Keyword
Company Update

CRC – 2Q67: กำไรปกติต่ำกว่าคาด – NEUTRAL (ราคาเป้าหมาย 31 บาท)

16 Aug 24 9:00 AM
Slide23e79b3a48-7223-4f4c-932b-6dcf2318f48b-20240911222936

กำไรปกติ 2Q67 ของ CRC ที่อยู่ 1.57 พันลบ. -9% YoY และ -38% QoQ ต่ำกว่าที่เราและตลาดประเมินไว้ เนื่องจากดอกเบี้ยจ่ายสูงกว่าคาด โดยในปี 2567 CRC ปรับเป้าการเติบโตของยอดขายจากธุรกิจค้าปลีกลดลงสู่ 7-9% YoY (จาก 9-11% YoY) และปรับเป้าการเติบโตของ EBITDA ลดลงสู่ 11-13% (จาก 15-17%) แต่คงเป้า EBIT margin ไว้ไม่เปลี่ยนแปลง เราปรับประมาณการกำไรปกติปี 2567 ของ CRC ลดลง 5% เพื่อสะท้อนสมมติฐานยอดขายที่ยึดหลักความระมัดระวังมากกว่าเป้าของบริษัทเพื่อสะท้อน SSS ที่อ่อนแอใน 1H67 และ 3Q67TD ทั้งนี้ด้วยยอดขายที่เติบโตในระดับปานกลาง EBITDA margin ที่ค่อนข้างทรงตัว ดอกเบี้ยจ่ายที่สูง และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนระดับต่ำ เราจึงคาดว่ากำไรปกติ 3Q67 จะเป็นจุดต่ำสุดของปีนี้  โดยจะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว YoY แต่จะลดลงเล็กน้อย QoQ ตามฤดูกาล เรายังคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ CRC โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7.1% และอัตราการเติบโตระยะยาวที่ 2.5%) ใหม่เป็น 31 บาท (จาก 40 บาท)

กำไรสุทธิ 2Q67 อยู่ที่ 1.66 พันลบ. +6% YoY แต่ -24% QoQ เป็นไปตามคาด แต่หากหักกำไรจากรายการพิเศษจำนวน 93 ลบ. ออก พบว่ากำไรปกติ 2Q67 อยู่ที่ 1.57 พันลบ. -9% YoY และ -38% QoQ ต่ำกว่าที่เราและตลาดประเมินไว้ 6-9% เนื่องจากดอกเบี้ยจ่ายสูง (ต้นทุนทางการเงินและระดับหนี้สูงขึ้น) โดยกำไรที่ลดลง YoY เกิดจากดอกเบี้ยจ่ายและค่าใช้จ่ายภาษีที่สูงขึ้น และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนที่ลดลง ซึ่งไปหักล้างยอดขายที่เพิ่มขึ้นและ EBIT margin ที่กว้างขึ้นเล็กน้อย กำไรที่ลดลง QoQ เกิดจากปัจจัยฤดูกาล

ปรับเป้าการเติบโตของยอดขายปี 2567 ลดลง CRC ปรับเป้าการเติบโตของยอดขายจากธุรกิจค้าปลีกในปี 2567 ลดลงสู่ 7-9% YoY (จาก 9-11% YoY) SSS ใน 3Q67TD เราเชื่อว่า SSS (ค่าเฉลี่ยอย่างง่ายแยกตามกลุ่มธุรกิจ) ปรับตัวลดลง 2% YoY (เทียบกับ -2% YoY ใน 2Q67 และ +0.3% YoY ใน 1Q67) เมื่อแยกตามประเทศ เราคาดว่า SSS จะลดลง 1-2% YoY ในประเทศไทย (กลุ่มฮาร์ดไลน์ที่อ่อนแอหักล้างการปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในกลุ่มแฟชั่นและกลุ่มฟู้ด) และประเทศอิตาลี (จากฐานที่เป็นปกติของปีก่อน และนักท่องเที่ยวชะลอการใช้จ่าย) แต่จะอยู่ในระดับทรงตัว YoY ในประเทศเวียดนาม (การปรับตัวเพิ่มขึ้น 1-2% YoY ในกลุ่มฟู้ดจะถูกหักล้างโดยการปรับตัวลดลง 10-15% YoY ในกลุ่มฮาร์ดไลน์) เมื่อแยกตามกลุ่ม เราคาดว่า SSS จะเติบโต 1-2% YoY ในกลุ่มแฟชั่นและกลุ่มฟู้ด แต่จะลดลง 8% YoY ในกลุ่มฮาร์ดไลน์ การปรับปรุงสาขา CRC ประเมินว่าการปรับปรุงสาขาจะส่งผลลบต่อ SSS ราว 1% YoY ในกลุ่มแฟชั่นในประเทศไทย (เซ็นทรัล ชิดลม ใน 1H67) และอีก 1% YoY ในร้านไทวัสดุ (สาขาบางนา และสาขาบางบัวทอง ใน 1H67) CRC คาดว่ายอดขายในธุรกิจเหล่านี้จะปรับตัวดีขึ้นหลังจากการปรับปรุงภายใน เซ็นทรัล ชิดลม แล้วเสร็จใน 3Q67 (เสร็จบางส่วน) และ 4Q67 (เสร็จสมบูรณ์) และผลกระทบต่อ SSS ที่น้อยลง จากการปรับปรุงร้านไทวัสดุอีก 2 สาขา (สาขาสุรินทร์ และอุบลราชธานี) ใน 2H67 ทั้งนี้ CRC ได้ดำเนินการปรับปรุงร้านและปิดร้าน LV ที่ห้างสรรพสินค้า Rinascente Flagship ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นการชั่วคราว เริ่มตั้งแต่เดือนมิ.ย. ถึง ก.ย. และการปรับปรุงมอลล์ flagship ที่ GO! ในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ใน 2H67 โดย CRC มองว่าผลกระทบต่อยอดขายจะอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้ การขยายสาขา CRC ปรับเป้าขยายสาขาร้านขนาดใหญ่ในปี 2567 ลดลงเล็กน้อย โดยตั้งเป้าเปิดร้านไทวัสดุใหม่ 8 สาขา (เทียบกับ 9 สาขา) และร้าน Go Wholesale 6 สาขา (เทียบกับ 7 สาขา) ในประเทศไทย และคงเป้าเปิดห้างสรรพสินค้าใหม่ไว้ที่ 2 สาขา ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต 10 สาขา ในประเทศไทย และ GO! Mall และ hypermarket 3 สาขา ในประเทศเวียดนาม บริษัทคงงบลงทุนปี 2567 ไว้ที่ 2.2-2.4 หมื่นลบ.

