ใน 1H66 กำไรของ HMPRO เติบโต 7% YoY โดยได้รับการสนับสนุนจากยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งถูกลดทอนลงบางส่วนโดยอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่สูงขึ้น (ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการขยายสาขาเชิงรุกและต้นทุนค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น) สำหรับ 2H66 เราคาดว่ากำไรจะเติบโต YoY ในอัตราที่เร็วกว่า 1H66 อันเป็นผลมาจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากสาขาใหม่และอัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับตัวดีขึ้น ท่ามกลางอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่เติบโตในอัตราชะลอตัวลง (ยอดขายจากสาขาใหม่เพิ่มขึ้นและต้นทุนค่าไฟฟ้าลดลง) เราคาดว่ากำไร 4Q66 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี 2566 จากปัจจัยฤดูกาล เรายังคงเรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ HMPRO ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 อ้างอิงวิธี DCF (WACC ที่ 7.1% และอัตราการเติบโตระระยาวที่ 2.5%) ที่ปรับใหม่เป็น 16 บาท (จาก 17 บาท) หลังจากปรับประมาณการกำไรลดลง 5% เพื่อสะท้อนการปรับประมาณการ SSS ลดลง
SSS ใน 3Q66TD อยู่ในระดับทรงตัว ใน 3Q66TD เราประเมิน SSS ของ HMPRO ได้ว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว YoY (เทียบกับ +4.9% YoY ใน 2Q66 และ +17.8% YoY ใน 3Q65) ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มพาณิชย์ (อ่อนแอกว่าผู้ประกอบการค้าปลีกอาหารที่ SSS เติบโตในอัตราเลขตัวเดียวระดับต่ำถึงกลาง YoY แต่ดีกว่าผู้ประกอบการร้านค้าวัสดุก่อสร้างรายอื่นที่ SSS หดตัวลงในอัตราเลขตัวระดับสูง YoY) จาก sentiment ในการจับจ่ายใช้สอยที่อ่อนแอจากความไม่ชัดเจนทางการเมืองสำหรับผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูงและกำลังซื้อที่เปราะบางของผู้ที่มีรายได้น้อย การจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะช่วยกระตุ้น sentiment ในการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งจะหนุนให้ยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ สำหรับปี 2566 HMPRO ยังคงเป้าการเติบโตของ SSS ไว้ที่ 3-5% YoY (เทียบกับ 5% YoY ใน 1H66) โดยการเติบโตสูงถึง 1% YoY คาดว่าจะได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากโครงการ “เก่ามีค่า นำมาแลกใหม่” (นำสินค้าเก่ามาแลกซื้อสินค้าชิ้นใหม่ด้วยส่วนลดสูงสุด 5,000 บาท) ที่เริ่มจากเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็นและเครื่องซักผ้าในเดือนก.พ. 2566 และขยายมาครอบคลุมถึงสุขภัณฑ์ ปั๊มน้ำ และที่นอนใน 2Q66
ยังคงแผนขยายสาขาเชิงรุก ในปี 2566 HMPRO วางแผนเปิดสาขาใหม่ 10 สาขา (โฮมโปร 1 สาขา และเมกาโฮม 9 สาขา, พื้นที่ขายสุทธิจะเพิ่มขึ้น 13%) สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557 โดยหลังจากเปิดร้านเมกาโอม 6 สาขา ใน 1H66 ซึ่งการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าที่บริษัทวางไว้ HMPRO วางแผนเปิดร้านโฮม โปรใหม่ 1 สาขาในซีคอน บางแค ใน 3Q66 (เปลี่ยนทำเลที่ตั้งจากการปิดร้านโฮมโปรในโลตัส บางแค ใน 2Q66) และร้านโฮมโปร 1 สาขา ในบางบัวทอง และร้านเมกาโฮมอีก 3 สาขาในเมืองใหญ่ๆ ในต่างจังหวัดใน 4Q66
EBIT margin จะกว้างขึ้นใน 2H66อัตรากำไรขั้นต้น คาดว่าจะกว้างขึ้น YoY จากอำนาจการต่อรองที่ดีขึ้นกับซัพพลายเออร์และประสิทธิภาพด้านต้นทุนโลจิสติกส์จากการวางแผนจัดซื้อได้ดีขึ้น และสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูงที่มากขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายสินค้า private brand ต่อยอดขายทั้งที่ร้านโฮมโปรและร้านเมกาโฮมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจาก 20.3% และ 18% ณ สิ้นเดือนมิ.ย. 2566 อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขาย มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น YoY ในอัตราที่ช้ากว่า 1H66 โดยเกิดจากอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ดีขึ้นจากสาขาใหม่ เนื่องจากบริษัทมีการบันทึกค่าใช้จ่ายก่อนเปิดดำเนินงานก่อนเปิดร้าน 3-6 เดือนและยอดขายจากสาขาใหม่เพิ่มขึ้น และต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ลดลงในเดือนก.ย.-ธ.ค. 2566 (-5% จากเดือนพ.ค.-ส.ค. 2566, และ -6% YoY)
