เมื่อหักรายการพิเศษออกไป CENTEL รายงานกำไรปกติอ่อนแอที่ 297 ลบ. (-22% YoY แต่เพิ่มขึ้นมากถึง 302% QoQ) โดยมีสาเหตุมาจากต้นทุนที่สูงขึ้นที่ธุรกิจโรงแรมและธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งส่งผลทำให้เราปรับประมาณการกำไรปกติของ CENTEL ลดลง 19% ในปี 2567 และ 22% ในปี 2568 เรายังคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ CENTEL เนื่องจากราคาหุ้นมี upside จำกัด และเราคาดว่าผลประกอบการระยะสั้นจะอ่อนแอลดลง YoY ใน 1Q67 เราปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 สู่ 45 บาท/หุ้น (ลงจาก 47 บาท/หุ้น) หลังปรับประมาณการกำไรลดลง 4Q66: กำไรสุทธิตามคาดจากรายพิเศษ กำไรปกติอ่อนแอ CENTEL รายงานกำไรสุทธิ 4Q66 ที่ 425 ลบ. (-15% YoY แต่เพิ่มขึ้นมากถึง 476% QoQ) เป็นไปตามที่ INVX และตลาดคาด แต่หลักๆ เกิดจากรายการพิเศษจากการกลับรายการด้อยค่าสินทรัพย์สุทธิกับภาษีเงินได้รอตัดบัญชีและค่าเสื่อมราคาจำนวน 128 ลบ. เมื่อหักรายการพิเศษออกไป CENTEL รายงานกำไรปกติอ่อนแอที่ 297 ลบ. (-22% YoY แต่เพิ่มขึ้นมากถึง 302% QoQ) กำไรที่ลดลง YoY ถูกฉุดรั้งโดยธุรกิจโรงแรมและธุรกิจร้านอาหารที่อ่อนแอจากต้นทุนที่สูงขึ้น ในขณะที่กำไรที่ปรับตัวดีขึ้น QoQ เกิดจากธุรกิจโรงแรมที่แข็งแกร่งขึ้นจากปัจจัยฤดูกาล ในปี 2566 CENTEL รายงานกำไรสุทธิ 1.2 พันลบ. (เพิ่มขึ้นมากถึง 213% YoY) และเมื่อหักรายการพิเศษออกไป พบว่าบริษัทมีกำไรปกติ 1.1 พันลบ. (เพิ่มขึ้นมากถึง 183% YoY) CENTEL ประกาศจ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงานปี 2566 ที่ 0.42 บาท/หุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 1% XD วันที่ 9 พ.ค. และจ่ายเงินปันผลวันที่ 27 พ.ค. (รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลประกอบการ 4Q66 อยู่ในหน้า 5) ธุรกิจโรงแรม: รายได้จะเติบโตแต่จะมีแรงกดดันจากค่าใช้จ่ายของโรงแรมใหม่ใน 2H67 CENTEL ตั้งเป้า RevPar ที่ 4,000-4,300 บาท/ห้อง (+10-18% YoY) หลักๆ เกิดจากการเพิ่มขึ้นของ ARR ในขณะที่บริษัทคาดว่าอัตราการเข้าพักจะอยู่ในระดับทรงตัวที่ 70-73% (จาก 72% ในปี 2566) โดย ARR ที่เพิ่มขึ้นจะมาจากโรงแรมในต่างจังหวัด ผลบวกจากการปรับปรุงห้องพักของโรงแรม Centara Grand Mirage Beach Resort Pattaya (จะทยอยเปิดให้บริการได้ในช่วง 2Q67-1Q68 โดยตั้งเป้า ARR เพิ่มขึ้น 20%) การดำเนินงานที่ดีขึ้นของโรงแรมในประเทศญี่ปุ่น และการฟื้นตัวจากฐานต่ำของโรงแรมในมัลดีฟส์ CENTEL วางแผนเปิดโรงแรมใหม่แห่งที่ 3 และแห่งที่ 4 ในมัลดีฟส์ใน 4Q67 และ 1Q68 ตามลำดับ โดยคาดว่าจะบันทึกค่าใช้จ่ายก่อนเปิดดำเนินการจำนวน 200-250 ลบ. ใน 3Q-4Q67 ธุรกิจร้านอาหาร: การเติบโตของรายได้เป็นปัจจัยสำคัญ CENTEL ตั้งเป้าอัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSS) ที่ 3-5% ในปี 2567 (เทียบกับ 4% ในปี 2566) และเปิดสาขาใหม่ 80-95 สาขา ซึ่งจะทำให้รายได้รวมโต 8-11% ในด้านต้นทุน CENTEL มองว่าแรงกดดันต้นทุนด้านวัตถุดิบและค่าสาธารณูปโภคจะผ่อนคลายลง แต่ยังมีแรงกดดันด้านต้นทุนค่าเช่าพื้นที่และการขาดแคลนแรงงาน ปรับประมาณการกำไรลดลง เราปรับประมาณการกำไรปกติของ CENTEL ลดลง 19% ในปี 2567 และ 22% ในปี 2568 เพื่อสะท้อนกำไรปกติ 4Q66 ที่อ่อนแอและค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นจากโรงแรมใหม่ เราคาดว่ากำไรปกติปี 2567 จะเติบโต 23% YoY สู่ 1.3 พันลบ. โดยการเติบโตส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นใน 2Q-3Q67 เนื่องจากฐานกำไรจะกลับคืนสู่ระดับปกติ (ดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้นและผลกระทบจากมาตรฐานบัญชีเกี่ยวกับสัญญาเช่าของโรงแรมในโอซาก้าและโรงแรมในหัวหิน, เริ่มใน 2Q66) สำหรับ 1Q67 เราคาดว่ากำไรปกติของ CENTEL จะลดลง YoY แต่จะเพิ่มขึ้น QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เราปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ลดลงสู่ 45 บาท/หุ้น (จาก 47 บาท/หุ้น) อ้างอิงวิธี SOTP ปัจจัยเสี่ยง คือ 1) ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการเดินทาง และ 2) ต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอาหาร เรามองว่าความเสี่ยง ESG คือ การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพ (E) |
ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก CENTEL240229_T |