Keyword
Company Update

BEM – 3Q66: ผลประกอบการออกมาตามคาด – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 9 บาท)

14 Nov 23 10:00 AM
BEM


bem

เรายังคงเรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ BEM แต่ปรับราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ลดลงสู่ 9 บาท/หุ้น (จาก 9.5 บาท) เพื่อสะท้อนการปรับประมาณการกำไรลดลง นอกจากนี้เรายังปรับมูลค่าเงินลงทุนใน TTW และ CKP ลดลงด้วย เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อ BEM เนื่องจากกำไรมีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่ง

ผลประกอบการออกมาตาม INVX และ consensus คาด รายได้จากธุรกิจทางพิเศษ (54% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 2.3 พันลบ. เพิ่มขึ้น 5.7% QoQ และ 4.9% YoY ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเพิ่มขึ้น 6% QoQ และ 4% YoY สู่ 97.9 ล้านเที่ยว การเติบโต QoQ เป็นเพราะจำนวนวันหยุดใน 3Q66 น้อยกว่า 2Q66 ในขณะที่การเติบโต YoY เกิดจากฐานต่ำของปีก่อน สำหรับธุรกิจระบบราง (39% ของรายได้รวม) รายได้อยู่ที่ 1.7 พันลบ. เพิ่มขึ้น 10.1% QoQ และ 22.2% YoY การปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ เกิดจากเหตุผลอย่างเดียวกันกับธุรกิจทางพิเศษ จำนวนผู้โดยสาร MRT (สายสีน้ำเงิน) อยู่ที่ 37.8 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้น 31.3% QoQ และ 32% YoY รายได้จากธุรกิจพัฒนาเชิงพาณิชย์ (7% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 279 ลบ. เพิ่มขึ้น 0.7% QoQ และ 15.5% YoY กำไร 9M66 คิดเป็น 67% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา BEM จะจัดประชุมนักวิเคราะห์วันที่ 16 พ.ย. เราจะอัพเดทข้อมูลเพิ่มเติมหลังการประชุม

อัพเดทตัวเลขปริมาณรถและจำนวนผู้โดยสารในเดือนต.ค. BEM รายงานปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนในเดือนต.ค. ที่ 1.1 ล้านเที่ยวต่อวัน ลดลง 0.6% MoM แต่เพิ่มขึ้น 2.6% YoY บริษัทกล่าวว่าการปรับตัวลดลง MoM เป็นเพราะเดือนต.ค. มีวันหยุดมากกว่าเดือนก.ย. และโรงเรียนเริ่มเปิดแล้วในช่วงปลายเดือนต.ค. ขณะที่การปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY ยังคงเกิดจากฐานต่ำของปีก่อน ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2566 อยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 8.6% YoY ซึ่งสอดคล้องกับประมาณการของเรา สำหรับ MRT สายสีน้ำเงิน จำนวนผู้โดยสารโดยเฉลี่ยในเดือนต.ค. อยู่ที่ 414,700 เที่ยวต่อวัน ลดลง 1.5% MoM แต่ยังคงเติบโต 21% YoY เหตุผลสำหรับการเปลี่ยนแปลง QoQ และ YoY เหมือนกับทางด่วน จำนวนผู้โดยสารโดยเฉลี่ยในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2566 อยู่ที่ 384,700 เที่ยวต่อวัน เพิ่มขึ้น 51.4% YoYยังคงสอดคล้องกับประมาณการเต็มปีของเรา

แนวโน้มกำไร 4Q66 เราคาดว่าจะเห็นกำไร 4Q66 ปรับตัวลดลง QoQ เนื่องจากไม่มีรายได้เงินปันผลเหมือนไตรมาสก่อนหน้า แต่น่าจะยังคงเติบโต YoY จากฐานต่ำ

