Keyword
Company Update

GLOBAL ฟื้นตัวนำโดยมาร์จิ้นใน 2Q67 และ SSS ใน 2H67 – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 18.50 บาท)

12 Jun 24 9:00 AM
THUMNAIL-13-(13)-20240912030134

ใน 2Q67TD เราคาดว่า SSS ของ GLOBAL จะลดลง 2% YoY โดยลดลง YoY เนื่องจากกิจกรรมการก่อสร้างได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนักในช่วงครึ่งหลังของเดือนพ.ค. แต่การหดตัวชะลอตัวลง YoY จากช่วง 7 ไตรมาสที่ผ่านมาจากราคาเหล็กที่กลับสู่ภาวะปกติและการกลับมาเบิกจ่ายงบประมาณลงทุนภาครัฐอย่างค่อยเป็นค่อยไปในเดือนพ.ค. เราคาดว่ากำไร 2Q67 ของ GLOBAL จะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว YoY โดย SSS จะหดตัวลงเล็กน้อยท่ามกลางอัตรากำไรขั้นต้นที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นโดยมีสัดส่วนยอดขายสินค้า private brand ที่มีมาร์จิ้นสูงเพิ่มขึ้นจากการเติมสต็อกสินค้าได้ดีขึ้นและการบริหารจัดการกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ดีขึ้น การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐเพิ่มเติมและการขยายสาขาเชิงรุกจะช่วยหนุนให้ยอดขายและกำไร 2H67 ปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY คงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ GLOBAL โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7% และการเติบโตระยะยาว 2.5%) ที่ 18.5 บาท

คาดอัตรากำไรขั้นต้นฟื้นตัวใน 2Q67 สัดส่วนยอดขายสินค้า private brand ที่มีมาร์จิ้นสูงต่อยอดขายรวมของ GLOBAL ปรับตัวลดลงสู่ 23% ใน 1Q67 (เทียบกับ 24% ในปี 2566) จากปัญหาการเติมสต๊อกสินค้าขายดี อย่างไรก็ตาม GLOBAL ยังคงตั้งเป้าที่จะเพิ่มสัดส่วนยอดขายสินค้า private brand สู่ 24-25% สำหรับช่วงที่เหลือของปี 2567 จากการเติมสต๊อกสินค้าที่ดีขึ้นด้วยการปรับการสั่งสินค้าล๊อตใหม่โดยที่มีการส่งมอบส่งสินค้าครบทั้งหมดตั้งแต่ 2Q67 เป็นต้นไป ยอดขายสินค้า private brand ที่ฟื้นตัวดีขึ้นประกอบกับการบริหารจัดการกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ดีขึ้นใน 2Q67TD ทำให้เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะฟื้นตัวสู่ระดับสูงกว่า 26% ใน 2Q67 (เทียบกับ 25.4% ใน 2Q66 และ 25% ใน 1Q67)

SSS หดตัว YoY ในอัตราที่ชะลอตัวลงใน 2Q67TD และจะฟื้นตัวใน 2H67 เราประเมินว่า SSS ของ GLOBAL จะลดลง 2% YoY ใน 2Q67TD โดยลดลง 1% YoY ในเดือนเม.ย. และ 2-3% YoY ในเดือนพ.ค. (ตัวเลขที่ติดลบในช่วงครึ่งหลังของเดือนพ.ค. เนื่องจากฝนที่ตกหนักส่งผลกระทบทำให้กิจกรรมการก่อสร้างหยุดชะงัก ไปหักล้างตัวเลขที่เป็นบวกในช่วงครึ่งแรกของเดือนพ.ค.) ในขณะที่ SSS หดตัว YoY ในอัตราที่น้อยกว่า -5% YoY ใน 1Q67 โดยมีสาเหตุมาจาก: 1) ผลกระทบจากราคาเหล็กที่กลับสู่ภาวะปกติ ราคาเหล็กเส้นในประเทศลดลง 5% YoY แต่เพิ่มขึ้น 2% QoQ ใน 2Q67TD (เทียบกับ -10% YoY แต่ทรงตัว QoQ ใน 1Q67) และผลิตภัณฑ์เหล็กคิดเป็น 15% ของยอดขายรวมของ GLOBAL; 2) การกลับมาเบิกจ่ายงบประมาณลงทุนภาครัฐอย่างค่อยเป็นค่อยไปในเดือนพ.ค. 2567 ทั้งนี้ในช่วง 7 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2567 (ต.ค. 2566 – เม.ย. 2567) การเบิกจ่ายงบประมาณลงทุนภาครัฐลดลงมากกว่า 50% YoY หลังจากมีการผ่านงบประมาณประจำปี 2567 ในช่วงสิ้นเดือนเม.ย. และการผ่านงบประมาณประจำปี 2568 ตามปกติ การเบิกจ่ายสำหรับช่วงปลาย 2Q67 และ 2H67 มีแนวโน้มที่จะเร่งตัวขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนให้ SSS ของ GLOBAL ฟื้นตัว YoY

