BEM มีพัฒนาการเชิงบวกเกิดขึ้นตามที่เราคาดการณ์ไว้ และน่าจะช่วยปลด overhang หลักๆ ที่นักลงทุนวิตกกังวลออกไปได้อย่างหนึ่ง ดังนั้นเราจึงคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ BEM โดยปรับราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ใหม่เป็น 10.5 บาท/หุ้น (8.2 บาท/หุ้น สำหรับธุรกิจหลัก, 1.5 บาท/หุ้น สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และ 0.8 บาท/หุ้น สำหรับเงินลงทุนใน TTW และ CKP) จาก 9.0 บาท/หุ้น โดยที่เราได้รวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้ามาไว้ในราคาเป้าหมายของเราแล้ว เนื่องจากพัฒนาการที่เกิดขึ้นล่าสุดทำให้เรามั่นใจมากขึ้นว่าจะมีการเซ็นสัญญาเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ ตามรายงานของ รฟม. การเซ็นสัญญาจะมีขึ้นในเดือนต.ค.Upside เพิ่มเติมสำหรับราคาเป้าหมายของเราจะมาจากจากโครงการ double deck และโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนใน 2H67 และปี 2568 ตามลำดับ
ปัจจัยกระตุ้น #1: โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกน่าจะเซ็นสัญญาใน 2H67 เมื่อวานนี้ ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายกฟ้องคดีที่ BTS ยื่นฟ้อง รฟม. สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ TOR คดีนี้เป็นคดีสุดท้ายที่เหลืออยู่สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม คำพิพากษานี้หมายความว่าทาง รฟม. เป็นผู้ชนะคดีนี้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อ BEM ด้วยเช่นกัน โดยหลังจากนี้เราเชื่อว่ากระบวนการต่อไป คือ การส่งโครงการนี้ให้ ครม. พิจารณาอนุมัติก่อนเซ็นสัญญา ซึ่งเราคาดว่าจะเกิดขึ้นใน 2H67 พัฒนาการดังกล่าวเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ว่าคดีฟ้องร้องสำรับโครงการนี้จะได้ข้อสรุปในเดือนมิ.ย. หรือ ก.ค. เราประเมินว่าโครงการนี้จะหนุนให้มูลค่าของ BEM ปรับเพิ่มขึ้นได้อีก 1.5 บาท/หุ้น นอกจากนี้ เรายังคาดว่าจะเห็นนักวิเคราะห์ในตลาดปรับราคาเป้าหมายของ BEM เพิ่มขึ้น เนื่องจากเราเชื่อว่าราคาเป้าหมาย consensus ยังไม่ได้สะท้อน upside ทั้งหมดจากโครงการนี้
ปัจจัยกระตุ้น #2: กำไรจะเติบโต QoQ และ YoY อย่างต่อเนื่องใน 2Q67 เราคาดว่า BEM จะรายงานกำไรเติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้ง QoQ และ YoY ใน 2Q67 กำไรที่เติบโต QoQ จะได้รับการสนับสนุนจากรายได้เงินปันผลจาก CKP (BEM ถือหุ้น 16.8%) และ TTW (18.5%) ในขณะที่กำไรที่เติบโต YoY จะได้แรงหนุนจากจำนวนผู้โดยสาร MRT ที่เพิ่มขึ้น ในเดือนพ.ค. BEM รายงานปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเฉลี่ย 1.1 ล้านเที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 1% MoM และ 0.5% YoY ส่งผลทำให้ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเฉลี่ย 5 เดือนแรกของปี 2567 อยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยว ลดลง 0.1% YoY เทียบกับสมมติฐานของเราที่คาดว่าปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนจะอยู่ในระดับทรงตัวในปี 2567 สำหรับ MRT (สายสีน้ำเงิน) จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยในเดือนพ.ค. อยู่ที่ 387,400 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 1.8% MoM และ 12.3% YoY ส่งผลทำให้จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 5 เดือนแรกของปี 2567 อยู่ที่ 412,000 เที่ยว เพิ่มขึ้น 13.4% เทียบกับประมาณการปี 2567 ของเราที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 15% โดยรวมแล้ว เราเชื่อว่าสมมติฐานปริมาณจราจรของเรายังคงสมเหตุสมผล
ปัจจัยกระตุ้น #3: การทำ short covering จะหนุนให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นต่อ อ้างอิงข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฯ พบว่า BEM มีปริมาณการขายชอร์ตที่ยังไม่ได้ซื้อคืนอยู่ 255 ล้านหุ้น (1.7% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด และเท่ากับปริมาณการซื้อขาย 7 วัน) ณ วันที่ 11 มิ.ย. โดยมีสถานะขายชอร์ตที่ยังไม่ได้ซื้อคืนสูงเป็นอันดับ 7 พัฒนาการเชิงบวกนี้อาจทำให้มีการทำ short covering และจะช่วยหนุนให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้น
