ในสัปดาห์ที่ 12 ของปี 2568 (วันที่ 17-23 มี.ค.) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจำนวน 589,370 คน ลดลง 10% YoY และ 7% WoW ปัจจัยฉุดรั้งที่สำคัญ คือ ตลาดจีนที่อ่อนแอ ในขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวประเทศอื่นๆ (ไม่รวมประเทศจีน) ยังคงเติบโต ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เราประเมินได้ใน 1Q68 บ่งชี้ว่าประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติของเราที่ 40 ล้านคนในปี 2568 จะมี downside อยู่เล็กน้อย ในภาวะที่มีความกังวลเกี่ยวกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มอ่อนแอลง เราเชื่อว่าประเด็นนี้จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มที่เน้นจำนวน (volume-driven) เช่น สนามบิน (AOT) และสายการบิน (AAV) มากกว่ากลุ่มที่เน้นราคา (price-driven) เช่น โรงแรม (MINT ERW CENTEL AWC) โดยในช่วงสั้น เรามองว่า MINT น่าจะอยู่ในจุดที่ดีกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มท่องเที่ยว จากการที่บริษัทมุ่งเน้นรายได้จากธุรกิจโรงแรมในต่างประเทศ ซึ่งหลักๆ อยู่ในยุโรป และเราคาดว่า MINT จะสามารถรายงานกำไรปกติได้ใน 1Q68 (เทียบกับที่มีขาดทุนปกติในอดีต เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจโรงแรมในยุโรป)
นักท่องเที่ยวจากจีนลดลงใน 1Q68 ในสัปดาห์ที่ 12 ของปี 2568 (วันที่ 17-23 มี.ค.) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจำนวน 589,370 คน ลดลง 10% YoY และ 7% WoW ปัจจัยฉุดรั้งที่สำคัญ คือ นักท่องเที่ยวจีน ซึ่งลดลง 50% YoY และ 4% WoW มาอยู่ที่ 67,580 คน สะท้อนถึงผลกระทบจากความกังวลเรื่องความปลอดภัย ในขณะที่นักท่องเที่ยวประเทศอื่นๆ (ไม่รวมประเทศจีน) เพิ่มขึ้น 1% YoY แต่ลดลง 8% WoW มาอยู่ที่ 521,790 คน
จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1 - 23 มี.ค. 2568 อยู่ที่ 2.1 ล้านคน ทำให้เราประเมินว่าตัวเลขเต็มเดือน มี.ค. จะมีแนวโน้มต่ำกว่า 3 ล้านคน ซึ่งเรามองว่าเป็นตัวเลขที่อ่อนแอ ใน Figure 2 ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เราประเมินได้ใน 1Q68 บ่งชี้ว่าประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติของเราที่ 40 ล้านคนในปี 2568 จะมี downside เล็กน้อยราว 4% หลักๆ เกิดจากตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่อ่อนแอกว่าคาด ซึ่งต่ำกว่าประมาณการของเรา (ที่ 8 ล้านคนในปี 2568) อยู่ 33% ในขณะที่นักท่องเที่ยวประเทศอื่นๆ (ไม่รวมประเทศจีน) สูงกว่าประมาณการของเรา (ที่ 32 ล้านคนในปี 2568) อยู่ 3% เราคาดว่าจะเห็นการปรับตัวดีขึ้นในเดือนเม.ย. ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามคือ: 1) แนวโน้มการชะลอตัวของนักท่องเที่ยวจีนจะมีต่อเนื่องไม่ และ 2) ตลาดนักท่องเที่ยวประเทศอื่นๆ (ไม่รวมประเทศจีน) จะเติบโตแข็งแกร่งมากพอชดเชยแนวโน้มการชะลอตัวของนักท่องเที่ยวจีนหรือไม่
ผู้ประกอบการสนามบินและสายการบินน่าจะได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงมากกว่าผู้ประกอบการโรงแรม ในภาะวะที่มีความกังวลเกี่ยวกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มอ่อนแอ เราเชื่อว่าประเด็นนี้จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มที่เน้นจำนวน (volume-driven) เช่น สนามบิน (AOT) และสายการบิน (AAV) ซึ่งการดำเนินงานส่วนใหญ่ได้รับแรงขับเคลื่อนจากการเติบโตของจำนวนผู้โดยสาร มากกว่ากลุ่มที่เน้นราคา (price-driven) เช่น โรงแรม (MINT ERW CENTEL AWC) ซึ่งมีอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ ทั้งนี้ในกลุ่มท่องเที่ยว เราประเมินว่า AOT มีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาประเทศไทยมากที่สุด โดยคิดเป็น 20% ของรายได้รวม ตามมาด้วย AAV ที่ 13%, AWC และ ERW ที่ 10%, CENTEL ที่ 4% และ MINT มีสัดส่วนรายได้เพียงเล็กน้อย (น้อยกว่า 1%)
MINT อยู่ในจุดที่ดีกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มท่องเที่ยว ในช่วงสั้น เรามองว่า MINT (OUTPERFORM, ราคาเป้าหมาย 37 บาท/หุ้น) น่าจะอยู่ในจุดที่ดีกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มท่องเที่ยว จากการที่บริษัทมุ่งเน้นรายได้จากธุรกิจโรงแรมในต่างประเทศ ซึ่งหลักๆ อยู่ในยุโรป โดยในเดือนม.ค.-ก.พ. ธุรกิจโรงแรมของ MINT แข็งแกร่ง; RevPar สำหรับโรงแรมในยุโรปเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับสูง YoY RevPar สำหรับโรงแรมในประเทศไทยเติบโตในระดับ low teen YoY (เลขสองหลักระดับกลางๆ) เรามองว่ามีความเป็นไปได้ที่ MINT จะรายงานกำไรปกติเล็กน้อยใน 1Q68 (+YoY, -QoQ) พลิกกลับจากที่มีขาดทุนปกติในอดีต โดยได้แรงหนุนจากช่วงโลว์ซีซั่นที่แข็งแกร่งกว่าปกติสำหรับธุรกิจโรงแรมในยุโรป ธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยที่แข็งแกร่ง และดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลง
