Keyword
Company Update

CPALL – คาดเติบโตโดดเด่นต่อเนื่อง – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 78 บาท)

12 Sep 23 10:00 AM
THUMNAIL-(25)-20240912051321
cpall

เราคาดว่ากำไร 3Q66 ของ CPALL จะอยู่ในระดับทรงตัวหรือเพิ่มขึ้น QoQ (สวนทางกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ลดลง QoQ) และเติบโต YoY ต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุนจาก: 1) ยอดขายและมาร์จิ้นที่เติบโตอย่างต่อเนื่องที่ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ (CVS); 2) ส่วนแบ่งกำไรที่ดีขึ้นจาก CPAXT จากดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงหลังจากรีไฟแนนซ์หนี้เสร็จและการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป เราคาดว่านโยบายจากรัฐบาลใหม่จะหนุนให้ยอดขายเพิ่มขึ้นด้วยต้นทุนที่สามารถจัดการได้ การขยายสาขาในประเทศกัมพูชาและประเทศลาวจะช่วยสนับสนุนการเติบโตในระยะกลาง เรายังคงเรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ CPALL ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 อ้างอิงวิธี DCF (WACC ที่ 7.0% และอัตราการเติบโตในระยะยาวที่ 2.5%) ที่ 78 บาท

ยอดขายเติบโตสูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มใน 3Q66TD ใน 3Q66TD SSS ของกลุ่มพาณิชย์เติบโตในอัตราชะลอตัวลงที่ระดับต่ำกว่า 1% YoY (เทียบกับ 3% YoY ใน 2Q66) เพราะได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่เปราะบางสำหรับผู้มีรายได้น้อยและ sentiment ในการจับจ่ายใช้สอยที่อ่อนแอจากปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อสำหรับผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูง ในขณะเดียวกัน SSS ในธุรกิจ CVS ของ CPALL มีแนวโน้มเติบโตสูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 2-3% YoY ใน 3Q66TD โดยได้แรงหนุนจากนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นและการตอบรับที่ดีต่อแคมเปญแสตมป์ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม – 23 พฤศจิกายน (กลับมาเปิดตัวแคมเปญแสตมป์เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี) โดยลูกค้าสามารถสะสมแสตมป์จากการซื้อครั้งแรกเพื่อใช้เป็นส่วนลดในการซื้อครั้งต่อไป หรือนำมาแลกสินค้าลายบราวน์และมินเนียนในภายหลัง บริษัทพบว่ายอดขายเพิ่มขึ้น YoY ในเกือบทุกสาขา โดยเฉพาะสาขาในพื้นที่ท่องเที่ยวและสำนักงาน โดยมีการเติบโตที่แข็งแกร่งในพื้นที่อยู่อาศัย (ยกเว้นพื้นที่โรงงาน) บริษัทกลับมาเปิดสาขาทั้งหมดที่ปิดไปในช่วงที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้ว และยังคงแผนเปิดสาขา 700 แห่ง (จำนวนสาขาสุทธิหลังจากหักสาขาที่ปิดไป) ในปี 2566 (เทียบกับที่เปิดไปแล้ว 377 แห่งใน 1H66)

มาร์จิ้นในธุรกิจ CVS ดีขึ้น อัตรากำไรขั้นต้นใน 3Q66 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 20bps YoY จาก: 1) การมียอดขายสินค้ากลุ่มของใช้ส่วนตัวและสินค้ากลุ่ม ready-to-eat & drink ที่ให้มาร์จิ้นสูงเพิ่มมากขึ้นอันเป็นผลมาจากการกลับมาของนักท่องเที่ยว การตัดสินใจซื้อแบบฉับพลันที่เพิ่มขึ้น และการเปิดตัวสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูงเพิ่มมากขึ้น เช่น อาหารเกาหลี ญี่ปุ่น Chef Care; และ 2) ผลกระทบเชิงบวก YoY จากการทยอยปรับราคาสินค้าในปีที่ผ่านมาจนถึงสิ้น 3Q65

ผลกระทบจากนโยบายรัฐบาลใหม่ CPALL เชื่อว่านโยบายของรัฐบาลใหม่ เช่น นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลจะช่วยหนุนให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ในกรณีที่ประชาชนสามารถใช้เงินดิจิทัลได้ที่ร้านค้าโมเดิร์นเทรดหรือร้านค้าแบบดั้งเดิม นอกจากนี้บริษัทยังเชื่อว่าการยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีศักยภาพสูงเพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวไทยจะช่วยหนุนให้การบริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้น CPALL คาดการณ์ถึงผลกระทบที่สามารถจัดการได้หากค่าจ้างขั้นต่ำปรับเพิ่มขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยยอดขายดีขึ้นจากกำลังกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นจะชดเชยผลกระทบจากค่าจ้างขั้นต่ำที่สูงขึ้น และจะได้รับผลกระทบเชิงบวกเพิ่มเติมจากค่าไฟฟ้าที่ลดลงหากรัฐบาลใหม่ลดค่าไฟฟ้าลงได้ตามที่สัญญาไว้ ค่าจ้างขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้นทุกๆ 5% จะทำให้ต้นทุนของธุรกิจ CVS เพิ่มขึ้น 50 ลบ./เดือน (ยังไม่นับยอดขายที่สูงขึ้น) ในขณะที่ค่าไฟฟ้าที่ลดลงทุกๆ 5% จะทำให้ต้นทุนของธุรกิจ CVS ลดลง 30 ลบ./เดือน

