ในการเยี่ยมชมเซ็นทรัล ชิดลม ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าลักชัวรีแฟลกชิปสโตร์ในประเทศไทยของ CRC เมื่อวานนี้ เราได้รับแจ้งมาว่ายอดขายและปริมาณผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นภายหลังการปรับปรุงห้างสูงกว่าเป้าของ CRC หลังจากเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2567 กำไรขั้นต้นจากยอดขายปลีกและรายได้ค่าเช่าที่ CRC ได้รับจากเซ็นทรัล ชิดลม เพิ่มขึ้น 12% YoY ในเดือนพ.ค.-พ.ย. 2567 และมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกในปี 2568 จากฐานต่ำในปี 2567 ที่เกิดจากการปรับปรุงห้างและการเน้นให้บริการลูกค้าแบบเฉพาะบุคคลมากขึ้น ในปี 2568 CRC ตั้งเป้ายอดขายรวมเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับสูง YoY จาก SSS ที่ดีขึ้นและการขยายสาขา รวมถึงมี EBIT margin ที่กว้างขึ้นจากการควบคุมค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขาย เราคาดว่ากำไรปกติในปี 2568 จะเติบโต 12% YoY โดยที่เรายังคงสมมติฐานที่ยึดหลักความระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับยอดขายไว้เช่นเดิม ทำให้มี upside ของกำไรหากบริษัททำผลงานได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ เรายังคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ CRC โดยให้ราคาเป้าหมายกลางปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7% และอัตราการเติบโตระยะยาวที่ 2.5%) ที่ 39 บาท
การเปิดให้บริการเต็มรูปแบบของเซ็นทรัล ชิดลม จะช่วยกระตุ้นยอดขายของ CRC CRC ปรับปรุงเซ็นทรัล ชิดลมเสร็จเรียบร้อยแล้ว (ยังไม่มีการเปิดเผยยอดขาย) โดยทยอยเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนพ.ค. 2567 (เปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการ) จนถึงวันที่ 12 ธ.ค. 2567 (เปิดให้บริการเต็มรูปแบบ) พื้นที่ขายรวมและจำนวนแบรนด์ที่เปิดให้บริการยังคงเท่าเดิมที่ 60,000 ตร.ม. และ 1,500 แบรนด์ แต่มีการเปลี่ยนแปลงพื้นที่และการผสมผสานของแบรนด์ โดยมีสินค้าลักชัวรีและความงามมากขึ้น และลดสินค้าแฟชั่นราคาปานกลางลง ลูกค้าหลัก คือ กลุ่มลูกค้าที่ใช้จ่ายสูง และ “Cenfinity” (ใช้จ่ายมากกว่า 600,000 บาท/ปี) และกลุ่ม family & kids โดยมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าในเจเนอเรชั่น Y&Z และนักท่องเที่ยว (20% ของยอดขายเซ็นทรัล ชิดลม) มากขึ้น ภายหลังการปรับปรุง เซ็นทรัล ชิดลมตั้งเป้ายอดขายรวมเพิ่มขึ้น 30% และปริมาณผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 20% ซึ่งทำผลงานได้ตามเป้าในเดือนพ.ค.-พ.ย. 2567 และสูงกว่าเป้าในเดือนธ.ค. 2567 ทั้งนี้ที่ระดับงบการเงินรวม CRC พบว่ากำไรขั้นต้นจากยอดขายปลีก (สินค้าปกติ) และรายได้ค่าเช่า (ยอดขายสุทธิหลังหักต้นทุนขายจากสินค้าลักชัวรีฝากขาย) จากเซ็นทรัล ชิดลม ปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ โดยเติบโต 12% YoY ในเดือนพ.ค.-พ.ย. 2567 สำหรับปี 2568 CRC คาดว่าจะมีการรับรู้กำไรจากเซ็นทรัล ชิดลม เพิ่มขึ้น YoY จากฐานต่ำในปี 2567 ที่เกิดจากการปรับปรุงห้างและการเน้นให้บริการลูกค้าแบบเฉพาะบุคคลมากขึ้น (จับคู่พนักงานขายกับลูกค้าหลัก และเสนอบริการผู้ช่วยช้อปปิ้งส่วนตัว)
ตั้งเป้าหมายปี 2568 เชิงบวกอย่างระมัดระวัง ในปี 2568 CRC ตั้งเป้ายอดขายรวมเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับสูง YoY (สองเท่าของ GDP ไทย) โดยได้แรงหนุนจาก SSS ที่เติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำ และการขยาย/ปรับปรุงสาขา ในประเทศเวียดนาม CRC วางแผนเร่งขยายสาขาในกลุ่มฟู้ดตามที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่ในประเทศไทย CRC ตั้งเป้าชะลอการขยายสาขาขนาดใหญ่บางรูปแบบที่ได้เร่งขยายสาขาไปแล้วในปี 2566-2567 เช่น Go Wholesale (ปรับโมเดลธุรกิจในแง่ของสินค้าและบริการเพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่ม HoReCa เข้ามามากขึ้นก่อนที่จะเร่งขยายเพิ่ม) และไทวัสดุ (ตามภาวะเศรษฐกิจ) โดยไม่มีการเปิดห้างสรรพสินค้าใหม่ (วางแผนเปิด 2 สาขาใหม่ในปี 2569) และมีห้างสรรพสินค้าที่ปรับโฉมใหม่ 2 แห่ง (ปิ่นเกล้าและแจ้งวัฒนะ) ท่ามกลางการขยายสาขาของ Tops อย่างต่อเนื่อง EBIT margin มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น YoY โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นในระดับทรงตัวจากการมีสัดส่วนยอดขายสินค้าอาหารที่มีมาร์จิ้นต่ำมากขึ้น (การขยายสาขาในประเทศเวียดนามและร้าน Go Wholesale) แม้ว่าจะมีมาร์จิ้นที่สูงขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ ท่ามกลางค่าใช้จ่าย SG&A/ต้นทุนที่ลดลง
SSS ใน 1Q68TD เราประเมินว่า SSS ใน 1Q68TD ของ CRC จะอ่อนแอลงเล็กน้อยจาก 4Q67 ที่ -1% YoY โดยในประเทศไทย เราคาดว่า SSS จะอ่อนแอกว่า 4Q67 ที่ -2% YoY; ลดลง YoY ในระหว่างวันที่ 1-15 ม.ค. (ผลกระทบเชิงลบของ calendar effect เนื่องจากไม่มีโครงการ E-receipt เหมือนปี 2567) แต่เติบโต YoY ในทุกกลุ่มธุรกิจในระหว่างวันที่ 16-20 ม.ค. (ฐานเดียวกันของโครงการ E-receipt) ในประเทศเวียดนาม เราคาดว่า SSS จะพลิกกลับมาปรับตัวดีขึ้นจากกลุ่มฟู้ดและกลุ่มฮาร์ดไลน์ โดยจะเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับสูงถึงตัวเลขสองหลัก YoY ในสกุลเงินท้องถิ่น หรือเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำถึงระดับกลาง YoY ในสกุลเงินบาท (เทียบกับ ทรงตัว YoY ในสกุลเงินท้องถิ่น หรือ -8% YoY ในสกุลเงินบาท ใน 4Q67)
ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในนโยบายของรัฐบาลและกำลังซื้อ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) การบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน และความปลอดภัยของข้อมูล (S)
Better contribution from Central Chidlom |
At yesterday’s store visit at Central Chidlom, its flagship luxury department store in Bangkok, we were told the growth in sales and traffic after full reopening on Dec 12 are beating targets. Gross profit contribution from retail sales and rental income from Central Chidlom grew 12% YoY in May-Nov 2024 and will rise further in 2025 off 2024’s low base during renovations plus more focus on clienteling. In 2025, CRC targets high single-digit growth in consolidated sales YoY on better SSS and expansion, with a wider EBIT margin from controlled SG&A/sales. We forecast 12% 2025F core earnings growth, keeping our more conservative assumption of unchanged sales, leaving achievement of its targets as upside. We maintain Outperform with a mid-2025 DCF TP (WACC 7%, LT growth 2.5%) of Bt39.
Full reopening of Central Chidlom to boost CRC’s sales. CRC completed renovations at Central Chidlom with a full reopening on Dec 12 (sales contribution to CRC has not been provided), after stepped reopening starting in May. Gross sales area and number of brands are unchanged at 60,000 sqm and 1,500 brands, but space and brand mix has been adjusted to more luxury and beauty products and fewer mid-priced fashion products. Its key clients are top spenders, “Cenfinity” (spending above Bt600K/year), and families with children, with a greater focus on clients in generations Y and Z and tourists (20% of Central Chidlom’s sales). Central Chidlom expected the renovations to bring 30% growth in total sales and 20% in traffic, which it achieved in May-Nov; it beat targets in Dec. On the consolidated level, CRC observed a steady improvement in gross profit from retail sales (normal products) and rental income (gross sales net cost of sales from consignment luxury products) at Central Chidlom, growing 12% YoY in May-Nov. In 2025, CRC expects contribution from Central Chidlom to rise YoY, off the 2024 low base from renovation plus greater focus on clienteling (matching its sales associates to key customers and offering personal shoppers).
Cautiously positive 2025F guidance. In 2025, CRC targets high single-digit growth in consolidated sales (double Thai GDP growth), boosted by low single-digit SSS growth and store expansion/renovations. In Vietnam, it plans a greater acceleration in food unit expansion. In Thailand, it will slow store expansion in some big formats after an aggressive expansion in 2023-24, particularly Go Wholesale (fine-tuning the business model in terms of product and services to attract more HoReCa customers before further expansion) and Thai Wasadu (matching the economy), with no new department stores (two new stores planned for 2026F) and two renovated department stores (Pinklao and Chang Wattana), amid continued expansion of Tops. EBIT margin will improve YoY, with stable gross margin on an offset of more low-margin food sales (store expansion in Vietnam and Go Wholesale format) with higher margin in all businesses, amid lower SG&A/costs.
SSS in 1Q25TD. We estimate a slightly weaker 1Q25TD SSS vs. 4Q24 at -1% YoY. In Thailand, we believe SSS is weaker than 4Q24’s at -2% YoY; down YoY during Jan 1-15 (negative calendar effect from no e-Receipt program in 2025 vs. 2024) but growing YoY in all businesses on Jan 16-20 (a new e-Receipt program giving the same base). In Vietnam, in the food and hardline units we expect SSS to rise in the high single to double digits YoY in local currency and low to mid single digits YoY in THB vs flat YoY in local currency or -8% YoY in THB in 4Q24F.
Key risks are changes in government policies and purchasing power. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).
Download PDF Click > CRC250122_E.pdf