ปรับประมาณการกำไรลดลง ดังที่เรากล่าวไว้ในรายงานฉบับก่อนหน้านี้ว่าเราเล็งเห็น downside ต่อประมาณการเดิมของเรา หลักๆ เกิดจากดอกเบี้ยและ opex ดังนั้นเราจึงปรับประมาณการกำไรปี 2566 ลดลง 9.7% สู่ 3.5 พันลบ. (+45% YoY) และปี 2567 ลดลง 8.2% สู่ 4.5 พันลบ. (+27% YoY)

ปัจจัยเสี่ยงและความกังวล ถ้ารัฐบาลชุดใหม่ต้องการให้จัดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกขึ้นใหม่ จะสร้าง sentiment เชิงลบต่อ BEM ปัจจัยเสี่ยงอีกอย่างหนึ่ง คือ เงินปันผลที่คาดว่าจะได้รับจาก TTW ลดลงในปี 2567 หลังจาก TTW ได้เซ็นสัญญาฉบับใหม่กับโรงผลิตน้ำประปาปทุมธานี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้รวมของ TTW ราว 10-15% เราใช้สมมติฐานว่า TTW จะยังสามารถจ่ายเงินปันผลได้ที่ 0.6 บาท/หุ้น การปรับตัวลดลงทุกๆ 10% ของเงินปันผลที่คาดว่าจะได้รับจาก TTW จะส่งผลกระทบต่อกำไรปี 2567 ของ BEM ราว 1%

We maintain our OUTPERFORM rating but cut our forecast, which requires a trim in SOTP-based TP to Bt9.0/sh (from Bt9.5). We also revised down the value of its investment in TTW and CKP. We remain positive on BEM backed by a strong earnings growth outlook.

3Q23F results in line with INVX and consensus. Expressway revenue (54% of total revenue) was Bt2.3bn, up 5.7% QoQ and 4.9% YoY with traffic growing 6% QoQ and 4% YoY to 97.9mn trips. The QoQ growth was due to fewer holidays in 3Q23 vs. 2Q23 while the YoY growth was off last year’s low base. Revenue from the rail business (39%) was Bt1.7bn, up 10.1% QoQ and 22.2% YoY, backed by the same factors. MRT ridership (Blue Line) was 37.8mn trips, up 31.3% QoQ and 32% YoY. Revenue from commercial development (7%) was Bt279mn, up 0.7% QoQ and 15.5% YoY. 9M23 results account for 67% of our prior full-year forecast. It will hold an analyst meeting on Nov 16, after which we will provide more updates.

Update on October traffic. BEM reported Oct expressway traffic at 1.1mn trips per day, down 0.6% MoM, but up 2.6% YoY, noting that the MoM drop was due to more holidays compared to Sep, with schools reopening in late Oct. The YoY increase was still off last year’s low base. 10M23 average traffic was 1.1mn trips per day, up 8.6% YoY, in line with our forecast. On the MRT Blue Line, average ridership in Oct was 414.7k trips per day, down 1.5% MoM, but up 21% YoY, on factors similar to the expressway. In 10M23 MRT riders averaged 384.7k trips/day, up 51.4% YoY, lining up with our 2023F.

4Q23F earnings outlook. We expect to see a QoQ decline in 4Q23F due to the absence of dividend income in the quarter, with YoY growth still off a low base.

Revised down earnings forecast. In view of the downside to our forecast from interest expense and opex noted in our earlier report, we now nudge down our 2023F by 9.7% to Bt3.5bn (+45% YoY) and 2024F by 8.2% to Bt4.5bn (+27% YoY).

Risks and concerns. If the new government ends up starting the West Orange Line from scratch, this would be sentimentally negative for BEM. Another risk is a lower dividend from TTW in 2024 after TTW signed a new contract for Pathum Thani Water Treatment Plant that will erode its revenue by 10-15%. We assume TTW will still be able to pay a dividend of Bt0.6/sh. Each fall of 10% would impact BEM’s earnings by 1% in 2024F.

 

PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม  BEM231114_T 
PDF Click 
BEM231114_E

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5