Keyword
Company Update

HMPRO – 2Q67: กำไรตามคาด – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 12 บาท)

31 Jul 24 9:00 AM
THUMNAIL-11-(15)d6fa5708-c745-4993-8f41-8c43159f3a36-20240911221110

กำไรสุทธิ 2Q67 ออกมาตามคาดที่ 1.6 พันลบ. ทรงตัว YoY เนื่องจาก EBIT margin ที่กว้างขึ้นหักล้างกับยอดขายที่ลดลง แต่ -5% QoQ ทั้งนี้เพื่อสะท้อน SSS ที่หดตัวลงในอัตราเลขตัวเดียวระดับกลาง YoY ในช่วงครึ่งแรกของเดือนก.ค. (เทียบกับ -7% YoY ใน 2Q67) เราจึงปรับประมาณการกำไรปี 2567 ลดลง 3% เราคาดว่ากำไร 3Q67 จะอยู่ในระดับทรงตัวหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย YoY และ QoQ โดย SSS จะหดตัว YoY ในอัตราที่น้อยกว่า 2Q67 จากการเบิกจ่ายงบประมาณเร็วขึ้นก่อนสิ้นสุดปีงบประมาณ 2567 (สิ้นเดือนก.ย.) การเปิดสาขาเพิ่ม และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง ทั้งนี้ SSS ที่ปรับตัวดีขึ้นจากการเบิกจ่ายงบประมาณตามปกติ และฐานที่กลับสู่ระดับปกติใน 4Q67 จากผลกระทบเฉพาะตัวจากการซ่อมถนนและการเปิดสาขาในพื้นที่ใกล้เคียงกันที่เป็นฐานเดียวกัน จะหนุนให้กำไร 4Q67 เติบโต YoY อย่างต่อเนื่อง เรายังคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ HMPRO โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF (WACC ที่ 7.1% และอัตราการเติบโตระยะยาวที่ 2.5%) ใหม่เป็น 12 บาท (จาก 13.5 บาท)

กำไรสุทธิ 2Q67 อยู่ที่ 1.6 พันลบ. ทรงตัว YoY แต่ -5% QoQ  เป็นไปตามคาด โดยกำไรที่อยู่ในระดับทรงตัว YoY เกิดจาก EBIT margin ที่กว้างขึ้น (อัตราส่วนค่าใช้จ่าย/ยอดขายลดลงท่ามกลางอัตรากำไรขั้นต้นในระดับทรงตัว) หักล้างกับยอดขายที่ลดลง (SSS ที่หดตัวลงหักล้างการขยายสาขา)

รายการที่สำคัญใน 2Q67 รายได้ ลดลง 2% YoY สู่ 1.7 หมื่นลบ. เนื่องจาก SSS ที่หดตัวลงไปหักล้างการขยายสาขา เราประเมินได้ว่า SSS ที่ร้านโฮมโปร (81% ของยอดขาย) ลดลง 7.3% YoY และร้านเมกาโฮม (17% ของยอดขาย) ลดลง 1.3% YoY ในประเทศไทย เพราะถูกฉุดรั้งโดย: 1) บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยที่ซบเซา ฤดูร้อนที่สั้นกว่าปกติของปีนี้จากการเข้าสู่ฤดูฝนในช่วงต้นเดือนพ.ค. และการเบิกจ่ายงบประมาณลงทุนภาครัฐที่ชะลอตัว ซึ่งส่งผลกระทบทำให้เกิดการชะลอโครงการก่อสร้าง และจำนวนลูกค้าเข้าร้านน้อยลง;  2) ผลกระทบจากการซ่อมถนน (สาขาราชพฤกษ์) และการเปิดสาขาในพื้นที่ใกล้เคียงกันก่อนที่จะมีการย้ายที่ตั้งสาขา (สาขาบางบัวทองและรัตนาธิเบศร์) และไม่มีการจัดอีเว้นท์เล็กๆ เหมือนใน 2Q66 (ทำให้ SSS ลดลงราว 2% YoY);  3) ไม่มีแรงกระตุ้นยอดขายจากโครงการ E-Receipt ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 15 ก.พ. (ทำให้ SSS 1Q67 เพิ่มขึ้น 1% QoQ) ในขณะที่เราประเมินได้ว่า SSS ที่ร้านโฮมโปรในประเทศมาเลเซีย (2% ของยอดขาย) เพิ่มขึ้น 10.4% YoY ทั้งนี้ใน 2Q67 HMPRO เปิดสาขาใหม่ 2 สาขา (โฮมโปร ลำพูน และเมกาโฮม อุดรธานี) ส่งผลทำให้บริษัทมีสาขารวมทั้งหมด 130 สาขา ณ สิ้น 2Q67 (+7% YoY และ +2% QoQ) อัตรากำไรขั้นต้น อยู่ในระดับทรงตัว YoY ที่ 26.3% เนื่องจากการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพและการได้รับส่วนลดจากคู่ค้าที่เพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของธุรกิจโฮมโปรและเมกาโฮมไปหักล้างกับต้นทุนค่าขนส่งที่สูงขึ้น  EBIT margin กว้างขึ้น 50bps YoY สู่ 12.6% จากอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง (ค่าใช้จ่ายในการเปิดสาขาใหม่และค่าสาธารณูปโภคลดลง) และรายได้ค่าเช่าและรายได้อื่นที่ดีขึ้น (+3% YoY จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับคู่ค้ามากขึ้น และการจัดงาน HomePro Super Expo ที่ช่องทางสาขาและออนไลน์ ซึ่งช่วยชดเชยการงดจัดงาน HomePro Fair ที่เชียงใหม่)

