PDF Available  
Company Update

AOT - 2QFY68: กำไรสุทธิต่ำกว่าคาดจากรายการครั้งเดียว

By ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร|16 May 25 8:17 AM
สรุปสาระสำคัญ

AOT รายงานกำไรสุทธิอ่อนแอใน 2QFY68 ที่ 5.1 พันลบ. ลดลง 13% YoY และ 5% QoQ ต่ำกว่าที่ INVX คาดการณ์ไว้ 11% และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ 14% จากรายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ที่ลดลงจากการปรับปรุงค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำ (MG) ครั้งเดียว ราคาหุ้น AOT ปรับตัวลดลง 19% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา และลดลง 7% เมื่อวานนี้หลังจากประกาศผลประกอบการ อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่าความกังวลเกี่ยวกับการชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนในอนาคตของผู้รับสัมปทานที่ยังต้องติดตาม และภาพรวมที่เป็นลบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจะสร้างแรงกดดันต่อราคาหุ้น AOT เราคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ AOT โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF ที่ 47 บาท/หุ้น

2QFY68: กำไรสุทธิต่ำกว่าคาดจากการลดลงของรายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์เพียงครั้งเดียว  AOT รายงานกำไรสุทธิอ่อนแอใน 2QFY68 ที่ 5.1 พันลบ. ลดลง 13% YoY และ 5% QoQ ต่ำกว่าที่ INVX คาดการณ์ไว้ 11% และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ 14% จากรายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ที่ลดลง (-19% YoY และ -8% QoQ)  ในการประชุมนักวิเคราะห์ AOT เปิดเผยว่ารายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ที่ลดลงนั้นเกิดจากการปรับปรุงค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำ (MG) ที่เกิดขึ้นครั้งเดียวของสัมปทานร้านค้าปลอดอากรและพื้นที่ค้าปลีกที่สนามบินสุวรรณภูมิสำหรับผู้รับสัมปทานรายหลัก คือ กลุ่มคิง เพาเวอร์ ที่มีจ่ายเกินในอดีตช่วงเดือนเม.ย. 2566 (เปิด SAT-1  อย่างไม่เป็นทางการ) ถึงเดือนก.ย. 2566 (เปิด SAT-1 อย่างเป็นทางการ) การปรับปรุงทั้งหมดมีจำนวน 802 ลบ. ซึ่งเป็นรายการเพียงครั้งเดียว หากไม่รวมรายการนี้ กำไรของ AOT จะอยู่ที่ 5.7 พันลบ. ลดลง 2% YoY แต่เพิ่มขึ้น 7% QoQ ซึ่งเป็นไปตามที่ INVX และตลาดคาดการณ์ เรามองว่าไตรมาสนี้เป็นไฮซีซั่นที่อ่อนแอจาก: 1) การเติบโตที่ช้าลงของจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่ 21.5 ล้านคน (+8% YoY และ +3% QoQ) 2) รายได้ค่าผลประโยชน์ตอบแทนที่ลดลงหลังการขอคืนพื้นที่ประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในเดือนก.ค. และ พ.ย. 2567 และการปิดร้านค้าปลอดอากรสำหรับผู้โดยสารขาเข้าในเดือนส.ค. 2567และ 3) ค่าซ่อมแซมและบำรุงรักษาที่เพิ่มขึ้น (+33% YoY และ +22% QoQ)

 

ยังคงต้องติดตามการชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนในอนาคตของผู้รับสัมปทาน ในแง่ของกระเเสเงินสด AOT ไม่ได้มีการคืนค่า MG ที่จ่ายเกินจำนวน 802 ลบ. นี้เป็นเงินสด โดย AOT เผยว่ากลุ่มคิง เพาเวอร์ได้นำจำนวนนี้มาหักกับค่าปรับรายเดือนจากการขอเลื่อนชำระค่า MG ในช่วงเดือนส.ค. 2567 ถึงเดือนเม.ย. 2568 และค่า MG เดือนพ.ค. ที่ต้องชำระตามปกติบางส่วน (ซึ่งกลุ่มคิง เพาเวอร์ ได้กลับมาชำระตามปกติ) โดยส่วนที่เหลือของค่า MG เดือนพ.ค. ได้จ่ายเป็นเงินสด ทำให้เรามองว่ายังต้องติดตามเรื่องความสม่ำเสมอของการชำระค่า MG จากผู้รับสัมปทานในเดือนต่อๆ ไป

 

