BTSGIF
PDF Available  
Company Update

BTSGIF - 3QFY68: ค่าซ่อมบำรุงส่งผลกระทบต่อการเติบโต YoY

By กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM|14 Feb 25 7:39 AM
สรุปสาระสำคัญ

BTSGIF รายงานกำไรปกติ 3QFY68 ที่ 1.2 พันลบ. ทรงตัว YoY แต่เพิ่มขึ้น 16.1% QoQ ส่งผลทำให้กำไรปกติงวด 9MFY68 อยู่ที่ 3.3 พันลบ. (-6.4% YoY) คิดเป็น 80% ของประมาณการกำไรปกติเต็มปีของเรา สำหรับ 4QFY68 เราคาดว่ากำไรปกติจะลดลง QoQ และจะอยู่ในระดับทรงตัว YoY เราคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ BTSGIF โดยปรับราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DDM ใหม่เป็น 3.2 บาท จาก 3.9 บาท (WACC 5.9% และไม่มี terminal value) หลังจากเราเปลี่ยนมาใช้ราคาเป้าหมายสิ้นปี FY2569 ซึ่งส่งผลกระทบต่อราคาเป้าหมาย เนื่องจากเราใช้สมมติฐานว่าไม่มี terminal value และสัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดในเดือนธ.ค. 2572 สิ่งที่อาจสร้างเซอร์ไพร้ส์ด้าน upside สำหรับ BTSGIF คือ หากรัฐบาลประกาศซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้าเพื่อเดินหน้านโยบายค่าโดยสาร 20 บาท/เที่ยว

ผลประกอบการ 3QFY68 เป็นไปตามคาด BTSGIF รายงานกำไรสุทธิ 3QFY68 (ต.ค.-ธ.ค. 2567) ที่ 492 ลบ. เพิ่มขึ้น 847.8% YoY และ 81.4% QoQ โดยใน 3QFY68 BTSGIF รับรู้ขาดทุนจากเงินลงทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจำนวน 740 ลบ. (รายการที่ไม่ใช่เงินสด) หากหักรายการนี้ออก พบว่ากำไรปกติอยู่ที่ 1.2 พันลบ. ทรงตัว YoY แต่เพิ่มขึ้น 16.1% QoQ กำไรปกติที่อยู่ในระดับทรงตัว YoY หลักๆ เป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงที่สูงขึ้น ในขณะที่การปรับตัวเพิ่มขึ้น QoQ ได้แรงหนุนจากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น กำไรปกติงวด 9MFY68 อยู่ที่ 3.3 พันลบ. ลดลง 6.4% คิดเป็น 80% ของประมาณการกำไรปกติเต็มปีของเรา BTSGIF ประกาศลดทุน 0.2 บาท/หน่วย (อัตราผลตอบแทน 6.7%) ขึ้นเครื่องหมาย XN วันที่ 25 ก.พ.
รายการที่สำคัญ:


1) รายได้ค่าโดยสาร อยู่ที่ 1.8 พันลบ. เพิ่มขึ้น 4.2% YoY และ 1.5% QoQ โดยการปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ หลักๆ เกิดจากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น 
2) ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและซ่อมบำรุง อยู่ที่ 536.6 ลบ. เพิ่มขึ้น 18.9% YoY แต่ลดลง 20.8% QoQ การปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY หลักๆ เกิดจากค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงที่สูงขึ้นสำหรับปรับปรุงขบวนรถไฟและสำหรับงานโครงสร้าง และค่าเบี้ยประกันภัยทรัพย์สินที่จ่ายในไตรมาสนี้
3) อัพเดทจำนวนผู้โดยสารและค่าโดยสารเฉลี่ย ใน 3QFY68 จำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 53 ล้านเที่ยวคน เพิ่มขึ้น 6.2% YoY และ 1% QoQ ค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 33.4 บาท/เที่ยว ลดลง 1.9% YoY แต่เพิ่มขึ้น 0.5% QoQ การปรับตัวลดลง YoY เกิดจากผลกระทบของโปรโมชั่นแพ็กเกจรายเดือน ทั้งนี้ในช่วง 9MFY68 จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 6.2% YoY 