ปรับประมาณการกำไร และแนวโน้ม เราปรับประมาณการกำไรปี 2566 ลดลง 5% เพื่อสะท้อน SSS ที่ชะลอตัวลงใน 3Q66TD เราคาดว่ากำไร 3Q66 จะเติบโต YoY โดยได้รับการสนับสนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากการขยายสาขาและ EBIT margin ที่กว้างขึ้น แต่จะอยู่ในระดับทรงตัว QoQ และกำไรจะทำจุดสูงสุดของปี 2566 ใน 4Q66 โดยจะเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ จากปัจจัยฤดูกาล
ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อ ต้นทุนที่สูงขึ้นจากแรงกดดันเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และนโยบายรัฐบาลใหม่
In 1H23, HMPRO earnings grew 7% YoY, with sales and gross margin expansion partly offset by higher SG&A/sales (higher expenses from aggressive expansion and electricity). In 2H23, we expect earnings to grow YoY at a faster pace than in 1H23 from solid sales growth at new stores and gross margin improvement amid slower SG&A/sales growth (rising sales from new stores and lower electricity costs). We expect 4Q23F earnings to be 2023’s best on seasonality. We maintain Outperform with a new end-2023 DCF (WACC at 7.1% and LT growth rate at 2.5%) TP of B16 (from Bt17), factoring in a 5% earnings cut to reflect a downward revision of SSS.
Stable SSS growth in 3Q23TD. In 3Q23TD, we estimate SSS to be relatively stable YoY (vs +4.9% YoY in 2Q23 and +17.8% YoY in 3Q22), close to sector average (lower than food retailers whose SSS growth is in the low to middle single digits YoY but better than the high single-digit SSS contraction YoY for other construction material players). Behind this is weak sentiment given the political overhang for the middle to high income consumers and fragile purchasing power for the low income. Now that Thailand finally has a new government, consumption sentiment will improve, boosting sales for the rest of the year. HMPRO keeps its 2023 SSS growth target at 3-5% YoY (vs 5% YoY in 1H23). Of this, up to 1% growth YoY is expected to be higher sales brought by its trade-in program (exchange an old product for a discount of up to Bt5,000 on the purchase of a new product), starting with air conditioners, refrigerators and washing machines in Feb 2023 and extending to cover sanitaryware, water pumps, and mattresses in 2Q23.
Aggressive expansion plan maintained. In 2023, HMPRO plans to open 10 new stores (one HomePro and 9 MegaHome stores, adding 13% to existing net saleable area), the highest since 2014. After opening six MegaHome stores in 1H23, at which operations met target, it plans to open a new HomePro in Seacon Bangkae in 3Q23 (relocated from Lotus Bangkae, closed in 2Q23), a HomePro in Bang Bua Thong and 3 more MegaHome stores in big cities upcountry in 4Q23.
Wider EBIT margin in 2H23. Gross margin is expected to widen YoY on improved bargaining power with suppliers and greater logistics efficiency from better purchase planning and more high-margin products: it plans to raise the sales of private brands at both HomePro and MegaHome formats further from 20.3% and 18% at end-June 2023. SG&A/sales is set to grow YoY at a slower pace than in 1H23 on better SG&A/sales at new stores; it booked pre-operating expenses 3-6 months ahead of opening and sales are rising steadily at new stores concurrent with eased electricity costs in Sep-Dec 2023 (-5% from May-August 2023 and -6% YoY).
Earnings revision and outlook. We cut our 2023F earnings by 5% as we factor in slower SSS in 3Q23TD. We expect 3Q23F earnings to grow YoY on solid sales growth provided by store expansion and wider EBIT margin but be stable QoQ, then reaching 2023’s highest in 4Q23F, up YoY and QoQ on seasonality.
Key risks are changes in purchasing power, an inflation-led rise in costs and higher interest rate, and new government policies.
PDF THAI_คลิกอ่านเพิ่มเติม Click > HMPRO230901_T
PDF ENG_Click > HMPRO230901_E