Keyword
Company Update

CRC – 1Q66: กำไรสูงกว่าคาดเพราะมาร์จิ้นดีกว่าคาด – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 52 บาท)

16 May 23 5:05 PM
16052023-25-(1)-20240911212123

กำไรสุทธิ 1Q66 อยู่ที่ 2.2 พันลบ. +80% YoY แต่ -35% QoQ สูงกว่าคาด เพราะอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าคาด ด้วย SSS ที่เติบโตในอัตราเลขตัวเดียวระดับสูง YoY ใน 2Q66TD เราจึงคาดว่ากำไร 2Q66 จะเติบโต YoY โดยได้รับการสนับสนุนจากยอดขายจากธุรกิจค้าปลีกและรายได้จากการให้บริการเช่าที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งและมาร์จิ้นที่กว้างขึ้น แต่จะอ่อนตัวลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เรายังคงเรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ CRC ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7.1% และอัตราการเติบโตระยะยาวที่ 2.5%) ที่ 52 บาท

กำไรสุทธิ 1Q66 อยู่ที่ 2.2 พันลบ. +80% YoY แต่ -35% QoQ หากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 38 ลบ. กำไรปกติ 1Q66 อยู่ที่ 2.1 พันลบ. +93% YoY แต่ -21% QoQ สูงกว่าคาด 15% เพราะอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าคาด กำไรที่ปรับตัวดีขึ้น YoY ได้แรงหนุนจากยอดขายจากธุรกิจค้าปลีกและรายได้จากการให้บริการเช่าที่ดีขึ้นและมาร์จิ้นที่กว้างขึ้น ในขณะที่กำไรที่ลดลง QoQ เกิดจากปัจจัยฤดูกาล

รายการที่สำคัญใน 1Q66ยอดขายจากธุรกิจค้าปลีก เพิ่มขึ้น 12% YoY โดยเกิดจาก SSS ที่เติบโต พื้นที่ขายสุทธิ (NSA) ที่เพิ่มขึ้น 3.7% YoY สู่ 3.4 ล้านตร.ม. จากสาขาใหม่และการปรับปรุงสาขา และยอดขายผ่าน omnichannel ที่เพิ่มขึ้น (+10% YoY; ยอดขายผ่าน omnichannel คิดเป็น 18% ของยอดขายรวม ณ สิ้นปี 1Q66) SSS (ค่าเฉลี่ยอย่างง่ายจำแนกตามประเภทธุรกิจ) เติบโต 13% YoY (เทียบกับ +11% ใน 1Q65 และ +8% YoY ใน 4Q65) จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น นักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และมาตรการ “ช้อปดีมีคืน” ของประเทศไทย เมื่อจำแนกตามกลุ่มธุรกิจ SSS เติบโต 31% YoY ในกลุ่มแฟชั่น (26% ของยอดขาย) 8% YoY ในกลุ่มฟู้ด (40% ของยอดขาย) และ 0.3% YoY ในกลุ่มฮาร์ดไลน์ (34% ของยอดขาย) โดยในกลุ่มฮาร์ดไลน์ SSS หดตัวลง 28% YoY ที่เหงียนคิมในเวียดนาม (10% ของยอดขายกลุ่มฮาร์ดไลน์) เพราะยอดขายหยุดชะงักจากการปรับปรุงร้านและอุปสงค์ตลาดอ่อนแอ ไปหักล้างกับ SSS ที่เติบโต 6% YoY ที่ Power Buy และไทวัสดุในประเทศไทย เมื่อจำแนกตามประเทศ SSS เติบโต 16% YoY ในประเทศไทย (70% ของยอดขาย) 37% YoY ในอิตาลี (6% ของยอดขาย) แต่ -1% YoY ในเวียดนาม (24% ของยอดขาย) รายได้จากการให้บริการเช่าและการให้บริการ เพิ่มขึ้น 28% YoY มาจากพื้นที่ให้เช่าสุทธิ (NLA) ที่เพิ่มขึ้น 8% YoY สู่ 0.7 ล้านตร.ม. จากศูนย์การค้าใหม่ การให้ส่วนลดค่าเช่าลดลง และอัตราการเช่าพื้นที่ที่เพิ่มขึ้นสู่ 89% ใน 1Q66 (เทียบกับ 85% ใน 1Q65) อัตรากำไรขั้นต้น เพิ่มขึ้น 270bps YoY สู่ 27.8% อัตรากำไรขั้นต้นจากธุรกิจค้าปลีกเพิ่มขึ้น 240bps YoY สู่ 25.9% จากการมีสัดส่วนการขายที่ดีขึ้น เพราะยอดขายสินค้ากลุ่มแฟชั่นที่ให้มาร์จิ้นสูงเพิ่มขึ้น และมาร์จิ้นที่ดีขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจนำโดยกลุ่มแฟชั่น อัตรากำไรขั้นต้นจากธุรกิจการให้บริการเช่าและการให้บริการเพิ่มขึ้น 280bps สู่ 74.7% เพราะรายได้สูงขึ้น ค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขาย เพิ่มขึ้น 80bps YoY สู่ 28.8% เนื่องจากค่าใช้จ่าย SG&A เพิ่มขึ้น (+16% YoY) จากค่าใช้จ่ายพนักงานที่เพิ่มขึ้นจากการขยายสาขา รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและค่าสาธารณูปโภคที่มากขึ้น ส่วนแบ่งกำไร เติบโต 122% YoY สู่ 299 ลบ. จากส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจาก Gucci (คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ของส่วนแบ่งกำไร) Muji Watsons และ Samsonite

ยอดขาย 2Q66TD ใน 2Q66TD SSS เติบโตในอัตราเลขตัวเดียวระดับสูง YoY โดยเพิ่มขึ้นในอัตราเลขตัวเดียวระดับสูง YoY ในประเทศไทย เพิ่มขึ้นสูงกว่า 30% YoY ในอิตาลี แต่ลดลงในอัตราเลขตัวเดียวระดับสูง YoY ในเวียดนามจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวเนื่องจากการส่งออกลดลงทำให้อุปสงค์ของผู้บริโภคลดลง เมื่อจำแนกตามกลุ่มธุรกิจ SSS เติบโตสูงกว่า 20% YoY ในกลุ่มแฟชั่น (เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศไทยและอิตาลี) แต่ทรงตัว YoY ในกลุ่มฟู้ดและกลุ่มฮาร์ดไลน์ (SSS ที่หดตัวในอัตราเลขตัวเดียวระดับกลาง YoY และ 20% YoY ในกลุ่มฟู้ดและกลุ่มฮาร์ดไลน์ในเวียดนามไปหักล้าง SSS ที่เติบโตในอัตราเลขตัวเดียวระดับกลางและอัตราเลขตัวเดียวระดับต่ำ YoY ในกลุ่มฟู้ดและกลุ่มฮาร์ดไลน์ในประเทศไทย)

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ: การเปลี่ยนแปลงในด้านกำลังซื้อและต้นทุนที่สูงขึ้นจากแรงกดดันเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม  CRC16052023
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5