอิงกับ WACC ที่ 7.6% และการเติบโตระยะยาวที่ 2% โดยราคาเป้าหมายของเราไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญจากการปรับประมาณการกำไร


ความเสี่ยง การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกซึ่งจะทำให้ความต้องการเดินทางลดลง ความเสี่ยงประเด็นสำคัญด้าน ESG  คือ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม (E) และประเด็นด้านสังคม เช่น ความปลอดภัย (S)


ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก AOT240815_T
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5