วางแผนเร่งขยายสาขาในปี 2567 ในปี 2567 GLOBAL วางแผนเร่งขยายสาขา โดยจะเปิดสาขาใหม่ 8 สาขาในประเทศไทย (ประกอบด้วย 1 สาขาใน 1Q67, 3 สาขาใน 2Q67 และ 4 สาขาใน 4Q67 เทียบกับ 83 สาขาเมื่อสิ้นปี 2566) และ 1 สาขาในจังหวัดพระตะบองในกัมพูชา (เปิดไปแล้วใน 1Q67 เทียบกับ 1 สาขาเมื่อสิ้นปี 2566) ในประเทศไทย GLOBAL ได้เปิดสาขาใหม่ขนาดเล็กที่คอมมูนิตี้มอลล์ “เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9” โดยมีพื้นที่ขาย 2,900 ตร.ม./สาขา ใน 1Q67 และปัจจุบันยังไม่มีแผนเปิดสาขาเพิ่ม บริษัทตั้งเป้าที่จะเปิดร้านขนาดใหญ่สำหรับสาขาใหม่ที่เหลือด้วยพื้นที่ขาย 12,000 ตร.ม./สาขาในช่วงที่เหลือของปี 2567

สำหรับบริษัทร่วม บริษัทวางแผนที่จะเร่งขยายสาขาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เติบโตมากขึ้นในต่างประเทศ โดยตั้งเป้าเปิดสาขาเพิ่มอีก 4 สาขาในลาว (เทียบกับ 7 สาขา ณ สิ้นปี 2566) 3 สาขาในเมียนมา (เทียบกับ 12 สาขา ณ สิ้นปี 2566) และ 4 สาขาในอินโดนีเซีย (เทียบกับ 13 สาขา ณ สิ้นปี 2566) GLOBAL ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนกำไรจากร้านค้าในต่างประเทศเป็น 10% ของกำไรทั้งหมด ภายใน 3-4 ปีข้างหน้า จากตัวเลขหลักเดียวระดับกลางในปี 2566 (มีความสามารถในการทำกำไรได้หมดในทุกประเทศ)

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อ การเปลี่ยนแปลงของราคาเหล็กและรายได้เกษตรกร และนโยบายรัฐบาลใหม่ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงาน ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนและมีคุณภาพ (E) แนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน และความปลอดภัยของข้อมูล (S)

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก   GLOBAL240612_T

In 2Q24TD, we expect SSS to fall 2% YoY, down YoY from the hit to construction activities from heavy rainfall in the second half of May, but a slower contraction YoY over the past seven quarters from normalized steel price and gradual return of government investment budget disbursement in May. We expect GLOBAL’s 2Q24F earnings to turn to be relatively stable YoY, with minimal SSS contraction amid gross margin expansion from more high-margin private brand sales from improved stock replenishment and better promotional management. Further acceleration of government budget disbursement and aggressive store expansion will lift 2H24F sales and earnings YoY. We maintain Outperform with an end-2024 DCF TP of Bt18.5 (WACC 7%, LT growth 2.5%).

Gross margin revival in 2Q24F. The portion of GLOBAL’s high-margin private brand sales to total sales fell to 23% in 1Q24 (vs 24% in 2023) from a stock replenishing issue for top-selling items. However, GLOBAL keeps its target to raise this portion to 24-25% for the rest of 2024F as stock replenishment has been improved by adjusting new product orders with shipments fully delivered from 2Q24 onwards. With the return of private brand sales and better management on promotional campaigns in 2Q24TD, we expect gross margin to return to above 26% in 2Q24F (vs 25.4% in 2Q23 and 25% in 1Q24).

SSS contraction YoY at a slower pace in 2Q24TD, with revival in 2H24F. We expect SSS to fall 2% YoY in 2Q24TD, with a 1% YoY drop in April and 2-3% YoY in May (contraction in the second half of May as heavy rainfall disrupted construction activities, erasing the positive figure in the first half of May). SSS contracted YoY at a slower pace than in 1Q24 at -5% YoY, due to 1) the normalization of steel price - local steel rebar prices fell 5% YoY but rose 2% QoQ in 2Q24TD (vs -10% YoY but flat QoQ in 1Q24) and steel products are 15% of GLOBAL’s total sales; 2) the gradual return of government investment budget disbursement in May. Note that, in 7MFY2024 (Oct 2023–April 2024), government budget disbursement plummeted by more than 50% YoY. After passage of the FY2024 budget at the end of April 2024 and assuming the passage of the FY2025 budget as usual, disbursement for late 2Q24F and 2H24F will accelerate, reviving SSS YoY.

More store expansion in 2024F. In 2024F, GLOBAL plans to speed up its store expansion by adding eight new stores in Thailand (vs 83 stores at end-2023), consisting of one store in 1Q24, 3 stores in 2Q24F and 4 stores in 4Q24F, and a store in Phra Tabong province (opened in 1Q24) in Cambodia (vs a single store at end-2023). In Thailand, GLOBAL has opened a new small store format at “The Nine Center Rama 9” community mall with selling space of 2,900 sq.m. in 1Q24 with no plan to roll out more thus far; it will use the large store format for the remaining new stores with selling space of 12,000 sq.m./store for the rest of 2024F.

For its associates, it plans to accelerate expansion to capture growing market demand overseas, aiming to add 4 stores in Laos (vs 7 stores at end-2023), 3 stores in Myanmar (vs 12 stores at end-2023) and 4 stores in Indonesia (vs 13 stores at end-2023). GLOBAL targets contribution from stores overseas to rise to 10% of total earnings within the next 3-4 years from mid-single-digit contribution in 2023 (profitable in all countries).

Key risks are changes in purchasing power, in steel prices and farm income, and new government policies. Key ESG risks are energy management, sustainable products with quality management (E), labor practices and data security (S).

Click here to read and/or download file GLOBAL240612_E
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5