Keyword
High Conviction

High Conviction: CPALL มีแรงหนุนจากกําไรที่โตแกร่งและความคืบหน้าดิจิทัลวอลเล็ต – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 77 บาท)

9 Jul 24 9:00 AM
CPALL

CPALL - 20240709 1

เราคาดว่า CPALL จะรายงานกําไรปกติ 2Q67 เติบโต YoY ดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ที่ +26% YoY โดยได้รับ การสนับสนุนจากยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้น และส่วนแบ่งกําไรที่เพิ่มขึ้นจาก CPAXT กําไร 2H67 ของ CPALL มีแนวโน้มที่จะเติบโต YoY โดดเด่นมากกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มพาณิชย์ โดยเกิดจากการเติบโตที่ แข็งแกร่งทั้งจากธุรกิจ CVS และ CPAXT นอกจากนี้ CPALL ยังเป็น proxy ของกลุ่มพาณิชย์ที่จะได้รับ ประโยชน์จากความคืบหน้าของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต (เพิ่ม upside หากเริ่ มใช้ใน 4Q67 ซึ่งยังไม่ รวฃมอยู่ในประมาณการของเรา) โดยที่จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ในวันที่ 10 ก.ค. เพื่อสรุปเงื่อนไข และเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 30 ก.ค. เนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนยอดขายที่เชื่อมโยงกับ โครงการนี้สูงที่สุด ปัจจุบันหุ้น CPALL ซื้อขายที่ PE ปี 2567 ระดับ 22 เท่า (-2S.D. จาก PE เฉลี่ย 10 ปี) จากประเด็นทั้งหมดที่กล่าวมา ทําให้เราคาดว่าราคาหุ้น CPALL ซึ่งยังคง underperformance 3% เทียบ กับ SET ใน 1 เดือนที่ผ่านมา น่าจะปรับตัวดีขึ้น เรายังคงคําแนะนํา OUTPERFORM สําหรับ CPALL โดยให้ ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7%, การเติบโตระยะยาว 2.5%) ที่ 77 บาท

ปัจจัยกระตุ้น#1: กําไร 2Q67 จะเติบโต YoY ดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ เราคาดว่า CPALL จะรายงานกําไร สุทธิ 2Q67 ที่ 5.8 พันลบ. +31% YoY แต่ -8% QoQ หากตัดรายการพิเศษ (-162 ลบ. ใน 2Q66 และ +298 ลบ. ใน 1Q67) ออกไป กําไรปกติ 2Q67 จะอยู่ที่ 5.8 พันลบ. +26% YoY แต่ -4% QoQ โดยกําไรปกติจะเติบโต YoY ดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ด้วยแรงหนุนจากปัจจัยดังต่อไปนี้ ปัจจัยแรก ยอดขายจากธุรกิจ CVS จะปรับตัวเพิ่มขึ้นผ่านการเติบโตของ SSS ที่ +4% YoY (เทียบกับ +4.9% YoY ใน 1Q67) และการขยายสาขา (+150 สาขา สู่ 14,880 สาขา, +5% YoY และ +1% QoQ) ปัจจัยที่สอง อัตรากําไรขั้นต้นจากธุรกิจ CVS จะ กว้างขึ้น YoY จากยอดขายสินค้ากลุ่มของใช้ส่วนตัวและ ready-to-eat (RTE) ที่มีมาร์จิ้นสูงที่เพิ่มขึ้นสืบเนื่องมาจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวและการซื้อแบบไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้าเพิ่มมากขึ้น และการ ลดลงของยอดขายบุหรี่ที่มีมาร์จิ้นตํ่า ปัจจัยที่สาม อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายจะอยู่ภายใต้การ ควบคุมซึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ลดลง และการควบคุมต้นทุนอื่นๆ ท่ามกลางยอดขายที่เพิ่มขึ้น ปัจจัยสุดท้าย ส่วนแบ่งกําไรจาก CPAXT จะเพิ่ มข้ึน โดยที่เราประเมินกําไรปกติ 2Q67 ได้ที่ 2 พันลบ. +20% YoY จากยอดขายและ EBIT margin ที่ดีขึ้น (อัตรากําไรขั้นต้นกว้างขึ้นและอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ ยอดขายลดลง) แต่ -18% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล

ปัจจัยกระตุ้น#2: คาดกําไรเติบโตแข็งแกร่ง YoY ใน 2H67 เราคาดว่ากําไรปกติ 2H67 ของ CPALL จะ เติบโต YoY โดดเด่นมากกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มพาณิชย์ โดยเกิดจากการเติบโตทั้งจากธุรกิจ CVS (ยอดขายและมาร์จิ้นเพิ่มขึ้นจากการกลับมาของนักท่องเที่ยว การซื้อแบบไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้าเพิ่มมากขึ้น ประกอบการนําเสนอสินค้าใหม่ที่มีมาร์จิ้นสูง เช่น สินค้ากลุ่ม RTE และ RTD) และ CPAXT (ยอดขายและ มารจิ้ นปรับตัวดีขึ้น ซึ่งเกิดจากทั้งธุรกิจ B2B และธุรกิจ B2C)