การขยายสาขาต่างประเทศ หลังจากเปิดร้าน CVS สาขาแรกในเดือนส.ค. 2564 CPALL ก็เปิดสาขาในประเทศกัมพูชาไปแล้วเกือบ 70 สาขา โดยยอดขายเป็นไปตามเป้า บริษัทตั้งเป้ามีร้าน CVS ในประเทศกัมพูชา 100 สาขา ในปี 2567 และ 200 สาขา (ระดับคุ้มทุนของประเทศกัมพูชา) ในระยะกลาง สำหรับประเทศลาว บริษัทเปิดร้าน CVS สาขาแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2566 โดยยอดขายดีเกินคาดในช่วง 2-3 วันแรก ส่วนหนึ่งเป็นผลจากแบรนด์ที่มีชื่อเสียงของบริษัทเมื่อเทียบกับคู่แข่งในท้องถิ่น บริษัทตั้งเป้ามีร้าน CVS ในประเทศลาว 10 สาขาในปี 2568

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในด้านกำลังซื้อ ต้นทุนที่สูงขึ้นจากแรงกดดันเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และนโยบายรัฐบาลใหม่

We expect 3Q23F earnings to be stable or rise QoQ (vs. a sector drop QoQ) and grow further YoY on 1) continued sales and margin growth at the convenience store (CVS) unit; 2) better contribution from CPAXT from lower interest expenses after completion of debt refinancing and stepped improvement in operations. We expect policies from the new government to generate greater sales at a manageable cost. Expansion in Cambodia and Laos will support medium term growth. Maintain Outperform with end-2023 DCF TP (WACC at 7.0% and LT growth at 2.5%) of Bt78.

Sales growing at above sector average in 3Q23TD. In 3Q23TD, sector SSS is growing more slowly at below 1% YoY (vs 3% YoY in 2Q23), hit by fragile purchasing power for the low-income and weak consumption sentiment for the mid to high income from the prolonged political overhang. SSS growth in the CVS unit is beating the sector at 2-3% YoY in 3Q23TD, boosted by more tourists and good response to a stamp campaign running from August 24–November 23 (its first in several years). In this campaign, customers can collect stamps on their first purchase to discount their next purchase or they can collect the stamps to exchange for Brown and Minion cartoon character products later. It has seen a boost to sales YoY for almost all store profiles, particularly those in tourist and office areas, with resilient growth in residential areas (apart from factory areas). It has reopened all stores closed during the pandemic and continues to plan to open 700 stores (net of closures) in 2023F (vs 377 stores opened in 1H23).

Better CVS margin. Gross margin in 3Q23F tends to grow above the historical average of 20bps YoY on: 1) more sales of high-margin personal care and ready-to-eat & drink items brought by the return of tourists, more impulse buying and the launch of more high-margin products (Korean, Japanese, and Chef Care meals); and 2) a YoY plus from last year’s gradual product price rises through end-3Q22.

Impact from new government policies. CPALL believes actions by the new government such as the digital wallet will improve sales directly or indirectly, in the case that this can be used at modern trade or traditional trade outlets. It also believes the proposed visa exemption for tourists from countries with high potential to boost Thai tourism will raise consumption. CPALL expects the impact from a rise in minimum wage to be manageable, with better sales from more purchasing power offsetting the higher minimum wage; an additional positive is lower electricity cost, if the government carries out this promise. Every 5% rise in minimum wage raises CVS cost by Bt50mn/month (not counting higher sales), while every 5% cut in electricity cost will lower CVS cost by Bt30mn/month.

Overseas expansion. After opening its first CVS store in Aug 2021, CPALL has opened almost 70 stores in Cambodia, with sales in line with its target. It plans to have 100 stores in Cambodia in 2024 and 200 stores (country breakeven level) in the medium term. In Laos, it opened the first CVS store on Sep 7, 2023, with sales better than anticipated in the first few days, partly thanks to its better known brand compared to local competitors. It aims to have 10 stores in Laos in 2025.

Key risks are changes in purchasing power, an inflation-led rise in costs and higher interest rate, and new government policies.

 

PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม  CPALL230911_T
PDF Click >  Daily230912_E

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5