Keyword
Company Earnings

OR – พรีวิว 2Q67: คาดกำไรลดลง QoQ – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 23 บาท)

30 Jul 24 9:00 AM
OR5386d541-9e9e-48ce-91f9-df43159a1888-20240911153912

เราคาดว่ากำไร 2Q67 ของ OR (ประกาศ 8 ส.ค.) จะปรับตัวลดลง 29% QoQ สู่ 2.6 พันลบ. (EPS 0.22 บาท) ซึ่งเป็นผลมาจากกำไรจากกลุ่มธุรกิจ Mobility ที่ลดลงจากปริมาณการขายและค่าการตลาดที่อ่อนแอลง ในขณะที่คาดว่า EBITDA margin ของกลุ่มธุรกิจ Lifestyle (non-oil) จะปรับตัวดีขึ้น QoQ จากค่าใช้จ่ายที่ลดลงและปริมาณการขายที่สูงขึ้นในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เราคาดว่ากำไรจะปรับตัวดีขึ้นใน 2H67 จากราคาน้ำมันที่ลดลงซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันต่อราคาน้ำมันในประเทศ นอกจากนี้ เรายังเชื่อว่าการจัดเก็บภาษีคาร์บอนในประเทศไทยจะยังคงมีผลกระทบค่อนข้างจำกัดต่อธุรกิจค้าปลีกน้ำมันในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงด้านกฎหมาย โดยเฉพาะในส่วนของการควบคุมราคาน้ำมันในประเทศ มีแนวโน้มที่จะทำให้ความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อ OR ปรับตัวลดลงในระยะสั้น เราปรับราคาเป้าหมาย (ปี 2567) ลดลงจาก 27 บาท สู่ 23 บาท โดยอิงกับ EV/EBITDA เฉลี่ย 5 ปีที่ 12 เท่า เรายังคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ OR หลังจากราคาหุ้นปรับตัวลดลง 13% (-3M) underperform SET ที่ลดลง 4% โดยปัจจุบันซื้อขายที่ P/E (ปี 2567) ระดับ 14 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปีที่ 27 เท่าอย่างมาก


กลุ่มธุรกิจ Mobility: ได้รับผลกระทบจากปริมาณการขายและค่าการตลาดที่ลดลง เราคาดว่าปริมาณการขายน้ำมันของ OR จะลดลง 1.5% QoQ สู่ 6.4 พันล้านลิตรใน 2Q67 จากปัจจัยฤดูกาล นอกจากนี้เรายังคาดว่าส่วนแบ่งการตลาดของ OR จะยังคงได้รับแรงกดดันจากการแข่งขันที่สูงขึ้นและข้อมูลที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับสถานีบริการน้ำมันของบริษัท ปัจจัยนี้ยังส่งผลกระทบต่อกำไรขั้นต้น/ลิตร ซึ่งคาดว่าจะลดลง 18% QoQ สู่ 0.92 บาท/ลิตร รวมถึงมีขาดทุนจากสินค้าคงเหลือจำนวน 500-600 ลบ. นอกจากนี้ค่าการตลาดจากการค้าปลีกน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการควบคุมราคาน้ำมันดีเซลโดยภาครัฐซึ่งกำหนดไว้ที่ไม่เกิน 33 บาท/ลิตรด้วย

กลุ่มธุรกิจ Lifestyle: คาด EBITDA margin กว้างขึ้น เราคาดว่ากลุ่มธุรกิจ Lifestyle ของ OR จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลักๆ ได้แรงหนุนจากธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เราคาดว่า EBITDA margin ของกลุ่มธุรกิจนี้จะเพิ่มขึ้นจาก 27% ใน 1Q67 สู่ 29% ใน 2Q67 จากการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นผลมาจากปริมาณการขายที่สูงขึ้นของร้านคาเฟ่ อเมซอน โดยจำนวนแก้วที่ขายได้ทั้งหมดปรับตัวเพิ่มขึ้น 4% QoQ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 103 ล้านแก้วใน 2Q67 เราประเมินได้ว่าจำนวนแก้วที่ขายได้ต่อสาขาของร้านคาเฟ่ อเมซอน เพิ่มขึ้น 2.6% QoQ ซึ่งเป็นผลมาจากจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น 1.3% QoQ


กลุ่มธุรกิจ Global: ปริมาณการขายในฟิลิปปินส์จะเพิ่มขึ้น OR ได้ปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดสำหรับกลุ่มธุรกิจ Global  โดยเฉพาะในฟิลิปปินส์ เพื่อกระจายฐานลูกค้า ซึ่งน่าจะช่วยให้ปริมาณการขายใน 2Q67 เพิ่มขึ้น >20% QoQ และจะหนุนให้ EBITDA ของกลุ่มธุรกิจ Global เพิ่มขึ้น 12% QoQ แม้ว่าสัดส่วน EBITDA จะยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ 7.4% ใน 2Q67 (เพิ่มขึ้นจาก 5.2% ใน 1Q67) ทั้งนี้ OR ยังมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่เปราะบางของลาวค่อนข้างจำกัดและสามารถบริหารจัดการได้ สถานีบริการน้ำมันและร้านคาเฟ่ อเมซอน ในลาวยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