แนวโน้มผลประกอบการ 4QFY68 (ม.ค.-มี.ค. 2568) เราคาดว่า BTSGIF จะรายงานกำไรปกติในระดับทรงตัว YoY และลดลง QoQ โดยกำไรปกติที่อยู่ในระดับทรงตัว YoY น่าจะมีสาเหตุมาจากค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงที่สูงขึ้น ซึ่งก็จะสร้างแรงกดดันต่อกำไรปกติเทียบ QoQ ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ใน 4QFY68 ยังมีจำนวนวันทำการ 90 วันน้อยกว่า 3QFY68 ที่มีจำนวนวันทำการ 92 วันด้วย
คงสมมติฐานปี FY2568 เราคงประมาณการกำไรปกติปี FY2568 ไว้ที่ 4 พันลบ. ลดลง 12.8% YoY แม้เราคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้น 6.5% สู่ 249 ล้านเที่ยวคน และค่าโดยสารเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้น 5% มาอยู่ที่ 33.5 บาท/เที่ยว แต่ OPEX ที่เพิ่มขึ้น 48% YoY (หลักๆ เกิดจากค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง) จะเป็นตัวฉุดรั้งให้กำไรปกติลดลง YoY 


ปัจจัยเสี่ยงและความกังวล ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มรายได้ในระยะยาวของ BTSGIF เนื่องจากสัญญาสัมปทานฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดในเดือนธ.ค. 2572 ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญสำหรับ BTSGIF คือ ความน่าเชื่อถือในการให้บริการ

 

3QFY25: Maintenance cost hit YoY growth

BTSGIF reported 3QFY25 core profit of Bt1.2bn, flat YoY, but up 16.1% QoQ. This brings 9MFY25 core profit to Bt3.3bn (-6.4% YoY), accounting for 80% of our full-year forecast. In 4QFY25F, we expect core profit to fall QoQ and be flat YoY. We maintain our NEUTRAL rating with a new DDM-based TP of Bt3.2 from Bt3.9 (5.9% WACC and no terminal value) after we roll our TP to end-FY2026F. This has a negative impact on TP since we assume no terminal value and the concession contract will end in Dec 2029. Potential upside surprise would be if the government did a concession buyback to implement its Bt20/trip policy.


3QFY25 results on track. BTSGIF reported a 3QFY25 (Oct-Dec 2024) net profit of Bt492mn, surging 847.8% YoY and 81.4% QoQ. In the quarter, the fund booked Bt740mn unrealized losses on investment (non-cash). Stripping this out shows a core profit of Bt1.2bn, flat YoY due to higher maintenance cost, but growing 16.1% QoQ on higher ridership. 9MFY25 core profit was Bt3.3bn, falling 6.4%, accounting for 80% of our full-year forecast. The fund announced a capital reduction of Bt0.2/sh (6.7% yield) with XN on Feb 25.
Highlights: 


1) Farebox revenue was Bt1.8bn, up 4.2% YoY and 1.5% QoQ. Growth both YoY and QoQ was underwritten by higher ridership.
2) Operating and maintenance costs came in at Bt536.6mn, rising 18.9% YoY, but dropping 20.8% QoQ. Behind the YoY growth was higher maintenance expenses for rolling stock refurbishment and for civil work and property insurance premiums paid in the quarter.
3) Ridership and average fare updates. In 3QFY25, ridership was 53mn trips, increasing 6.2% YoY and 1% QoQ. Average fare was Bt33.4/trip, decreasing by 1.9% YoY, but increasing by 0.5% QoQ. The YoY drop was from monthly package promotions. During 9MFY25, ridership grew 6.2% YoY.


4QFY25F (Jan–Mar 2025) earnings outlook. We expect BTSGIF to report flat core profit growth YoY and a drop QoQ. Behind the flat earnings YoY will be higher maintenance cost, and this will also pressure QoQ. Additionally, its 4QFY25F has fewer operating days at 90 vs 92 days in 3QFY25.


Keep FY2025F assumptions. We keep our FY2025F core profit at Bt4bn, down 12.8% YoY. Although we expect ridership to grow 6.5% to 249mn trips and average fare to rise 5% to Bt33.5/trip, the 48% YoY growth in opex, largely from maintenance cost, will drag on YoY core profit.  


Risks and concerns. The uncertainty over the long-term revenue visibility of the fund is unclear as the current contract ends in Dec 2029. Key ESG risk for the fund is service reliability. 

 

Download PDF Click > BTSGIF250214_E.pdf

Stocks Mentioned
BTSGIF.BK
Author
Slide8
กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อาหารและเครื่องดื่ม และสินทรัพย์ดิจิทัล

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5