Keyword
Company Earnings

STANLY - 1QFY68: ผลประกอบการอ่อนแอ – UNDERPERFORM (ราคาเป้าหมาย 192 บาท)

30 Jul 24 9:00 AM
STANLY

 

หากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เป็นรายการพิเศษ เราพบว่า STANLY มีกำไรปกติ 304 ลบ. ใน 1QFY68 (เม.ย.-มิ.ย. 2567) ทรงตัว YoY แต่ลดลง 37% QoQ เป็นไปตามตลาดคาด กำไรในระดับทรงตัว YoY เป็นผลมาจากอัตรากำไรขั้นต้นที่แข็งแกร่งขึ้นถูกหักล้างโดยยอดขายที่อ่อนแอ ในขณะที่กำไรที่ลดลง QoQ เป็นผลมาจากช่วงโลว์ซีซั่นที่อ่อนแอลงเพราะถูกฉุดรั้งโดยอุตสาหกรรมยานยนต์ที่อ่อนแอ เรามองว่า risk/reward ของ STANLY ไม่น่าสนใจ เนื่องจากราคาหุ้นมี upside ค่อนข้างจำกัดเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายใหม่ของเรา (หลังจากปรับประมาณการกำไรลดลง) และการที่มูลค่าหุ้นกลุ่มยานยนต์จะมีการปรับเพิ่มขึ้น (re-rating) มีจำกัด เพราะยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวของอุตสาหกรรมที่ชัดเจน ดังนั้นเราจึงปรับคำแนะนำ tactical call ระยะ 3 เดือนสำหรับ STANLY ลงสู่ UNDERPERFORM (จาก NEUTRAL) โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ใหม่เป็น 192 บาท/หุ้น (ลดลงจาก 206 บาท/หุ้น)


1QFY68: ผลประกอบการอ่อนแอ STANLY รายงานกำไรสุทธิ 1QFY68 (เม.ย.-มิ.ย. 2567) ที่ 308 ลบ. (ลดลง 2% YoY และ 39% QoQ) หากไม่รวมกำไรพิเศษจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 4 ลบ. พบว่ากำไรปกติอยู่ที่ 304 ลบ. ทรงตัว YoY แต่ลดลง 37% QoQ เป็นไปตามตลาดคาด กำไรในระดับทรงตัว YoY เป็นผลมาจากอัตรากำไรขั้นต้นที่แข็งแกร่งขึ้นถูกหักล้างโดยยอดขายที่อ่อนแอ ในขณะที่กำไรที่ลดลง QoQ เป็นผลมาจากช่วงโลว์ซีซั่นที่อ่อนแอลงจากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่อ่อนแอ


รายการที่สำคัญ ใน 1QFY68 ยอดขายอยู่ที่ 3.0 พันลบ. ลดลง 9% YoY และ 20% QoQ เพราะถูกฉุดรั้งโดยอุตสาหกรรมยานยนต์ที่อ่อนแอ โดยยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทยลดลง 16% YoY และ 16% QoQ หลักๆ เป็นผลมาจากยอดขายรถยนต์ในประเทศที่อ่อนแอ โดยลดลง 24% YoY และ 12% QoQ ทั้งนี้ ยอดขายในไตรมาสนี้เป็นไตรมาสที่อ่อนแอที่สุดในรอบ 28 ไตรมาสนับตั้งแต่ 2QFY61 ไม่รวมช่วงที่เกิดสถานการณ์ COVID-19 จุดที่ดีคืออัตรากำไรขั้นต้นที่ 18.4% เพิ่มขึ้นจาก 15.3% ใน 1QFY67 แต่ลดลงจาก 19.9% ​​ใน 4QFY67 ซึ่งสะท้อนถึงการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ


ปรับประมาณการลดลง เรามีมุมมองระมัดระวังต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และคาดการณ์ยอดผลิตรถยนต์ที่ 1.66 ล้านคัน หรือลดลง 10% YoY ในปี 2567 เมื่อประกอบกับผลประกอบการ 1QFY68 ที่อ่อนแอ เราจึงปรับประมาณการกำไรปกติของ STANLY ลดลง 10% ในปี FY2568 และ 7% ในปี FY2569 หลังจากปรับประมาณการ เราคาดว่ากำไรปกติจะลดลง 14% สู่ 1.5 พันลบ. ในปี FY2568


