Keyword
Company Update

OR – พรีวิว 3Q66: คาดกำไรเพิ่มขึ้น QoQ – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 27 บาท)

3 Nov 23 11:00 AM
THUMNAIL-24-(6)-20240911163051

ราคาหุ้น OR ปรับตัวลดลง 12% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา แย่กว่า SET และ SET ENERGY ที่ลดลง 8% เล็กน้อย ซึ่งน่าจะสะท้อนถึงมุมมองเชิงลบของตลาดเกี่ยวกับความเสี่ยงที่รัฐบาลจะเข้ามาแทรกแซงการกำหนดราคาน้ำมันในประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อค่าการตลาดของบริษัทในระยะสั้น ประเด็นนี้จะส่งผลกระทบต่อกำไร 3Q66 ของ OR เล็กน้อย (ประกาศ 9 พ.ย.) แต่เรายังคงคาดว่ากำไรจะเติบโต 21% QoQ สู่ 3.3 พันลบ. และเพิ่มขึ้นอย่างมากจากกำไรเพียง 701 ลบ. ใน 3Q65 เราเชื่อว่ากำไรสินค้าคงเหลือและกำไรอัตราแลกเปลี่ยนที่สูงขึ้นอยู่เบื้องหลังกำไรที่เพิ่มขึ้น QoQ เมื่อพิจารณาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นและความพยายามของบริษัทในการจัดการระดับสินค้าคงคลัง เราเชื่อว่าราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงเปิดโอกาสให้เข้าซื้อจะสะสม เรายืนยันเรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ OR ด้วยราคาเป้าหมาย 27 บาท อ้างอิง EV/EBITDA ที่ 14 เท่า

กลุ่มธุรกิจ Mobility: ได้แรงหนุนจากกำไรสินค้าคงเหลือ ปริมาณการขายที่ลดลงตามฤดูกาลสำหรับตลาดค้าปลีกน้ำมันคาดว่าจะส่งผลกระทบทำให้ปริมาณการขายโดยรวมของกลุ่มธุรกิจ Mobility ลดลง 2% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 7.7% YoY สู่ 6.7 พันล้านลิตรใน 3Q66 นอกจากนี้ราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นใน 3Q66 จะส่งผลกระทบต่อกำไรขั้นต้น/ลิตรด้วย โดยมีสาเหตุมาจาก lag time ในการปรับราคาขายปลีกและการควบคุมเพดานราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งจะได้รับการชดเชยจากกำไรสินค้าคงเหลือ >1 พันลบ. ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการบริหารจัดการสินค้าคงคลังเชิงรุกมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยง OR เปิดสถานีบริการน้ำมันเพิ่ม 20 สาขาใน 3Q66 +42 สาขา YTD แต่ยังต่ำกว่าเป้าที่บริษัทวางไว้ว่าจะเปิดสถานีบริการน้ำมันใหม่รวมทั้งหมด 122 สาขาในปี 2566 ค่อนข้างมาก แม้บริษัทคาดว่าจะเร่งเปิดสถานีบริการน้ำมันเพิ่มใน 4Q66 แต่เราเชื่อว่าอาจจะทำได้ไม่ถึงเป้า ทั้งนี้ OR เปิดสถานีบริการน้ำมันเพิ่ม 41 สาขาใน 4Q64 และ 50 สาขาใน 4Q65 โดยมีแนวโน้มที่จะเห็นตัวเลขราวๆ นี้อีกครั้งใน 4Q66

กลุ่มธุรกิจ Lifestyle: คาด EBITDA margin ลดลง ต้นทุนการดำเนินงานระดับสูงจะส่งผลกระทบทำให้ EBITDA margin ของกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ปรับตัวลดลงสู่ 26% ใน 3Q66 เทียบกับ 27% ใน 2Q66 แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปีที่ 25% นอกจากนี้ช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยวยังจะส่งผลกระทบต่อปริมาณการขายของร้านคาเฟ่ อเมซอน ด้วย โดยคาดว่าปริมาณการขายจะลดลง 1% QoQ แม้ว่ายังสูงกว่าปริมาณการขายเฉลี่ย 1 ล้านแก้วต่อวัน OR เปิดร้านคาเฟ่ อเมซอน เพิ่ม 58 สาขา ส่งผลทำให้มีสาขาใหม่รวม 170 สาขา YTD ซึ่งยังต่ำกว่าเป้าที่บริษัทวางไว้ว่าจะเปิดสาขาใหม่รวม 400 สาขาภายในสิ้นปี 2566 ค่อนข้างมาก

กลุ่มธุรกิจ Global: ปริมาณการขายจะกลับสู่ระดับปกติ หลังจากปริมาณการขายน้ำมันสำหรับธุรกิจในฟิลิปปินส์สูงผิดปกติ เราคาดว่าจะกลับสู่ระดับปกติใน 3Q66 โดยปริมาณการขายจะลดลง 18% QoQ หลักๆ อยู่ใน commercial segment เมื่อประกอบกับปริมาณการขายที่ลดลงของธุรกิจ non-oil ในกัมพูชา เราคาดว่าส่วนแบ่งกำไรจากกลุ่มธุรกิจ Global จะลดลง 8% QoQ