ปัจจัยเสี่ยง ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคและความต้องการเดินทาง การขาดแคลนแรงงาน และต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไร ปัจจัยเสี่ยงด้าน ESG คือ การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก พลังงาน น้ำเสีย และขยะ ที่มีประสิทธิภาพ (E)
1Q25 arrivals update: Weak China market
In March 17-23, the 12th week of 2025, 589,370 international tourists entered Thailand, down 10% YoY and 7% WoW, with tourists from China down and those from source markets (ex-China) up. Going by 1Q25 data thus far, there appears to be some downside to our 2025 forecast of 40mn international tourists. This concern will affect volume-driven plays such as airport (AOT) and airline (AAV) more than price-driven sectors such as hotels (MINT, ERW, CENTEL, AWC). In the short term, we believe MINT is best positioned since its revenue focuses on the international hotel business, mainly in Europe, with profit expected in 1Q25 (vs. the usual losses from Europe’s lowest season).
Fewer tourists from China in 1Q25. In March 17-23, the 12th week of 2025, 589,370 international tourists entered Thailand, down 10% YoY and 7% WoW, pulled down by a 50% YoY and 4% WoW fall in China arrivals to 67,580, likely on safety concerns. At the same time, tourists from source markets (ex-China) increased 1% YoY but dropped 8% WoW to 521,790 arrivals.
From March 1-23, 2.1mn international tourists arrived in Thailand, which leads us to believe there will be fewer than 3mn in March, which we view as weak. As seen in Figure 2, this 1Q25 estimate suggests some 4% downside to our 2025 forecast of 40mn international tourists. Within this, tourists from China are weaker, coming in 33% below our forecast of 8mn in 2025 while tourists from source markets (ex-China) are 3% ahead of our forecast of 32mn in 2025. We expect April to show improvement. The key points to monitor are: 1) whether the slowdown in Chinese tourists will continue, and 2) whether the growth in tourists from source markets (ex-China) will be strong enough to offset the slowdown in Chinese tourists.
Airport and airline operators more affected than hoteliers. In our view, the concern over potentially fewer international tourists is more likely to affect volume-driven plays such as airport (AOT) and airline (AAV) – whose operations are fueled by passenger growth - than price-driven plays such as hotels (MINT, ERW, CENTEL, AWC) – where growth comes from higher average room rate. In the tourism sector, we estimate AOT has the largest revenue contribution from tourists from China coming to Thailand at 20% of total revenue, followed by AAV at 13%, AWC and ERW at 10% and CENTEL at 4%; MINT has minimal exposure at less than 1%.
MINT is better positioned. In the short term, we believe MINT (Outperform, TP Bt37/share) is best positioned since its revenue is largely from its international hotel ventures, mainly in Europe. In January-February, its hotel operations were strong: RevPar for hotels in Europe grew in the high single digits YoY and RevPar for hotels in Thailand grew in the low teens YoY. We expect MIN to report a small core profit in 1Q25 (up YoY, down QoQ), rather than the usual core loss, driven by a stronger low season for hotels in Europe, strong hotel operations in Thailand and lower interest expense.
Risks. Key risks are a global economic slowdown that would hurt consumer spending and willingness to travel, workforce shortage and cost inflation that would damage profitability. We see ESG risk as effective environmental management of greenhouse gases, energy, wastewater, and waste (E).
Download EN version click >> TOURISM250327_E.pdf