Keyword
Company Update

บทวิเคราะห์รายบริษัท : OSP

24 Feb 23 9:00 AM
OSP

OSP รายงานกำไรสุทธิ 4Q65 จำนวน 336 ลบ. (-60.5% YoY แต่ +37.9% QoQ) เป็นไปตามคาด ส่งผลทำให้กำไรสุทธิปี 2565 ลดลงตามคาดที่ 1.93 พันลบ. (-40.6% YoY) สำหรับปี 2566 เราเชื่อว่า OSP จะได้ประโยชน์จากความสามารถในการแข่งขันในตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังจากผลิตภัณฑ์เรือธง M-150 ทั้งขวดละ 10 และ 12 บาท โดยน่าจะเห็นส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น 2-3% เราคาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยได้รับการสนับสนุนจากยอดขายและส่วนแบ่งการตลาดที่ฟื้นตัวและอัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับตัวดีขึ้น ในขณะที่มีสองสิ่งที่ต้องจับตา คือ ความผันผวนของราคาก๊าซธรรมชาติและอลูมิเนียม และดีล M&A เรายังคง tactical call สำหรับ OSP ไว้ที่ NEUTRAL ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ที่ 31 บาท/หุ้น

กำไรสุทธิ 4Q65 เป็นไปตามคาด OSP รายงานกำไรสุทธิ 4Q65 จำนวน 336 ลบ. (-60.5% YoY แต่ +37.9% QoQ) สอดคล้องกับที่เราคาดการณ์ไว้ที่ 351 ลบ. รายได้อยู่ที่ 6.4 พันลบ. (-7.5% YoY แต่ +4.1% QoQ) ) รายได้รวมจากการขายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มลดลง 13.9% YoY โดยรายได้จากการขายเครื่องดื่มบำรุงกำลังลดลง 21.5% YoY และ 1.2% QoQ และรายได้จากการขายเครื่องดื่ม functional drink ลดลง 6.6% YoY แต่เพิ่มขึ้น 2.3% QoQ ในขณะที่รายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 4.2% YoY และ 12% QoQ อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 29.9% เป็นไปตามคาด โดยเพิ่มขึ้นจากจุดต่ำสุดใน 3Q65 ที่ 29.3% แต่ยังอ่อนแอเมื่อเทียบกับ 34.6% ใน 4Q64 บริษัทสามารถบริหารจัดการอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายได้เป็นอย่างดี และเป็นไปตามคาด รายได้รวมในปี 2565 อยู่ที่ 2.72 หมื่นลบ. (+1.9% YoY) ส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังอยู่ที่ 49.5% ลดลงจาก 54.6% ในปี 2564 ในขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่ม functional drink อยู่ที่ 42.7% อัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยในปี 2565 อยู่ที่ 30.6% ลดลงจาก 34.5% ในปี 2564 โดยมีสาเหตุมาจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ส่งผลทำให้กำไรสุทธิปี 2565 ลดลง 40.6% สู่ 1.93 พันลบ. เป็นไปตามคาด

ทวงส่วนแบ่งการตลาดคืนในปี 2566 OSP ตั้งเป้าทวงส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังคืนอย่างน้อย 2-3% ในปี 2566 จากผลิตภัณฑ์เรือธง M-150 ทั้งขวดละ 10 บาท และขวดละ 12 บาท พอร์ตปัจจุบันของบริษัทมีผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบำรุงกำลังขวดละ 12 บาท อยู่ราว 75-80% ในขณะที่ส่วนที่เหลือเป็น M-150 ฉลากฟ้าล่าสุดราคาขวดละ 10 บาท เรามีมุมมองเชิงบวกต่อ OSP เนื่องจากบริษัทมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายในทุกช่วงราคาเพื่อนำเสนอแก่ผู้บริโภค ในขณะที่ผู้เล่นอีกรายหนึ่งจะปรับราคาเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค. อีกทั้ง OSP ยังวางแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 2-4 รายการในปี 2566 นอกจากนี้ เรายังต้องรอดูดีล M&A แรกในปี 2566 ซึ่งเรายังไม่ได้นำมาใส่ไว้ในประมาณการของเรา

เติบโตสูงในปี 2566 เรายังคงประมาณการรายได้ปี 2566 ของ OSP ไว้ที่ 3.1 หมื่นลบ. (+13.7% YoY) โดยได้รับการสนับสนุนจากส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ภาพรวมตลาดต่างประเทศเป็นกลาง เนื่องจากตลาดเมียนมามีแนวโน้มเติบโตจำกัด อัตรากำไรขั้นต้นดูดีขึ้นอันเป็นผลมาจากแรงกดดันด้านต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง ดังนั้นเราจึงคาดการณ์อัตรากำไรขั้นต้นที่ 32.2% เราคาดการณ์กำไรสุทธิปี 2566 ที่ 2.78 หมื่นลบ. (+43.8% YoY) กำไรสุทธิ 1Q66 น่าจะลดลง YoY แต่ฟื้นตัวต่อเนื่อง QoQ

ปัจจัยเสี่ยงและความกังวล การแข่งขันในตลาดเครื่องดื่มทั้งเครื่องดื่มบำรุงกำลังและเครื่องดื่ม functional drink ทั้งในประเทศและต่างประเทศยังสูง ต้นทุนวัตถุดิบหลัก (ก๊าซธรรมชาติและอลูมิเนียม) ผันผวน ขณะที่ต้นทุนค่าไฟฟ้าปรับตัวเพิ่มขึ้น สิ่งที่ต้องจับตา คือ กฎหมายและค่าเงินของกลุ่มประเทศ CLMV และอินโดนีเซีย

Tactical call “NEUTRAL” ด้วยราคาเป้าหมายปี 2566 ที่ 31 บาท/หุ้น เรายังคง tactical call สำหรับ OSP ไว้ที่ NEUTRAL ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ที่ 31 บาท/หุ้น โดยอิงกับ PE เฉลี่ย 34 เท่า เราเชื่อว่าผลการดำเนินงานของ OSP จะแข็งแกร่งใน 2H66 โดยจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นในแต่ละไตรมาส ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าต้นทุนเฉลี่ยจะลดลงจากปีที่ผ่านมา และส่วนแบ่งการตลาดฟื้นตัว OSP ประกาศจ่ายเงินปันผลในอัตรา 0.45 บาท/หุ้น (ผลตอบแทนจากเงินปันผล 1.4%) ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 3 พ.ค.

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5