แนวโน้ม 4Q66 เราคาดว่ากำไร 4Q66 จะอ่อนตัวลงเล็กน้อย QoQ เนื่องจากมีผลกระทบเชิงบวกของกำไรสินค้าคงเหลือใน 3Q66 ในขณะที่ปริมาณการขายจะปรับตัวดีขึ้นจากปัจจัยฤดูกาล สำหรับปี 2566 เราคาดว่าค่าการตลาดที่ดีขึ้นและค่าใช้จ่ายด้านการตลาดที่ลดลง YoY จะช่วยหนุนให้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 31% สู่ 1.36 หมื่นลบ. หลังจากสะดุดลงในปี 2565 โดยใช้สมมติฐานกำไรขั้นต้นของกลุ่มธุรกิจ Mobility ที่ 1 บาท/ลิตร และ EBITDA margin ของกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ที่ 24.5% ต่ำกว่า 24.8% ในปี 2565 เล็กน้อย เพื่อสะท้อนต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้น

ราคาเป้าหมาย 27 บาท อ้างอิง EV/EBITDA ที่ 14 เท่า เราประเมินมูลค่า OR โดยอิงกับ EV/EBITDA (ปี 2566) ที่ 14 เท่า ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยของธุรกิจค้าปลีกในตลาดไทย หรือเทียบเท่ากับ P/E (ปี 2566) ที่ 16.2 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปี 2564-2565 ที่ 29 เท่า และ PBV 2 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ยปี 2564-2565 ที่ 3.2 เท่า ทั้งนี้เราให้ EV/EBITDA เป้าหมายสำหรับ OR สูงกว่าบริษัทอื่นๆ ในธุรกิจการตลาดน้ำมัน เพื่อสะท้อนความเป็นผู้นำในตลาดของบริษัท

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ: ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจะส่งผลกระทบต่อความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำมันและผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่น้ำมันของ OR ในขณะที่ความผันผวนของราคาน้ำมันอาจทำให้มีขาดทุนสต๊อกมากขึ้น ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ คือ การแทรกแซงของรัฐบาลในการกำหนดเพดานราคาขายปลีกน้ำมัน (โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล) การแข่งขันที่สูงขึ้น และต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นซึ่งไม่สามารถส่งผ่านได้

OR is down 12% over the past three months, slightly worse than the -8% for the SET and SET ENERGY, likely on pessimism over government intervention in domestic oil pricing, which would hurt marketing margin in the near term. This will erode 3Q23F slightly (Nov. 9) though we still expect 21% QoQ growth to Bt3.3bn and a surge from only Bt701mn in 3Q22, backed by inventory gain and higher FX gain QoQ on the move up in oil price and management of inventory level. We believe the price weakness offers an opportunity to accumulate. We reaffirm our Outperform rating with TP of Bt27, based on 14x EV/EBITDA.

Mobility segment: driven by inventory gain. Seasonally lower sales volume for the oil retail market is expected to eat into overall sales volume for the mobility segment, down 2% QoQ but up 7.7% YoY to 6.7bn liters in 3Q23. The move up in oil price during the quarter will also hurt gross profit/liter due to a lag before retail price adjustment and the price cap on diesel. This will be offset by inventory gains of >Bt1bn, thanks partly to more proactive inventory management to minimize risk. OR added another 20 service stations in 3Q23, +42 YTD, though this remains far behind its target of a total of 122 new stations in 2023. Though it expects to catch up in 4Q23, we believe it may come in short of target. Note that in 4Q21 it added 41 stations with 50 added in 4Q22. This is likely to be seen again in 4Q23.

Lifestyle segment: lower EBITDA margin expected. High operating cost will bring down EBITDA margin of the lifestyle segment in 3Q23 to 26% vs. 27% in 2Q23, though this is still above the 3-year average of 25%. Low travel season also hurt sales volume for Café Amazon: total cups sold is expected to slip 1% QoQ, though stay above 1mn cups daily. OR added 58 new Café Amazon outlets, bringing the YTD addition to 170, still well below target of 400 new outlets by end-2023.

Global segment: sales volume to normalize. After an abnormally high oil sales volume for its business in the Philippines, we expect normalization in 3Q23 with a fall in sales volume of 18% QoQ, mainly in the commercial segment. Together with lower sales volume for the non-oil business in Cambodia, we expect profit contribution from the global segment to fall by 8% QoQ.

4Q23F outlook. We expect 4Q23 profit to soften slightly QoQ on the positive impact of inventory gain in 3Q23 while sales volume could improve on seasonal factor. For full-year 2023F, we expect a better marketing margin and lower marketing expenses YoY will drive net profit up 31% to Bt13.6bn after a hiccup in 2022. This assumes gross profit of the mobility segment at Bt1/liter and EBITDA margin of the lifestyle segment at 24.5%, slightly below 24.8% in 2022, to account for higher operating cost.

Valuation of Bt27 is based on 14x EV/EBITDA. We value OR based on EV/EBITDA (2023F) of 14x, the average retail business multiple in the Thai market. This implies P/E (2023F) of 16.2x, slightly lower than the average of 29x for 2021-22 and PBV of 2x vs. 2021-22 average of 3.2x. The assigned multiple is premium to its peers in oil marketing to reflect the company’s leadership in the market.

Risk factors: An economic slowdown would erode demand for OR’s oil and non-oil products while oil price volatility may cause more stock losses. Other risks are government intervention in capping retail oil price, particularly diesel, and higher competition and production cost that cannot be passed on.

PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม  OR231103_T 
PDF Click  OR231103_E
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5