Keyword
Company Update

GLOBAL – 2Q67: กำไรสูงกว่าคาดจากมาร์จิ้นและส่วนแบ่งกำไร – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 18.50 บาท)

26 Jul 24 12:00 AM
THUMNAIL---2024-07-26T092617.892818b8995-c773-4277-a7fd-8708bbc6687b-20240912045529

กำไรสุทธิ 2Q67 อยู่ที่ 765 ลบ. เพิ่มขึ้น 9% YoY และ 6% QoQ สูงกว่าตลาดคาดจากอัตรากำไรขั้นต้นและส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนที่สูงกว่าคาด เนื่องจากเราประเมินได้ว่า SSS ใน 3Q67 จะหดตัว YoY ในอัตราที่ชะลอตัวลงจาก 2Q67 จากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณก่อนสิ้นสุดปีงบประมาณ 2567 (สิ้นสุดเดือนก.ย.) และมาร์จิ้นจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการมียอดขายสินค้า private brand ที่มีมาร์จิ้นสูงเพิ่มขึ้นจากการเติมสต๊อกสินค้าได้ดีขึ้น เราจึงคาดว่ากำไร 3Q67 อย่างน้อยจะอยู่ในระดับทรงตัว หรือเพิ่มขึ้น YoY (จะลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล) การเบิกจ่ายงบประมาณตามปกติในปีงบประมาณ 2568 (เทียบกับฐานต่ำของปีก่อน) และการเปิดสาขาใหม่ 4 สาขาตามแผนใน 4Q67 จะหนุนให้กำไร 4Q67 เติบโต YoY ต่อเนื่อง เรายังคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ GLOBAL โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7% และการเติบโตระยะยาว 2.5%) ที่ 18.5 บาท

กำไรสุทธิ 2Q67 อยู่ที่ 765 ลบ. +9% YoY และ +6% QoQ สิ้นสุดการมีกำไรลดลงในช่วง 6 ไตรมาสที่ผ่านมา โดยกำไรออกมาสูงกว่าตลาดคาด 7% จากอัตรากำไรขั้นต้นและส่วนแบ่งกำไรที่สูงกว่าคาด กำไรที่ปรับตัวดีขึ้น YoY เกิดจากยอดขายที่ดีขึ้นจากการขยายสาขาซึ่งช่วยชดเชย SSS ที่หดตัวลง (-2.3% YoY) อัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้น และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนที่สูงขึ้น

รายการที่สำคัญใน 2Q67รายได้ เติบโต 3% YoY สู่ 8.7 พันลบ. เนื่องจากการขยายสาขาช่วยชดเชย SSS ที่หดตัวลง โดยใน 2Q67 SSS หดตัวลง 2.3% YoY (เทียบกับ -9.5% YoY ใน 2Q66 และ -5.3% YoY ใน 1Q67) จาก: 1) ปริมาณการขายสินค้าวัสดุก่อสร้าง (30-35% ของยอดขายรวม) ที่ลดลงจากกิจกรรมการก่อสร้างในต่างจังหวัดที่เงียบเหงาซึ่งเป็นผลมาจากการเบิกจ่ายงบประมาณลงทุนภาครัฐที่ชะลอตัวลง (-7% YoY ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนัก และ -22% YoY ในเดือนเม.ย. ก่อนที่จะมีการผ่านงบประมาณปี 2567 ในช่วงสิ้นเดือนเม.ย.); 2) ยอดขายสินค้า private brand ที่ลดลงจากปัญหาการเติมสต๊อกสินค้าในบางสาขา (ได้รับผลกระทบเต็มไตรมาสใน 1Q67 แต่สถานการณ์ดีขึ้นหลังจากมีการจัดส่งสินค้าตามคำสั่งซื้อใหม่ในช่วงปลาย 2Q67) ซึ่งทำให้สัดส่วนยอดขายสินค้า private brand ต่อยอดขายรวมลดลง YoY มาอยู่ที่ 23.5% (เทียบกับ 24% ใน 2Q66 และ 23% ใน 1Q67); 3) ราคาสินค้าเหล็กที่ลดลง YoY ราคาสินค้าเหล็กในประเทศลดลง 5% YoY และเพิ่มขึ้น 3% QoQ ใน 2Q67 (สินค้าเหล็กคิดเป็น 15% ของยอดขายรวม) ทั้งนี้ใน 2Q67 GLOBAL เปิดสาขาใหม่ 3 สาขา ส่งผลทำให้บริษัทมีสาขารวมทั้งสิ้น 89 สาขา (+11% YoY และ +3% QoQ ประกอบด้วย 87 สาขาในประเทศไทย และ 2 สาขาในประเทศกัมพูชา) ณ สิ้น 2Q67 อัตรากำไรขั้นต้น เพิ่มขึ้นสู่ 26.6% (+120bps YoY และ +160bps QoQ) ปรับตัวดีขึ้นจากการลดการจัดโปรโมชั่นราคาสินค้า private brand การมียอดขายสินค้า private brand ที่มีมาร์จิ้นสูงเพิ่มขึ้น QoQ และมาร์จิ้นสินค้าเหล็กที่ดีขึ้น QoQ (ประเมินได้ที่ +30bps QoQ โดยอิงกับมาร์จิ้นสินค้าเหล็กที่ 12-13% จากเดิมที่ 10-11%) อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขาย เพิ่มขึ้น 130bps YoY สู่ 18.1% เนื่องจากค่าใช้จ่าย SG&A เพิ่มขึ้น (+11% YoY) จากการขยายสาขาเพิ่มมากขึ้น ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุน เพิ่มขึ้นสู่ 61 ลบ. (+186% YoY, +21% QoQ) จากกำไรที่ดีขึ้นจากร้านในประเทศเมียนมา ท่ามกลางกำไรในระดับทรงตัวจากร้านในประเทศลาวและประเทศอินโดนีเซีย