ปัจจัยกระตุ้น#3: Proxy ของกลุ่มพาณิชย์ที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันที่ 8 ก.ค. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของไทยยืนยันว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตยังคงอยู่ในไทม์ไลน์ โดยจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ในวันที่ 10 ก.ค. เพื่อสรุปเงื่อนไข ตามด้วยการประชุม คณะกรรมการนโยบายซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 15 ก.ค. จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะแถลง รายละเอียดโครงการในวันที่ 24 ก.ค. ก่อนจะนําเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 30 ก.ค. การนําเรื่อง ปรึกษากับคณะกรรมการกฤษฎีกาจะเกิดขึ้นหลังจากวันที่ 30 ก.ค. ทั้งนี้เรายังไม่ได้รวม upside ของกําไรที่ อาจเกิดขึ้นจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเข้ามา หากโครงการนี้ดําเนินการได้ใน 4Q67 เราประเมินได้ว่า CPALL จะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ เนื่องจากยอดขาย 56% ในงบการเงินรวมของ CPALL เชื่อมโยงกับโครงการนี้ผ่านทางร้านสะดวกซื้อของบริษัทและยอดขายจาก CPAXT ที่มาจากร้านค้าปลีกรายย่อยและร้านค้าส่งในธุรกิจ B2B และร้านค้าขนาดเล็กในธุรกิจ B2C

ปัจจัยเสี่ยงที่สําคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกําลังและนโยบายของรัฐบาล ความเสี่ยง ESG ที่สําคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงาน ผลิตภัณฑ์ ที่ยั่งยืน (E) และแนวปฏิบัติด้านการจางงาน (S)

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก CPALL_HighConviction240709_T

 

We expect CPALL to lead the sector with the best 2Q24F core earnings growth YoY at 26% YoY on better CVS sales and margin and more contribution from CPAXT. 2H24F growth will top peers YoY, with solid growth from both CVS and CPAXT. With the highest sales exposure/linkage to the digital wallet, CPALL is also the sector proxy for progress on the scheme (no upside as yet factored into our forecast), with a subcommittee meeting scheduled for July 10 to finalize the conditions, with submission to the Cabinet on July 30. CPALL is now trading at 22x 24PE (-2S.D. over its 10-year PE). All of these will help to turn CPALL’s share price underperformance relative to SET at 3% over a month to improve. Maintain Outperform with an end-2024 DCF TP (WACC 7%, LT growth 2.5%) of Bt77.


Catalyst #1: 2Q24F to top the sector YoY. We expect CPALL to report a 2Q24F net profit of Bt5.8bn, +31% YoY but -8% QoQ. Removing extra items (-Bt162mn in 2Q23 and +Bt298mn in 1Q24) uncovers 2Q24F core profit of Bt5.8bn, +26% YoY but
-4% QoQ, the sector’s best YoY growth based on the following factors. First, CVS sales will be raised via SSS growth of 4% YoY (vs +4.9% YoY in 1Q24) and store expansion (+150 stores to 14,880 stores, +5% YoY and +1% QoQ). Second, CVS gross margin is estimated to widen YoY on higher sales of high-margin personal care and ready-to-eat (RTE) items brought by the return of tourists and more impulse buying and a drop in low-margin cigarette sales. Third, CVS SG&A/sales will be under control, with lower electricity costs and other costs curtailed by better sales. Lastly, earnings contribution from CPAXT will be higher, with 2Q24F core profit of Bt2bn, +20% YoY from better sales and EBIT margin (wider gross margin and lower SG&A/sales) but -18% QoQ on seasonality.


Catalyst #2: Solid growth YoY in 2H24F. We expect 2H24F core earnings to exhibit the sector’s most outstanding YoY growth, with growth coming from both the CVS unit (sales and margin upped by the return of tourists, more impulse buying and new high-margin products, i.e., RTE and RTD products) and from CPAXT (sales and margin improvement, contributed by both B2B and B2C units).


Catalyst #3: Sector’s proxy to digital wallet. On July 8, Thailand’s deputy finance minister said the timeline for the digital wallet scheme remains on track, with a subcommittee meeting on July 10 to finalize conditions, followed by a policy committee meeting chaired by the Prime Minister on July 15. The PM will then announce the project details on July 24 before it goes to the Cabinet on July 30. Consultations with the legal committee will take place after this date. We have not yet included any earnings upside from the digital wallet. If implemented in 4Q24F, we expect CPALL will gain the most in the sector as 56% of its consolidated sales are linked to this scheme via its convenience stores and by CPAXT’s contribution from food retailers and distributors in B2B and small B2C stores.


Key risks are changes in purchasing power and government policies. Key ESG risks are energy management, sustainable products (E), and labor/employment practices (S).

 
Click here to read and/or download CPALL_HighConviction240709_E
 
 

 

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5