คงเป้า EBIT margin ปี 2567 ไว้ไม่เปลี่ยนแปลง CRC ยังคงเป้าอัตรากำไรขั้นต้นจากธุรกิจค้าปลีกไว้ในระดับทรงตัว YoY หรือ -10 bps YoY ในปี 2567 โดยสัดส่วนยอดขายสินค้ามาร์จิ้นสูงที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มฟู้ด และกลุ่มฮาร์ดไลน์จะถูกหักล้างโดยสัดส่วนยอดขายสินค้ามาร์จิ้นต่ำที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มแฟชั่น (ลูกค้าปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้จ่ายให้สอดรับกับ sentiment ตลาดที่อ่อนแอ) ในขณะที่บริษัทยังคงเป้าลดอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ 27.5% (ลดลง 50 bps YoY) ด้วยการควบคุมค่าใช้จ่ายมากขึ้น

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อและนักท่องเที่ยว และนโยบายรัฐบาลใหม่ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงาน ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนและมีคุณภาพ (E) แนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน และความปลอดภัยของข้อมูล (S)

 

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  CRC240816_T

2Q24 core profit was Bt1.57bn, -9% YoY and -38% QoQ, with higher-than-expected interest expenses pulling it below estimates. CRC has now cut its 2024 targets for retail sales growth to 7-9% from 9-11% and EBITDA growth to 11-13% from 15-17% but has left EBIT margin target unchanged. We cut our 2024F core earnings by 5%, using more conservative sales assumptions than its target to reflect weak SSS in 1H24 and 3Q24TD. With moderate sales growth, relatively stable EBIT margin, high interest expense and low equity income, we expect 3Q24F core earnings to be this year’s low, relatively stable YoY but slip seasonally QoQ. We maintain NEUTRAL with a new end-2024 DCF (WACC of 7.1% and LT growth rate at 2.5%) TP of Bt31 (from Bt40).

2Q24 net profit was Bt1.66bn, 6% YoY but -24% QoQ, in line with estimates. Excluding Bt93mn one-off gains, 2Q24 core profit was Bt1.57bn, -9% YoY and -38% QoQ, 6-9% below estimates from higher-than-expected interest expenses from higher cost of fund and interest-bearing debt. The drop YoY is due to higher interest and tax expenses and lower equity income that offset higher sales and slightly wider EBIT margin. The drop QoQ was seasonal.

Reducing 2024F sales growth target. CRC has lowered its 2024 retail sales growth target to 7-9% YoY from 9-11% YoY. SSS. In 3Q24TD, we believe SSS (simple average by unit) is down 2% YoY (vs -2% YoY in 2Q24 and +0.3% YoY in 1Q24). By country, we expect SSS to fall 1-2% YoY in Thailand (weak hardline unit outpacing a slight rise in fashion & food units) and Italy (last year’s normal base and slowed tourist spending) but be flat YoY in Vietnam (1-2% YoY rise in the food unit balancing a 10-15% YoY drop in the hardline unit). By segment, we expect SSS to grow 1-2% YoY in the fashion and food units, but fall 8% YoY in the hardline unit. Store renovations. CRC estimates store renovations will cut SSS by 1% YoY in the fashion unit in Thailand (Central Chidlom store in 1H24) and another 1% YoY in Thai Wasadu (Bangna and Bang Bua Thong stores in 1H24). CRC expects better sales in these units after the completion of renovations in Central Chidlom store in 3Q24 (partial completion) and 4Q24 (full completion), and less SSS impact from renovations of another two Thai Wasadu stores (Surin and Ubon Ratchathani stores) in 2H24. CRC has arranged store renovation and temporary closure of the LV shop at Rinascente Flagship department store in Milan in Italy from June to September and renovation at its flagship GO! mall in Hanoi in Vietnam in 2H24; it expects sales impact - if any - to be manageable. Store expansion. CRC has trimmed down its 2024 large-format store expansion to 8 new Thai Wasadu stores (vs 9) and 6 Go Wholesale stores (vs 7) in Thailand, and keeps targets unchanged at 2 department stores and 10 Tops Supermarkets in Thailand and 3 GO! Malls & hypermarket stores in Vietnam. Its 2024 capex is unchanged at Bt22-24bn.

2024F EBIT margin targets unchanged. CRC leaves unchanged its targeted 2024F retail gross margin at flat or -10bps, with more high-margin food and hardline unit sales offsetting more low-margin fashion unit sales (change in sales mix as customers changed spending pattern to match weak market sentiment). It keeps SG&A/sales target at 27.5% (-50bps YoY) in 2024F via greater control over expenses.

Key risks are changes in purchasing power and tourists and new government policies. Key ESG risks are energy management, sustainable products with quality management (E), labor practices and data security (S).

Click here to read and/or download file  CRC240816_E 1
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5