กลยุทธ์การลงทุนและคำแนะนำ ราคาหุ้น BEM ปรับตัวขึ้นมาแล้ว 5.2% นับตั้งแต่มีข่าวว่าศาลปกครองสูงสุดจะอ่านคำพิพากษาคดีรถไฟฟ้าสายสีส้มในวันที่ 12 มิ.ย. และปรับตัว outperform SET อยู่ 6.4% เราเชื่อว่าาราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นต่อโดยได้แรงหนุนจากพัฒนาการเชิงบวกต่อเนื่องสำหรับโครงการนี้ เช่น ครม.อนุมัติ และมีการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ ยังมีโครงการ double deck ที่เราคาดว่าจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นใน 2H67 ซึ่งจะส่งผลดีต่อ BEM ดังนั้นหากราคาหุ้นปรับฐานหลังคำพิพากษาจะเปิดโอกาสให้เข้าซื้อ
ความเสี่ยงและความกังวล ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนฟื้นตัวช้าในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2567 ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญสำหรับ BEM คือ ความปลอดภัยในการเดินทางของผู้ใช้ทางด่วนและผู้โดยสาร MRT
ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก BEM_HighConviction240613_T
The first win has come as we expected and should remove one of the key overhangs; we thus maintain our OUTPERFORM rating with a new SOTP-based TP Bt10.5/sh from Bt9.0 (Bt8.2/sh for core business, Bt1.5/sh for the Orange Line and Bt0.8/sh for investments in TTW and CKP). We have now put the Orange Line into our TP as the recent development makes us more confident the contract signing will take place soon. According to MRTA, the signing would be in Oct. Further upside to our TP would be the double-deck and South Purple Line projects, with clarity expected in 2H24 and 2025 respectively.
Catalyst #1: West Orange Line contract likely to be signed in 2H24. The Supreme Administrative Court has handed down a ruling in favor of the MRTA in BTS’s lawsuit against MRTA for the West Orange Line project related to the TOR, closing all the court cases for this project. Since the ruling was in favor of the MRTA, it is also positive for BEM. The next step is submission of this project to the cabinet, after which the contract can be signed, which we expect in 2H24, lining up with our expectation of a conclusion for court case on this project in either June or July. We estimate this project will add Bt1.5/sh to BEM. We also expect to see consensus upgrade TPs as we do not believe these yet fully reflect upside from this project.
Catalyst#2: Earnings to continue to grow QoQ and YoY in 2Q24F. We expect BEM to report strong QoQ and YoY earnings growth in 2Q24F. Backing the QoQ growth will be dividend income from CKP (16.8% stake) and TTW (18.5%), with the YoY growth driven by rising MRT ridership. In May, BEM reported average expressway traffic of 1.1mn trips/day, up 1% MoM and 0.5% YoY. This brings 5M24 average traffic to 1.1mn trips, down 0.1% YoY vs our assumption of flat growth in 2024F. For the MRT (Blue Line), average ridership in May was 387.4k trips/day, up 1.8% MoM and 12.3% YoY. This brings 5M24 average ridership to 412k trips, up 13.4% vs our 2024 forecast growth of 15%. We believe our traffic assumptions remain valid.
Catalyst#3: Short covering to support further share price rally. According to data from the SET, BEM has outstanding short positions of 255mn shares (1.7% of total shares and equal to 7 days of trading turnover) as of June 11, ranking it #7 in top short positions. This good development could lead to short covering and bring a share price rally.
Action & recommendation. BEM share price has risen 5.2% since the news the Supreme Administrative Court would rule on June 12 and it has outperformed the SET by 6.4%. We believe share price will rise further, backed by continued developments, i.e. cabinet approval and official contract signing. Another upcoming positive is the greater clarity on the double-deck project expected in 2H24. Any share price corrections after this ruling offer a buying opportunity.
Risks and concerns. The recovery of expressway traffic was slow in 5M24. Key ESG risk for BEM is travel safety for people who use expressway and MRT.
Click here to read and/or download BEM_HighConviction240613