ปรับประมาณการและแนวโน้มกำไร เราปรับประมาณการกำไรปี 2567 ลดลง 3% เพื่อสะท้อนการหดตัวของ SSS ที่ร้านโฮมโปรในอัตราเลขตัวเดียวระดับกลาง YoY ในช่วงครึ่งแรกของเดือนก.ค. จากฝนที่ตกหนัก บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยที่ซบเซา และผลกระทบจากการซ่อมถนนและการเปิดสาขาในพื้นที่ใกล้เคียงกัน กำไร 3Q67 มีแนวโน้มที่จะทรงตัวหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย YoY และ QoQ โดย SSS จะหดตัว YoY ในอัตราที่น้อยกว่า 2Q67 จากการเบิกจ่ายงบประมาณเร็วขึ้นก่อนสิ้นสุดปีงบประมาณ 2567 (สิ้นเดือนก.ย.) การเปิดสาขาเพิ่ม (วางแผนเปิดสาขาใหม่ 4-6 สาขา ใน 2H67) และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง ทั้งนี้ ฐาน SSS ที่กลับสู่ระดับปกติใน 4Q67 หลังจากผลกระทบจากการซ่อมถนนและการเปิดสาขาในพื้นที่ใกล้เคียงกันกลายเป็นฐานเดียวกัน และการเบิกจ่ายงบประมาณกลับมาเป็นไปตามปกติ ในปีงบประมาณ 2568 (ต.ค. 2567-ก.ย. 2568) จะช่วยหนุนให้กำไร 4Q67 เติบโต YoY และ QoQ อย่างต่อเนื่อง

ความเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อและนโยบายรัฐบาลใหม่ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงาน ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนพร้อมกับการบริหารจัดการคุณภาพ (E) แนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน และความปลอดภัยของข้อมูล (S)

 

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  HMPRO240731_T

2Q24 net profit was in line at Bt1.6bn, flat YoY as wider EBIT margin outpaced lower sales, but -5% QoQ. To reflect its mid single-digit YoY SSS contraction in the first half of July (vs -7% YoY in 2Q24), we cut our 2024F earnings by 3%. We expect its 3Q24F earnings o be flat or rise slightly YoY and QoQ, with a lower SSS contraction YoY than in 2Q24 from more rapid budget disbursement ahead of end-FY2024 (end-Sep), more stores and lower SG&A/sales. Improving SSS from normal budget disbursement and a normal base in 4Q23 with regards to the store-specific hit from road repairs and store cannibalization will mean YoY growth in 4Q24F. We maintain Outperform with a new an end-2024 DCF TP (WACC at 7.1% and LT growth at 2.5%) of Bt12 (from Bt13.5).

2Q24 net profit was Bt1.6bn, flat YoY but -5% QoQ, in line with estimates. The YoY stability reflected a wider EBIT margin (lower SG&A/sales amid stable gross margin) that offset lower sales (SSS contraction outpacing store expansion). 

2Q24 highlights. Revenue fell 2% YoY to Bt17bn as SSS contraction outpaced store expansion. We estimate a fall in SSS in the HomePro format (81% of sales) of 7.3% YoY and 1.3% YoY in the MegaHome format (17% of sales) in Thailand, eroded by: 1) weak consumption sentiment, this year’s shorter hot season (the rainy season started in early May) and slow government investment budget disbursement that slowed construction projects and store traffic; 2) the hurdle from road repairs (Ratchapruek branch) and store cannibalization before relocation (Bang Bua Thong & Rattanathibet branches) and the absence of small events arranged in 2Q23 (sliced 2% YoY off SSS); 3) the absence of sales uplift from the E-Receipt stimulus running Jan 1–Feb 15 (added 1% YoY to 1Q24 SSS). We estimate SSS in the HomePro format in Malaysia (2% of sales) jumped 10.4% YoY. In 2Q24, it opened two new stores - HomePro Lampun and Mega Home Udon Thani - ending 2Q24 with 130 stores (+7% YoY and +2% QoQ). Gross margin was flat YoY at 26.3% from efficient cost control and volume discounts given by vendors across both HomePro and MegaHome offsetting higher transportation costs. EBIT margin widened 50bps YoY to 12.6% from a lower SG&A/sales (lower store pre-operating and utility expenses) and better rental & other income (+3% YoY, with more promotional activities with vendors and the HomePro Super Expo in stores and online channels that made up for the absence of the HomePro Fair in Chiang Mai). 

Earnings revision and outlook. We revised down our 2024F by 3%, reflecting SSS contraction in the HomePro format in the mid single digits YoY in the first half of July from heavy rains, weak consumption sentiment and the store-specific hit from road repairs and store cannibalization. 3Q24F earnings are expected to be stable or up slightly YoY and QoQ, with less SSS contraction YoY than in 2Q24 from accelerated government budget disbursement before end-Sep when FY2024 ends, more stores (plans 4-6 new stores in 2H24F) and lower SG&A/sales. The normal SSS base in 4Q23 with regards to road repairs and store cannibalization and normal budget disbursement in FY2025 (Oct 2024–Sep 2025) will lift 4Q24F earnings to YoY and QoQ growth.

Key risks are changes in purchasing power and new government policies. Key ESG risks are energy management, sustainable products with quality management (E), labor practices and data security (S).

 
Click here to read and/or download file  HMPRO240731_E
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5