Keyword
Company Update

SAWAD – สถานการณ์เลวร้ายยังไม่จบ – NEUTRAL (ราคาเป้าหมาย 42 บาท)

4 Mar 24 9:00 AM
THUMNAIL-20-(9)-20240912045445

หลังการประชุมนักวิเคราะห์ เรายังคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ SAWAD และปรับราคาเป้าหมายลดลงจาก 45 บาท สู่ 42 บาท เราเชื่อว่าสถานการณ์เลวร้ายเกี่ยวกับคุณภาพสินทรัพย์ที่แย่ลงยังไม่จบลง ซึ่งเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ไม่ทั่วถึงและต่ำกว่าคาด และขาดทุนรถยึดที่ยังอยู่ในระดับสูงเพราะมีแรงกดดันจากราคารถมือสองที่ลดลง เราคาดว่าการเติบโตของสินเชื่อจะชะลอตัวลงและ NIM จะลดลง

ขาดทุนจากการขายสินทรัพย์ยึดทำจุดสูงสุด สินทรัพย์รอการขายที่เพิ่มขึ้น 93% และขาดทุนจากสินทรัพย์ยึดที่พุ่งขึ้นถึง 10 เท่า (บันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน) ในปี 2566 ทำให้เราเกิดความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพสินทรัพย์ของ SAWAD SCAP (บริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ของ SAWAD) คาดว่าขาดทุนจากรถจักรยานยนต์ยึดจะปรับตัวลดลงใน 2H67 หลังจากสินทรัพย์ที่ยึดมาทำจุดสูงสุดใน 3Q66 อันเป็นผลมาจากการลด LTV สำหรับสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ลงจาก 120-30% สู่ 70-90% หลังจากมีการบังคับใช้เพดานอัตราดอกเบี้ยที่ 23% ในเดือนม.ค. 2566 สำหรับสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ LTV ปรับเพิ่มขึ้นจาก 40-50% สู่ 60% อันเป็นผลมาจากราคารถมือสองที่ปรับตัวลดลงอย่างมากในปี 2566 เมื่อพิจารณาที่งบการเงินรวม บริษัทกล่าวว่าขาดทุนจากการขายสินทรัพย์ยึดต่อพอร์ตทั้งหมดจะอยู่ที่ 1.2-1.4% (0.4-0.5% สำหรับสินเชื่อจำนำทะเบียน และ <2.5% สำหรับสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์) ในปี 2567 เทียบกับ 1.23% (0.46% สำหรับสินเชื่อจำนำทะเบียน และ 2.77% สำหรับสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์) ในปี 2566 ดังนั้นเราจึงคาดว่าขาดทุนจากสินทรัพย์ยึดจะยังอยู่ในระดับสูงในปี 2567

Credit cost ยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดัน เรายังคงประมาณการตามหลักความระมัดระวังว่า credit cost จะเพิ่มขึ้นจาก 2.32% ในปี 2566 สู่ 3% ในปี 2567 เนื่องจากเราคาดว่า credit cost จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 2.8% ใน 4Q66 จากความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อลูกหนี้ผิดนัดชาระหนี้ต่อยอดหนี้ (LGV) ที่สูงขึ้นอันเป็นผลมาจากราคารถมือสองที่ลดลงและ NPL ที่สูงขึ้นจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ไม่ทั่วถึงและช้ากว่าคาด เราเชื่อว่าเป้า credit cost ปี 2567 ของ SAWAD ต่ำเกินไป เนื่องจากสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่มีความเสี่ยงสูงเพิ่มขึ้นพร้อมกับ NPL ที่สูงขึ้น บริษัทวางแผนที่จะใช้ความเข้มงวดน้อยลงในการติดตามหนี้ โดยจะชะลอการยึดสินทรัพย์สำหรับสินเชื่อจำนำทะเบียนเหมือนกับช่วงเก่อนเกิดสถานการณ์โควิด ซึ่งเราเชื่อว่าอาจทำให้สินเชื่อ stage 2 เพิ่มขึ้น

NIM จะลดลง เราคาดว่า NIM จะลดลง 135 bps ในปี 2567 เนื่องจากจะไม่มีดอกเบี้ยรับที่เกิดขึ้นครั้งเดียวจำนวน 250 ลบ. ที่เกิดจากการเลื่อนชั้นสินเชื่อจาก stage 3 เป็น stage 2 เกิดขึ้นอีก ผลตอบแทนจากสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ (สุทธิจากต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า) น่าจะใกล้ทำจุดต่ำสุด เนื่องจากการลดค่าคอมมิชชั่นดีลเลอร์ลง >70% มากเกินพอชดเชยการปรับอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ลดลงจาก 32% เป็น 23% หลังจากมีการบังคับใช้เพดานอัตราดอกเบี้ยในเดือนม.ค. 2566 นอกจากนี้ SAWAD ยังได้ปรับอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้นจาก 15% สู่ 18-24% ตั้งแต่เดือนก.ค. 2566 เพื่อเพิ่ม NIM ด้วย