แนวโน้มกำไร ในช่วงครึ่งแรกของเดือนก.ค. เราคาดว่า SSS ลดลง 3% YoY จากการเบิกจ่ายงบประมาณที่ชะลอตัวท่ามกลางฝนที่ตกหนัก อย่างไรก็ดี เรายังคาดการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐในช่วงที่เหลือของ 3Q67 ก่อนที่จะสิ้นสุดปีงบประมาณ 2567 และราคาเหล็กที่ไม่เปลี่ยนแปลง YoY จากฐานปกติของปีก่อน จะทำให้ SSS ใน 3Q67 ลดลง YoY ในอัตราที่ชะลอตัวลงจาก 2Q67 เมื่อรวมกับมาร์จิ้นที่ดีขึ้นจากการมียอดขายสินค้า private brand ที่มีมาร์จิ้นสูงเพิ่มมากขึ้นท่ามกลางการเติมสต๊อกสินค้าได้ดีขึ้นจะส่งผลทำให้กำไรอยู่ในระดับทรงตัวหรือเพิ่มขึ้น YoY ใน 3Q67 (ลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล) การเบิกจ่ายงบประมาณตามปกติในปีงบประมาณ 2568 (ต.ค. 2567-ก.ย. 2568) ท่ามกลางฐานต่ำในช่วงต้นปีงบประมาณ 2567 และการเปิดสาขาใหม่ 4 สาขาตามแผนใน 4Q67 จะหนุนให้กำไร 4Q67 เติบโต YoY ต่อเนื่อง

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อ การเปลี่ยนแปลงของราคาเหล็กและรายได้เกษตรกร และนโยบายรัฐบาลใหม่ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงาน ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนและมีคุณภาพ (E) แนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน และความปลอดภัยของข้อมูล (S)

 

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก   GLOBAL240726_Tl

2Q24 net profit was Bt765mn, up 9% YoY and 6% QoQ, above estimates on higher-than-expected gross margin and equity income. With SSS expected to contract less YoY in 3Q24F from 2Q24 upon more rapid budget disbursement ahead of end-FY2024 (end-Sep) and continued wider margin from more high-margin private brand sales upon improved stock replenishment, we expect 3Q24F to be at least stable or up YoY (QoQ will fall on seasonality). Normal budget disbursement in FY2025 (vs last year’s low base) and the planned four new stores in 4Q24F will lift 4Q24F earnings growth YoY. We maintain Outperform with an end-2024 DCF TP of Bt18.5 (WACC 7%, LT growth 2.5%).

2Q24 net profit Bt765mn, +9% YoY and +6% QoQ, ending six quarters of earnings contraction, 7% above estimates on a wider gross margin and higher equity income than anticipated. Behind the YoY improvement was better sales from store expansion that outpaced SSS contraction (-2.3% YoY), wider gross margin and higher equity income.

2Q24 highlights. Revenue grew 3% YoY to Bt8.7bn as new stores outpaced SSS contraction. In 2Q24, SSS shrank 2.3% YoY (vs -9.5% YoY in 2Q23 and -5.3% YoY in 1Q24) on: 1) lower construction materials sales volume (30-35% of sales) on little construction upcountry upon slow government budget disbursement (-7% YoY in June from the adverse effect of heavy rains and -22% YoY in April before the passage of the FY2024 budget at end-April); 2) lower private brand sales from a stock replenishing issue in some stores (fully impact in 1Q24 but improving after the shipment of new orders in late 2Q24), pulling private brand sales to total sales down YoY to 23.5% (vs 24% in 2Q23 and 23% in 1Q24); 3) lower steel product prices YoY. Local rebar price fell 5% YoY but rose 3% QoQ in 2Q24 (steel accounted for 15% of sales). In 2Q24, it opened three new stores, giving it 89 stores (+11% YoY and +3% QoQ, consisting of 87 stores in Thailand and 2 stores in Cambodia) at end-2Q24. Gross margin widened to 26.6%, +120bps YoY and +160bps QoQ, improving on less price promotion for private brands, better high-margin private brand sales QoQ and a better margin on steel products QoQ (estimated at +30bps QoQ, based on margin on steel products at 12-13% from 10-11%). SG&A/sales grew 130bps YoY to 18.1% off a rise in SG&A (+11% YoY) from expenses from ramping up expansion. Equity income rose to Bt61mn (+186% YoY, +21% QoQ) on better earnings from existing stores in Myanmar, amid stable earnings from stores in Laos and Indonesia.

Earnings outlook. In the first half of July, we believe SSS fell 3% YoY from slow budget disbursement amid heavy rains; however, disbursement will speed up over the rest of 3Q24F before FY2024 ends at end-Sep. This plus an unchanged steel price YoY off last year’s normal base will slow the SSS drop YoY in 3Q24F from 2Q24. As well, a better margin from more high-margin private brand sales amid improved stock replenishment will bring earnings up to flat or up slightly YoY in 3Q24F (down QoQ on seasonality). Normal budget disbursement in FY2025 (Oct 2024–Sep 2025), a low base at early FY2024 and the four new stores planned in 4Q24F will lift 4Q24F earnings to YoY growth.

Key risks are changes in purchasing power, in steel prices and farm income, and new government policies. Key ESG risks are energy management, sustainable products with quality management (E), labor practices and data security (S).

           
          Click here to read and/or download file  GLOBAL240726_E
          Most Read
          1/5
          Related Articles
          Most Read
          1/5