BEM รายงานกำไรสุทธิ 1Q68 ตามคาด ขณะที่ยังต้องรอดูการฟื้นตัวใน 2Q68 ต่อไป เราเชื่อว่าราคาหุ้นน่าจะสะท้อนข่าวลบไปพอสมควรแล้ว เนื่องจาก BEM ปรับตัว underperform SET อยู่ 4% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา และ valuation ปัจจุบันในแง่ PE อยู่ที่ -1SD ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีที่ผ่านมา ข้อสรุปเกี่ยวกับนโยบายค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายและโครงการ double deck จะเป็นปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นซึ่งเรายังไม่ได้รวมไว้ใน valuation ของเรา เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ BEM โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี SOTP ที่ 9.0 บาท แบ่งเป็น 8.3 บาท สำหรับธุรกิจหลักซึ่งรวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้ามาแล้ว และ 0.7 บาท/หุ้น สำหรับเงินลงทุนใน TTW และ CKP
กำไรสุทธิ 1Q68 เป็นไปตาม INVX คาด แต่ต่ำกว่า consensus คาด BEM รายงานกำไรสุทธิ 1Q25 ที่ 873 ลบ. เติบโต 2.8% YoY และ 2.4% QoQ เป็นไปตามที่ INVX คาด แต่ต่ำกว่า consensus คาด 6.8% รายได้จากธุรกิจทางด่วน (53% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 2.2 พันลบ. ลดลง 2.3% YoY และ 0.4% QoQ โดยการปรับตัวลดลง YoY และ QoQ เป็นผลมาจากผลกระทบจากเหตุการณ์ทางด่วนพระราม 2 และแผ่นดินไหว รวมถึงการปิดทางด่วนบางส่วน รายได้จากธุรกิจรถไฟฟ้า (41% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 1.7 พันลบ. เติบโต 3.7% YoY แต่ลดลง 0.6% QoQ การเติบโต YoY หลักๆ ได้แรงหนุนจากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT (สายสีน้ำเงิน) ที่เพิ่มขึ้น และการปรับขึ้นค่าโดยสารตั้งแต่เดือนก.ค. 2567 ในขณะที่การปรับตัวลดลง QoQ หลักๆ เป็นผลมาจากการลดลงของรายได้การเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงซึ่งเป็นไปตามสัญญาที่ระบุไว้ อย่างไรก็ดี ปัจจัยนี้มีผลกระทบต่ออัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจรถไฟฟ้าค่อนข้างจำกัด เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานก็ลดลงด้วยเช่นกัน รายได้จากธุรกิจพัฒนาเชิงพาณิชย์ (6% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 265 ลบ. เพิ่มขึ้น 0.4% YoY แต่ลดลง 25.4% QoQ กำไรสุทธิ 1Q68 คิดเป็น 21% ของประมาณการกำไรสุทธิเต็มปีของเรา
อัพเดทปริมาณจราจร ในเดือนเม.ย. 2568 BEM รายงานปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน ลดลง 2% YoY และ 3.3% MoM การปรับตัวลดลง YoY และ MoM เกิดจากผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ส่งผลทำให้สำนักงานหลายแห่งนำนโยบายทำงานที่บ้านมาใช้ ปัจจัยฤดูกาลก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันให้ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนลดลง YoY เนื่องจากมีวันหยุดมากขึ้น โดยรวมแล้ว การเติบโตของปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเฉลี่ยในช่วง 4M68 อยู่ที่ -1.4% เทียบกับประมาณการของเราที่ 0% สำหรับรถไฟฟ้า MRT (สายสีน้ำเงิน) จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันในเดือนเม.ย. อยู่ที่ 373,900 เที่ยว/วัน ลดลง 1.7% YoY และ 9% MoM สาเหตุที่ทำให้ที่จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันลดลง YoY และ MoM นั้นเหมือนกับทางด่วน สำหรับตัวเลขในช่วง 4M68 การเติบโตอยู่ที่ 3.2% เทียบกับประมาณการเต็มปีของเราที่ 5%
ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์ ภาพรวมเป็นกลางถึงลบเล็กน้อย โดยที่ยังต้องติดตามดูปริมาณจราจรในเดือน พ.ค. ว่าจะกลับมาฟื้นตัวได้หรือไม่ภายหลังจากที่ผู้บริหารขอรอดูตัวเลขภายหลังจากโรงเรียนกลับมาเปิดเทอมอีกครั้งในช่วงกลางเดือนพ.ค. สำหรับประเด็นเรื่องนโยบายค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ผู้บริหารชี้แจงว่าปัจจุบันยังไม่ได้มีการเจรจากันอย่างเป็นทางการ แต่ยังคงจุดยืนเหมือนเดิมคือต้องไม่กระทบ P&L ในระยะสั้น สำหรับโครงการ double deck รวมถึงการปรับลดค่าทางด่วนยังคงรอกระบวนการทางภาครัฐ ในส่วนของทางด่วนที่ก่อนหน้านี้มีการปิดบริการบางส่วนหลัง 21.00น. ตั้งแต่กลางปี 2567 ที่ก่อนหน้านี้คาดว่าจะกลับมาเปิดให้บริการในเดือน พ.ค. 2568 นั้น จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่พระราม 2 อาจจะต้องเลื่อนออกไป โดยคาดว่าจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติในปีนี้
ผลกระทบจากนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายยังไม่ชัดเจน ข้อมูลอัพเดทล่าสุดจากรัฐบาล คือ ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายจะเริ่มใช้ตามกำหนดที่วางไว้ในวันที่ 30 ก.ย. โดยจะอยู่ในรูปของเงินอุดหนุน อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ที่ BEM จะได้รับยังคงไม่ชัดเจน เนื่องจากยังไม่มีข้อสรุปว่ารัฐบาลจะให้เงินอุดหนุน 100% หรือไม่
ความเสี่ยงและความกังวล ความกังวลหลักๆ คือ การฟื้นตัวของปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญสำหรับ BEM คือ ความปลอดภัยในการเดินทาง ความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยอาจจะส่งผลกระทบทำให้จำนวนผู้ใช้ทางด่วนและผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ปรับตัวลดลง และสร้าง downside ต่อประมาณการกำไรของเรา
BEM reported in line 1Q25 results and recovery in 2Q25F remains to be seen. We believe the negatives are in the price, which has underperformed the SET by 4% in the past one month and current valuation in terms of PE is now at -1SD, the lowest in seven years. The conclusion of Bt20 flat fare policy and double-deck project will be share price catalysts and are not yet factored into our valuation. We keep OUTPERFORM with an end-2025F SOTP-based TP of Bt9.0: Bt8.3 for core business including Orange Line and Bt0.7 for investment in TTW and CKP.
1Q25 results in line with INVX, but below consensus. BEM reported 1Q25 net profit of Bt873mn, up 2.8% YoY and 2.4% QoQ, meeting INVX, but 6.8% below consensus. Expressway revenue (53% of total revenue) was Bt2.2bn, slipping 2.3% YoY and 0.4% QoQ. The falls both YoY and QoQ arose out of the collapse of some of the construction on Rama 2 and the earthquake on top of the partial closure of the expressway network. Rail business revenue (41% of total revenue) was Bt1.7bn, increasing 3.7% YoY on higher MRT (Blue Line) ridership and fare increases from July 2024, but decreasing 0.6% QoQ on lower O&M revenue for the Purple Line as per agreement. However, this was limited to gross profit margin as operating costs were also lower. Revenue from commercial development (6% of total revenue) was Bt265mn, up 0.4% YoY, but down 25.4% QoQ. Overall, 1Q25 net profit accounted for 21% of our full-year forecast.
Traffic update. In Apr 2024, BEM reported average daily expressway traffic of 1.1mn trips per day, down 2% YoY and 3.3% MoM, as many offices went into work-from-home mode after the March 28 earthquake. More seasonal holidays also led to a MoM drop. Average traffic shrank 1.4% in 4M25 vs our forecast of no change. MRT (Blue Line) average daily ridership in Apr was 373.9k, weakening 1.7% YoY and 9% MoM for the same reasons as the expressway. In 4M25, growth was 3.2% against our 2025 forecast of 5%.
Takeaways from analyst meeting. The tone was neutral to slightly negative. It remains to be seen if May traffic will recover, with management requesting a review of the data following school reopening in mid-May. On the issue of the Bt20 flat fare policy, management clarified that no official negotiations have taken place yet, but its stance remains the same: the policy must not negatively impact the short-term P&L. They are still awaiting government processes for the double-deck project and the toll fee reduction. As for the expressway sections that were partially closed after 9 PM since mid-2024 and which had been scheduled to reopen in May, the incident on Rama 2 might cause a further delay, with normal service now anticipated to resume within this year.
Risks and concerns. Key concerns are the recovery of expressway traffic and MRT ridership. Key ESG risk for BEM is travel safety. A perception of lack of safety would reduce the number of people using expressways and the MRT. This would lead to downside to our earnings forecast.
Download PDF Click > BEM250519_E.pdf