การเติบโตของสินเชื่อดี แต่จะชะลอตัวลง SAWAD ตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อที่ 20% ในปี 2567 เทียบกับ 76% (49% เกิดจากธุรกิจของบริษัทเอง) ในปี 2566 สอดคล้องกับประมาณการของเรา

Dilution effect จากหุ้นปันผล เราปรับประมาณการ EPS ปี 2567 ลดลง 10% เพื่อสะท้อน dilution effect จากหุ้นปันผลจำนวน 137.32 ล้านหุ้น (10% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด) เราคาดว่า EPS ปี 2567 จะลดลง 6% แม้คาดว่ากำไรจะเพิ่มขึ้น 3%

คงคำแนะนำ NEUTRAL และปรับราคาเป้าหมายลดลง สู่ 42 บาท อ้างอิง PBV 1.9 เท่า (ใช้สมมติฐาน ROE ระยะยาวที่ 16% cost of equity ที่ 10.32% และการเติบโตระยะยาวที่ 4%) หรือ PE 12.3 เท่า สำหรับปี 2567 ทั้งนี้ valuation ของเรารวมเอาความเสี่ยง ESG จากรณีคดีฟ้องร้องศาลและ market conduct เข้ามาด้วย

ปัจจัยเสี่ยง 1) ความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์จากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวไม่ทั่วถึงและราคารถมือสองที่ลดลง 2) ความเสี่ยงด้าน NIM จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่สูงขึ้น 3) การแข่งขันที่สูงขึ้นจากธนาคาร 4) ความเสี่ยงด้านกฎหมาย และ 5) ความเสี่ยง ESG จากคดีฟ้องร้องศาลและ market conduct

 

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  SAWAD240304_T

After the analyst meeting, we stay Neutral on SAWAD with a cut in TP to Bt42 from Bt45 on the belief that the worst has not over yet in terms of deteriorating asset quality as a result of an uneven and slower economic recovery and continued high losses on repossessed vehicles pressured by a fall in used vehicle prices. We expect slower loan growth and lower NIM.

Peaking loss on sale of repossessed assets. A 93% jump in foreclosed assets and a 10-fold leap in loss on repossessed assets (booked as opex) in 2023 has raised concerns about asset quality. SCAP (its motorcycle HP subsidiary) expects a cut in LTV on motorcycle HP to 70-90% from 120-130% after the 23% cap on interest rate in January 2023 to result in lower losses on repossessed motorcycles in 2H24 after a peak in 3Q23. For car title loans, LTV rose to 60% from 40-50% as a result of a substantial fall in used vehicle prices in 2023. On a consolidation basis, the company guided to loss on sale of repossessed assets to total portfolio of 1.2-1.4% (0.4-0.5% for title loans and <2.5% for motorcycle HP) in 2024 vs. 1.23% (0.46% for title loans and 2.77% for motorcycle HP) in 2023. We thus expect loss on repossessed assets to remain high in 2024.

Credit cost still under pressure. We conservatively maintain our forecast of a rise in credit cost to 3% in 2024 from 2.32% in 2023 as we expect this to rise further from 2.8% in 4Q23 on higher loss-given default (LGV) from falling used car prices and rising NPLs from an uneven and slower economic recovery. We believe its 2024 credit cost guidance is too low in view of the higher proportion of high-risk motorcycle HP loans with rising NPLs. It plans to be less tough in debt collection by delaying repossession for title loans to the same as pre-COVID, which we believe could trigger a rise in stage 2 loans.

Falling NIM. We expect NIM to fall 135 bps in 2024 due to no repetition of the Bt250mn one-off interest income that came from an upgrade in loans from stage 3 to stage 2. Yield on motorcycle HP loans (net of an acquisition cost) is bottoming as a >70% cut in dealer commission is more than enough to offset a repricing of motorcycle HP to 23% from 32% after the interest rate cap took effect in January 2023. SAWAD also raised interest on motorcycle title loans to 18-24% from 15% in July 2023 to enhance NIM.

Still good, but decelerating loan growth. SAWAD targets loan growth at 20% in 2024 vs. 76% (49% organic) in 2023, in line with our forecast. 

Dilution effect from stock dividend. We cut 2024F EPS by 10% to factor in the dilution from a stock dividend of 137.32mn shares (10% of total shares). We expect 2024F EPS to fall 6% despite the expected 3% rise in earnings.

Maintain Neutral with a trim in TP to Bt42 based on 1.9x PBV (assuming 16% L-T ROE, 10.32% cost of equity and 4% L-T growth) or 12.3x 2024 PE. Note that our valuation factors in ESG risk from the court case and market conduct.

Risks. 1) Asset quality risk from an uneven economic recovery and falling used vehicle prices, 2) NIM risk from rising bond yield, 3) rising competition from banks, 4) regulatory risk and 5) ESG risk from the court case and market conduct.

 
Click here to read and/or download file  SAWAD240304_E
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5