Keyword
PDF Available  
Company Update

บทวิเคราะห์รายบริษัท : SAT

By ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร|24 Feb 23 9:00 AM

หากไม่รวมขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน กำไรปกติ 4Q65 ของ SAT อยู่ที่ 220 ลบ. (+16% YoY แต่ -13% QoQ) เป็นไปตามตลาดคาด กำไรปกติที่เติบโต YoY เกิดจากส่วนแบ่งกำไรที่สูงขึ้น ในขณะที่กำไรปกติที่ลดลง QoQ เกิดจากยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่อ่อนแอลง ปัจจัยบวกในระยะสั้น คือ ผลตอบแทนจากเงินปันผล 5% แต่เรามองว่าแนวโน้มผลประกอบการปี 2566 ของ SAT ไม่น่าตื่นเต้น เรายังคงคำแนะนำ tactical call ระยะ 3 เดือนสำหรับ SAT ไว้ที่ UNDERPERFORM ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ที่ 22 บาท/หุ้น (อ้างอิง PE 9 เท่า)

4Q65: ผลประกอบการเป็นไปตามคาด SAT รายงานกำไรสุทธิ 4Q65 จำนวน 211 ลบ. (+19% YoY แต่ -18% QoQ) หากไม่รวมขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน กำไรปกติอยู่ที่ 220 ลบ. (+16% YoY แต่ -13% QoQ) เป็นไปตามตลาดคาด กำไรปกติที่เติบโต YoY เกิดจากส่วนแบ่งกำไรที่สูงขึ้น ในขณะที่กำไรปกติที่ลดลง QoQ เกิดจากยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่อ่อนแอลง สำหรับปี 2565 กำไรสุทธิของ SAT อยู่ที่ 940 ลบ. ลดลง 1% YoY SAT ประกาศจ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงานงวด 2H65 ในอัตรา 1.12 บาท/หุ้น คิดเป็นผลตอบแทนจากเงินปันผล 5% ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 8 มี.ค. และจ่ายเงินปันผลวันที่ 5 พ.ค.

รายการที่สำคัญ

· ยอดขายอยู่ที่ 2.0 พันลบ. ใน 4Q65 ลดลง 6% YoY และ 4% QoQ SAT เปิดเผยว่ายอดขายที่ลดลงหลักๆ ถูกฉุดรั้งโดยการผลิตชิ้นส่วนรถแทรกเตอร์ที่ชะลอตัวลง ในขณะที่ยอดขายชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มขึ้นตามปริมาณการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้น (+10% YoY และ +5% QoQ) และคำสั่งซื้อใหม่

· อัตรากำไรขั้นต้นอ่อนแอที่ 16.8% ใน 4Q65 ลดลงจาก 18.1% ใน 4Q64 และ 20% ใน 3Q65 ทั้งนี้นอกเหนือจากยอดขายที่ชะลอตัวลงแล้ว เราเชื่อว่าต้นทุนค่าสาธารณูปโภครวมถึงค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นเป็นเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังอัตรากำไรขั้นต้นที่อ่อนแอ อัตราส่วนต้นทุนค่าสาธารณูปโภคต่อยอดขายเพิ่มขึ้นจาก 6.3% ในปี 2564 สู่ 7.1% ในปี 2565

· SAT เป็นบริษัทที่มีสถานะปลอดหนี้ โดยมีเงินสดในมือ 2.0 พันลบ. ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2565

แนวโน้มผลประกอบการไม่น่าตื่นเต้น เรายังคงประมาณการกำไรของ SAT ไว้เหมือนเดิม โดยคาดว่ากำไรปกติจะเติบโต 10% สู่ 1.0 พันลบ. ในปี 2566 สำหรับ 1Q66 เราคาดว่ากำไรปกติของ SAT จะลดลง YoY (เกิดจากอัตรากำไรขั้นต้นที่อ่อนแอลง เนื่องจากเราคาดว่าค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจะสร้างแรงกดดันต่ออัตรากำไรขั้นต้นของ SAT อย่างต่อเนื่องใน 1Q66 และอัตราภาษีที่แท้จริงที่สูงขึ้น) แต่จะเพิ่มขึ้น QoQ (จากปัจจัยฤดูกาล) SAT (ผ่านทางกิจการร่วมค้า STRON) กำลังขยายธุรกิจสู่อุตสาหกรรม EV โดยเริ่มจากการประกอบ E-Tuktuk (รถ 3 ล้อไฟฟ้า) อย่างไรก็ตาม มูลค่าการขายที่คาดการณ์จะยังอยู่ในระดับต่ำที่ 100 ลบ. (~1% ของยอดขาย) ใน 2H66

ปัจจัยเสี่ยง ปัจจัยเสี่ยง คือ ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อรถยนต์ การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกที่อาจส่งผลทำให้ห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมยานยนต์ตั้งแต่การประกอบรถยนต์ไปจนถึงการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์หยุดชะงักชั่วคราว และราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น

Author
Slide5
ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มยานยนต์ การแพทย์ ท่องเที่ยว

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5