AOT มีแนวโน้มที่จะได้รับประโยชน์จากการเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของภาคการท่องเที่ยวไทย เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจะทำให้กำไรเพิ่มขึ้น (+YoY, +QoQ) ใน 4QFY66-1QFY67 นอกจากนี้ยังมีประเด็นบวกจากมาตรการของรัฐบาลในการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวไทย อย่างไรก็ดี เรามองว่าภาพรวมอุตสาหกรรมที่เป็นบวกยังไม่ได้สะท้อนในราคาหุ้น เนื่องจากในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้น AOT ค่อนข้างทรงตัวสอดคล้องกับ SET แต่ยังปรับตัวตามหลังหุ้นอื่นๆ ในกลุ่มท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3% ซึ่งเรามองว่าเป็นโอกาสให้เพิ่มสถานะการลงทุนใน AOT ได้ เราให้คำแนะนำ tactical call ระยะ 3 เดือนที่ OUTPERFORM สำหรับ AOT ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF ที่ 84 บาท/หุ้น
ปัจจัยกระตุ้น
- จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศแข็งแกร่ง ข้อมูลรายเดือนล่าสุดในเดือนส.ค. แสดงให้เห็นว่าจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศของ AOT อยู่ที่ 5.2 ล้านคน (ทรงตัว MoM) ทำให้ตัวเลขในเดือน ก.ค.-ส.ค. ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 73% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 (เพิ่มขึ้นจาก 69% ในเดือนเม.ย.-มิ.ย.) และยังคงรักษาระดับนี้เอาไว้ได้ในระหว่างวันที่ 1-9 ก.ย. เมื่อใช้สมมติฐานว่าโมเมนตัมเช่นนี้ยังคงดำเนินต่อไป จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศจะอยู่ที่ ~6 ล้านคนในเดือนก.ย. (ลดลง MoM จากปัจจัยฤดูกาล) และจะทำให้จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศทั้งหมดในปี FY2566 (ต.ค. 2565 – ก.ย. 2566) ของ AOT อยู่ที่ ~54 ล้านคน ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานของเรา แต่สูงกว่าเป้าหมายของ AOT ที่ 48.5 ล้านคน เราคาดว่า AOT จะปรับเป้าจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น
- ช่วงไฮซีซั่นที่มาพร้อมกับมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทย เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ครม.จึงมีมติอนุมัติมาตรการยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจากจีนและคาซัคสถานในระหว่างวันที่ 25 ก.ย. 2566 – 29 ก.พ. 2567 เรามองว่าการยกเว้นวีซ่าจะช่วยผลักดันภาคการท่องเที่ยวไทย เนื่องจากจะทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกมากขึ้นเพราะไม่จำเป็นต้องขอวีซ่า (ปัจจุบันนักท่องเที่ยวทั้งสองประเทศนี้ต้องยื่นขอวีซ่าก่อนการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยหรือมาขอ visa on arrival (VOA) ที่สนามบินได้) และไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม (2,000 บาท/คนสำหรับ VOA) เราคาดว่ามาตรการนี้จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้มากขึ้น โดยเฉพาะตลาดจีนที่จำนวนนักท่องเที่ยวในช่วง 7M66 ยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19 อยู่ 72% สำหรับช่วง 7M66 จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนอยู่ที่ 1.9 ล้านคน คิดเป็น 12% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้าประเทศไทย (เทียบกับ 28% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้าประเทศไทยในปี 2562) และคาซัคสถานอยู่ที่ 100,000 คน คิดเป็น 1% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้าประเทศไทย
- ปัจจัยด้านปริมาณจะช่วยสนับสนุนกำไร AOT จะได้รับประโยชน์โดยตรงจากจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และเราคาดว่าโมเมนตัมกำไรจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น (+YoY, +QoQ) ใน 4QFY66 (ก.ค.-ก.ย. 2566) และ 1QFY67 (ต.ค.-ธ.ค. 2566) เราคาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวกลับมามีกำไรที่ 9.6 พันลบ. ในปี FY2566 และจะเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดสู่ 2.6 หมื่นลบ. ในปี FY2567
กลยุทธ์การลงทุนและคำแนะนำ เรามองว่าภาพรวมอุตสาหกรรมที่เป็นบวกยังไม่ได้สะท้อนในราคาหุ้น เนื่องจากในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้น AOT ค่อนข้างทรงตัวสอดคล้องกับ SET แต่ยังปรับตัวตามหลังหุ้นอื่นๆ ในกลุ่มท่องเที่ยวที่ปรับขึ้นเฉลี่ย 3% ซึ่งเปิดโอกาสให้เพิ่มสถานะการลงทุนใน AOT ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF ของเราอยู่ที่ 84 บาท/หุ้น โดยอิงกับ WACC ที่ 7.2% และการเติบโตระยะยาวที่ 2%
ความเสี่ยง การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะทำให้ความต้องการเดินทางลดลง
AOT is poised to gain as Thailand enters the high tourism season, as more tourists will mean more earnings (+YoY, +QoQ) in 4QFY23-1QFY24, plus the government’s recent efforts to boost Thai tourism will bring in even more. The market, however, does not appear to have priced in the positives, as AOT’s share price has been flat over the past month, in line with the SET but lagging the average 3% rise in tourism plays. We see this as offering a good opportunity to add position in AOT. We assign a 3-month tactical call of Outperform with end-2024 DCF TP of Bt84/share.
Catalysts.
- Strong international passenger traffic. Monthly data for August shows international passengers of 5.2mn (flat MoM), bringing July-August numbers to 73% of pre-COVID-19 level (up from 69% in April–June) and this flow is continuing in Sep 1-9. Assuming this momentum continues, we can anticipate ~4.6mn international passengers in September (MoM drop on seasonality), bringing AOT’s total international passengers in FY2023 (October 2022–September 2023) to ~54mn, in line with our assumption but above AOT’s target of 48.5mn. We expect AOT to revise its target up.
- High season with government stimulus. To boost Thai tourism and with it the economy, on September 13 the cabinet approved a visa exemption for tourists from China and Kazakhstan from September 25, 2023 to February 29, 2024. We see this as a solid impetus as it offers greater convenience, eliminating the need to obtain a visa (currently, tourists from both countries must either get a visa before flying or apply for a visa on arrival (VOA) at airports) and free them from this expense (Bt2,000/person for VOA). We expect this to give a boost to tourism, particularly from China, whose incoming tourists in 7M23 were 72% below pre-COVID-19. In 7M23, there were 1.9mn tourists from China, 12% of arrivals (vs. 28% in 2019’s arrivals) and 100,000 came from Kazakhstan, 1% of arrivals.
- Earnings are volume-driven. AOT benefits directly from more international arrivals and we expect stronger earnings (+YoY, +QoQ) in 4QFY23 (July-September 2023) and 1QFY24 (October–December 2023). We maintain our forecast of earnings turnaround at Bt9.6bn in FY2023 with a jump to Bt26bn in FY2024.
Action & recommendation. We believe the market has not priced in the positives as, over the past month, AOT’s share price has been flat, in line with the SET but lagging the average 3% rise in tourism plays. We see this as a good opportunity to add to position in AOT. Our end-2024 DCF TP is Bt84/share, based on WACC at 7.2% and long-term growth at 2%.
Risks. Global economic slowdowns which will cut travel demand.
PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม AOT_HighConviction230914_T
PDF Click AOT_HighConviction230914_E (1)