Keyword
AOT
PDF Available  
Company Update

AOT - 4QFY67: ตามคาด

By ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร|22 Nov 24 8:15 AM
สรุปสาระสำคัญ

AOT รายงานกำไรสุทธิ 4QFY67 (ก.ค.-ก.ย. 2567) ที่ 4.3 พันลบ. (+24% YoY แต่ -6% QoQ) เป็นไปตามที่ INVX และตลาดคาด ในขณะที่การขอคืนพื้นที่ประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ล่าสุดเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออก ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อาจทำให้เกิด sentiment เชิงลบ แต่เราประเมินว่าผลกระทบต่อกำไรจะมีจำกัด และคงมุมมองเชิงบวกว่ากำไรของ AOT จะมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยได้แรงหนุนจากจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น AOT เป็นหนึ่งในหุ้นเด่นของเราในกลุ่มท่องเที่ยว เราแนะนำ OUTPERFORM โดยให้ราคาเป้าหมายใหม่สิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF ที่ 72 บาท/หุ้น (เพิ่มขึ้นจาก 70 บาท/หุ้น จากการปรับปีฐานที่ใช้ประเมินราคาเป้าหมายเป็นปี 2568)

4QFY67: ตามคาด AOT รายงานกำไรสุทธิ 4QFY67 (ก.ค.-ก.ย. 2567) ที่ 4.3 พันลบ. (+24% YoY แต่ -6% QoQ) และหากหักรายการพิเศษ (ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนและขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์) ออก พบว่ากำไรปกติอยู่ที่ 4.4 พันลบ. (+20% YoY แต่ -5% QoQ) เป็นไปตามที่ INVX และตลาดคาด กำไรที่เติบโต YoY ได้แรงหนุนจากจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นสู่ 181.1 ล้านคนใน 4QFY67 (+20% YoY และ +2% QoQ, 87% ของระดับก่อนเกิด COVID-19) ในขณะที่กำไรที่ลดลง QoQ สะท้อนถึงรายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ที่ลดลงหลังจากบริษัทได้ขอคืนพื้นที่ประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์เพื่อปรับปรุงการให้บริการผู้โดยสาร (เดือนก.ค.), หยุดประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรขาเข้า (เดือนส.ค.) และการประกาศล่าสุดเรื่องการคืนค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำที่ได้รับมาก่อนหน้านี้ให้แก่ผู้รับสัมปทานเพราะมีการขอคืนพื้นที่ สำหรับปี FY2567 AOT รายงานกำไรปกติ 1.95 หมื่นลบ. เพิ่มขึ้น 111% YoY AOT ประกาศจ่ายเงินปันผล 0.79 บาท/หุ้น จากผลการดำเนินงานปี FY2567 คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 1% ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 4 ธ.ค. 2567 และจ่ายเงินปันผลวันที่ 6 ก.พ. 2567

การขอคืนพื้นที่ประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิครั้งล่าสุดส่งผลกระทบต่อกำไรจำกัด AOT เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2564 บริษัทได้ขอคืนพื้นที่ประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์สำหรับร้านค้าย่อยบางส่วนจากผู้รับสัมปทาน คือ คิง เพาเวอร์ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออก ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยในเบื้องต้น AOT ตกลงที่จะจัดหาพื้นที่ทดแทนที่มีขนาดเท่ากันให้กับ คิง เพาเวอร์ แต่เนื่องจากปัจจุบันไม่มีพื้นที่เหลือที่มีขนาดใหญ่เพียงพอ AOT จึงไม่สามารถจัดสรรพื้นที่ได้ตามที่ต้องการ ดังนั้น ในวันที่ 21 พ.ย. 2567 AOT จึงได้ดำเนินการขอคืนพื้นที่ดังกล่าวอย่างเป็นทางการ และทำการคืนค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำที่ได้รับมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเราคาดว่าจะอยู่ที่ ~337 ลบ. เป็นระยะเวลาถึงเดือนก.ย. 2567 โดยการขอคืนพื้นที่ประกอบกิจการฯ จะทำให้ค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำต่อผู้โดยสารสำหรับสัมปทานร้านค้าย่อยที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิลดลง 5% ดังนั้นเราจึงปรับประมาณการกำไรปกติของ AOT ลดลง ~1% ตั้งแต่ปี FY2568 เป็นต้นไป ซึ่งชี้ให้เห็นว่าผลกระทบต่อกำไรมีจำกัด

กำไรปี FY2568 จะเติบโต 18% YoY เราคาดการณ์กำไรปกติของ AOT ที่ 2.3 หมื่นลบ. ในปี FY2568 หรือเติบโต 18% โดยอิงกับการคาดการณ์ว่าจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศจะเพิ่มขึ้นจาก 72.7 ล้านคน ในปี FY2567 มาอยู่ที่ 84 ล้านคน ในปี FY2568 หรือเติบโต 16% สู่ 100% ของระดับก่อนเกิด COVID-19 สำหรับ 1QFY68 (ต.ค.-ธ.ค. 2567) เราประเมินว่ากำไรปกติของ AOT จะเติบโต YoY และ QoQ เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย โดยจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศในเดือนต.ค. และวันที่ 1-16 พ.ย. อยู่ที่ 100% และ 105% ของระดับก่อนเกิด COVID-19 ตามลำดับ เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ AOT โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF ที่ 72 บาท/หุ้น (เพิ่มขึ้นจากราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ที่ 70 บาท/หุ้น จากการปรับปีฐานที่ใช้ประเมินราคาเป้าหมายเป็นปี 2568) โดยอิงกับ WACC ที่ 7.5% และการเติบโตระยะยาวที่ 2%

ความเสี่ยง การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกซึ่งจะทำให้ความต้องการเดินทางลดลง ความเสี่ยงประเด็นสำคัญด้าน ESG  คือ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม (E) และประเด็นด้านสังคม เช่น ความปลอดภัย (S)

Stocks Mentioned
AOT.BK
Author
Slide5
ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มยานยนต์ การแพทย์ ท่องเที่ยว

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5