ปรับราคาเป้าหมายลดลงจาก 27 บาท สู่ 23 บาท ความเสี่ยงด้านกฎหมายที่ยังคงมีอยู่จากการแทรกแซงราคาพลังงานในประเทศของภาครัฐส่งผลทำให้ราคาหุ้น OR ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา (-13%) ซึ่งแย่กว่า SET ที่ลดลง 4% ค่อนข้างมาก ประเด็นนี้จะทำให้นักลงทุนมีมุมมองเชิงลบต่อ OR มากขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะสั้น แม้ว่ากำไรจากการดำเนินงานจะยังคงมีโมเมนตัมเป็นบวกในปี 2567 โดยคาดว่าจะเติบโต 16% เทียบกับ +7% ในปี 2566 เราปรับเป้าหมายลดลงจาก 27 บาท สู่ 23 บาท โดยอิงกับ EV/EBITDA เฉลี่ย 5 ปีที่ 12 เท่า หรือเทียบเท่ากับ P/E (ปี 2567) ที่ 21 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปี สำหรับปี 2564-2566 ที่ 27 เท่า และ PBV ที่ 2.4 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ยปี 2564-2566 ที่ 2.9 เท่า


ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ: ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจะส่งผลกระทบต่อความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำมันและผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่น้ำมันของ OR ในขณะที่ความผันผวนของราคาน้ำมันอาจทำให้มีขาดทุนสต๊อกมากขึ้น ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ คือ การแทรกแซงของรัฐบาลในการกำหนดเพดานราคาขายปลีกน้ำมัน (โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล) การแข่งขันที่สูงขึ้น และต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นซึ่งไม่สามารถส่งผ่านได้

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  OR240730_T

 

OR’s 2Q24 (Aug 8) profit is expected to fall 29% QoQ to Bt2.6bn (EPS Bt0.22) on lower profit contribution from the mobility segment on weaker sales volume and marketing margin. The lifestyle (non-oil) segment’s EBITDA margin is expected to improve QoQ on lower expenses and higher sales volume in the F&B segment. Earnings are expected to improve in 2H24 on lower oil price, which will ease the pressure on domestic oil price. We believe that imposing a carbon tax in Thailand would have limited impact on oil retailing in the near term. At the same time, regulatory risk, chiefly the regulation of oil price in the domestic market, will dampen market sentiment on share price in the near term. We cut TP (2024F) from Bt27 to Bt23 based on 5-year average EV/EBITDA of 12x. We maintain OUTPERFORM after a 13% fall in share price (-3M) vs the SET’s -4% to trade at 14x P/E (2024), far below 3-year average of 27x.


Mobility segment: hurt by lower sales volume and marketing margin. We expect OR’s oil sales volume to weaken 1.5% QoQ to 6.4bn liters in 2Q24F on seasonal factors, with market share pressured by high competition and misinformation about its service stations. This also cut gross profit/liter by an estimated 18% QoQ to Bt0.92/liter, including inventory loss of Bt500-600mn. Retail marketing margin was also weakened by the government’s cap on diesel price at below Bt33/liter.  


Lifestyle segment: wider EBITDA margin expected. OR’s lifestyle segment is expected to continue to grow, driven by the food and beverage business. We expect this segment’s EBITDA margin to rise to 29% in 2Q24 from 27% in 1Q24 on better cost and expense control. A big contributor was higher sales volume at Café Amazon, with total cups sold up 4% QoQ to a record high of 103mn cups in 2Q24. We estimate a 2.6% QoQ increase in cups sold per outlet on a 1.3% QoQ growth in outlet numbers.


Global segment: more sales volume in the Philippines. The company has revised its marketing strategy for its global business, especially in the Philippines, to diversify its customer base. This should help boost sales volume in 2Q24 by >20% QoQ, fueling a 12% QoQ rise in the segment’s EBITDA, though EBITDA contribution remains low at 7.4% in 2Q24F, up from 5.2% in 1Q24. Note that OR’s exposure to Laos’ fragile economy remains limited and manageable. Its service stations and Café Amazon in the country continue to operate normally.    


TP cut from Bt27 to Bt23. The persistent regulatory risk lying in the government’s intervention in domestic energy prices has led to a continuous fall in share price over the past three months (-13%), far worse than the SET’s -4% and this risk will continue to fuel market pessimism, despite 16% growth in operating profit in 2024F vs. +7% in 2023. We slash our TP to Bt23 from Bt27, based on 5-year average EV/EBITDA (2024F) of 12x. This implies P/E (2024F) of 21x, lower than 3-year average of 27x for 2021-23 and PBV of 2.4x vs. 2021-23 average of 2.9x. 

     
Risk factors: An economic slowdown would erode demand for OR’s oil and non-oil products while oil price volatility may cause more stock losses. Other risks are government intervention in capping retail oil price, particularly diesel, and higher competition and production cost that cannot be passed on.

 
Click here to read and/or download OR240730_E

 

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5