ยังคงคาดว่ากำไรปกติจะลดลง 8% ในปี FY2568  เราคาดว่ากำไร 3QFY68 (เม.ย.-มิ.ย. 2568) ของ AOT จะลดลง YoY และ QoQ เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศมีแนวโน้มปรับตัวลดลงที่ +0.6% YoY ในเดือนเม.ย. และ -2.4% YoY ในระหว่างวันที่ 1-11 พ.ค. ซึ่งได้รับผลกระทบจากตลาดจีนที่อ่อนแอและผลกระทบจากแผ่นดินไหว สำหรับปี FY2568 (ต.ค. 2567-ก.ย. 2568) เราคาดการณ์จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศของ AOT ที่ 71.2 ล้านคน ลดลง 2% YoY และคิดเป็น 85% ของระดับก่อนเกิด COVID-19 เพื่อสะท้อนมุมมองที่ระมัดระวังมากขึ้นต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยอันเป็นผลมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ชะลอตัว ผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว และแนวโน้มที่ความต้องการเดินทางจะลดลงจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกจากนโยบายภาษีของสหรัฐฯ เราคาดว่ากำไรปกติจะลดลง 8% มาอยู่ที่ 1.8 หมื่นลบ. ในปี FY2568 ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF ของเราอยู่ที่ 47 บาท/หุ้น (WACC ที่ 7.9%, อัตราการเติบโตระยะยาวที่ 1.5%) มูลค่าที่เราประเมินได้สะท้อนถึงกรณีที่กลุ่มคิง เพาเวอร์ ไม่สามารถจ่ายค่า MC ที่สูงภายใต้สัมปทานปัจจุบันได้ และรายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ของ AOT จะปรับลดลง

 

ความเสี่ยง การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกซึ่งจะทำให้ความต้องการเดินทางลดลง และสถานะทางการเงินของผู้รับสัมปทานซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ของ AOT ความเสี่ยงประเด็นสำคัญด้าน ESG  คือ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม (E) และประเด็นด้านสังคม เช่น ความปลอดภัย (S)

 

AOT reported weak net profit of Bt5.1bn, down 13% YoY and 5% QoQ, below INVX by 11% and the market by 14% due to lower concession revenue from a one-off adjustment of minimum guarantee (MG). Share price has fallen 26% over the past three months and a sharp 7% yesterday after releasing results and we believe concerns about concessionaire financial health and ability to pay future concession charges, especially key concessionaire King Power, along with the negative backdrop of Thai tourism will continue to pressure share price. We are Neutral on AOT with an end-2025 DCF TP of Bt47.

 

2QFY25: Misses estimates from one-off concession revenue cut. AOT reported weak net profit of Bt5.1bn, down 13% YoY and 5% QoQ, below INVX by 11% and the market by 14% due to lower concession revenue (-19% YoY and 8% QoQ). At its analyst meeting, AOT said the shortfall in concession revenue was due to an adjustment of minimum guarantee (MG) on duty free and retail concessions at Suvarnabhumi Airport for key concessionaire King Power, which had overpaid in April 2023 (soft opening of SAT-1) to September 2023 (official opening). The total adjustment was Bt802mn, and is considered a one-off item. Excluding this would uncover profit of Bt5.7bn, down 2% YoY but up 7% QoQ, in line with INVX and market expectations. Though still traditionally high season, 1Q25 was dimmed by: 1) slower growth in international passengers at 21.5mn (+8% YoY and +3% QoQ),
2) lower concession revenue after reclaiming commercial areas in July and November 2024 and closure of duty-free shops for arriving passengers in August 2024 and 3) rising repair and maintenance expenses (+33% YoY and +22% QoQ).

 

Continued concerns on concessionaire ability to pay concession charges. From the cash flow perspective, the refund of Bt802mn was not in cash. Instead, King Power used this to offset the monthly penalty for the overdue MG payment for the period of August 2024 to April 2025, as well as a portion of the MG payment due in May 2025 when King Power resumed normal payments, paying the remainder of the May MG in cash. We believe this highlights the need to continue to monitor the consistency of future payments by concessionaires going forward.

 

Maintain 8% core earnings drop in FY2025. We expect AOT’s earnings in 3QFY25 (Apr–Jun 2025) to drop YoY and QoQ in view of the hiccup in international passenger growth, up just 0.6% YoY in April and down 2.4% YoY in May 1-11, hit by the poor China market and the earthquake. In FY2025 (Oct 2024–Sep 2025), we forecast international passengers at 71.2mn, down 2% YoY to 85% of pre-COVID-19 level, to reflect our more cautious view on Thai tourism, reeling from fewer tourists from China, the earthquake and potentially weak travel demand arising out of economic worries brought by the US tariffs. We forecast an 8% core earnings drop to Bt18bn in FY2025. Our end-2025 DCF TP is Bt47 (WACC at 7.9%, L-T growth rate at 1.5%). Our valuation factors in the possibility King Power will be unable to pay the high MG for existing concessions, which would slash AOT’s concession revenue.

 

Risks. Global economic slowdowns that will cut travel demand and concessionaire financial health, which affects AOT’s concession revenue. We see ESG risks as environmental issues (E) and social issues such as safety (S).

 

Download PDF Click > AOT250516_E.pdf

Stocks Mentioned
AOT.BK
Author
Slide5
ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มยานยนต์ การแพทย์ ท่องเที่ยว

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5