ปรับคำแนะนำลงสู่ UNDERPERFORM ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ที่เราปรับใหม่อยู่ที่ 192 บาท/หุ้น (ลดลงจาก 206 บาท/หุ้น) โดยอิงกับ PE ที่ 9.5 เท่า หรือ -0.5SD ของ PE เฉลี่ยย้อนหลังตั้งแต่ปี FY2563 แม้ว่าเราชอบฐานะการเงินที่แข็งแกร่งของ STANLY แต่  เรามองว่า risk/reward ไม่น่าสนใจ เนื่องจากราคาหุ้นมี upside ค่อนข้างจำกัดเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายใหม่ของเรา (หลังจากปรับประมาณการกำไรลดลง) และการที่มูลค่าหุ้นจะมีการปรับเพิ่มขึ้น (re-rating) มีจำกัด เพราะยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวของอุตสาหกรรมที่ชัดเจน
ดังนั้น เราจึงปรับคำแนะนำ tactical call ระยะ 3 เดือนสำหรับ STANLY ลงสู่ UNDERPERFORM (จาก NEUTRAL) ปัจจัยกระตุ้นของกลุ่มยานยนต์ คือภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้นซึ่งจะช่วยหนุนความต้องการซื้อรถยนต์ในประเทศและเพิ่มคุณภาพสินเชื่อของผู้ซื้อรถยนต์ซึ่งจะทำให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น เรามองว่านี่จะเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยและผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัว


ปัจจัยเสี่ยง ปัจจัยเสี่ยง คือ ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อรถยนต์ และราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น เรามองว่าความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม (E) และ STANLY มุ่งมั่นที่จะลดความเสี่ยงนี้ลง

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก STANLY240730_T

 

Excluding an extra FX gain showed a core profit of Bt304mn in 1QFY25 (April–June 2024), flat YoY but down 37% QoQ, in line with market estimate. YoY earnings were flat as a stronger gross margin offset weak sales; the QoQ drop was due to a weaker low season on a weak auto industry. STANLY’s risk/reward is unattractive with limited upside gain to our new TP (after the earnings cut); also, no clear signs of an industry recovery limits re-rating. We thus downgrade our 3-month tactical call to Underperform (from Neutral) with a new end-2024 TP of Bt192/share (down from Bt206/share).


1QFY25: Weak earnings. STANLY reported a 1QFY25 (April–June 2024) net profit of Bt308mn (down 2% YoY and 39% QoQ). Excluding extra FX gain of Bt4mn showed core profit of Bt304mn, flat YoY but down 37% QoQ, in line with market estimate. YoY core earnings were flat, as a stronger gross margin offset weak sales; the QoQ core earnings drop was due to a weaker low season from a weak auto industry.


Highlights. In 1QFY25, sales were Bt3.0bn, down 9% YoY and 20% QoQ, dragged down by the weak auto industry, with Thailand’s auto production falling 16% YoY and 16% QoQ, led by sluggish domestic auto sales which fell 24% YoY and 12% QoQ. We note that these sales represented the lowest quarterly performance in 28 quarters, since 2QFY18, excluding the COVID-19 period. The strong point is the gross margin at 18.4%, up from 15.3% in 1QFY24 but down from 19.9% in 4QFY24, reflecting efficient cost control.


Revised forecast down. We take a cautious view on Thailand’s auto industry and forecast auto production of 1.66mn units or a 10% drop in 2024. Given the weak 1QFY25 results, we revised down our core earnings forecast by 10% in FY2025 and 7% in FY2026. After the earnings revision, we expect a 14% earnings contraction to Bt1.5bn in FY2025.


Downgrade to Underperform. Our new end-2024 TP is Bt192/share (down from Bt206/share), based on a PE multiplier of 9.5x or -0.5SD of historical average since FY2010. While we like STANLY’s strong financial health, its risk/reward is unattractive with limited upside gain to our new TP and no clear signs of industry recovery limits re-rating. We thus downgrade our 3-month tactical call to Underperform (from Neutral). A catalyst would be an improved economy, which in turn would boost domestic auto demand and HP loan quality, consequently allowing greater access to auto loans. This would clearly signal an approaching turnaround in the Thai automotive industry and earnings.


Risks. Risks are an economic slowdown that will erode auto demand and rising raw material prices. We see the key ESG risk as environmental issues (E) and STANLY intends to reduce the risk.

 
Click here to read and/or download STANLY240730_E

 

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5