เราคาดว่า BEM จะรายงานกำไร 4Q67 ที่ 899 ลบ. เพิ่มขึ้น 4.6% YoY โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจรถไฟฟ้า MRT แต่ลดลง 15.7% QoQ เนื่องจากไม่มีรายได้เงินปันผล เราคงประมาณการกำไรปี 2568 ไว้ที่ 4.3 พันลบ. เพิ่มขึ้น 12.9% YoY โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจทางด่วนและธุรกิจรถไฟฟ้า MRT สำหรับนโยบายค่าโดยสาร 20 บาท/เที่ยวนั้น ยังไม่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลจะดำเนินการผ่านการอุดหนุนโดยตรงหรือซื้อสัมปทานคืน ในด้านการตอบสนองของราคาหุ้นในระยะสั้น เราเชื่อว่าการซื้อสัมปทานคืนจะส่งผลกระทบเชิงบวกมากกว่า เรายังคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ BEM โดยให้ราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ที่ 10.5 บาท/หุ้น (8.2 บาท/หุ้น สำหรับธุรกิจหลัก, 1.5 บาท/หุ้น สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และ 0.8 บาท/หุ้น สำหรับเงินลงทุนใน TTW และ CKP) เราชอบ BEM เนื่องจากกำไรมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีแนวโน้ม upside จากโครงการ double deck ซึ่งเรายังไม่ได้นำมารวมไว้ในประมาณการด้วย
คาดกำไร 4Q67 เติบโต YoY แต่ลดลง QoQ เราประเมินกำไรสุทธิ 4Q67 ของ BEM ได้ที่ 899 ลบ. เพิ่มขึ้น 4.6% YoY โดยได้แรงหนุนจากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT (สายสีน้ำเงิน) ที่เพิ่มขึ้นและการปรับขึ้นค่าโดยสาร แต่ลดลง 15.7% QoQ เนื่องจากไม่มีการบันทึกรายได้เงินปันผลใน 4Q67 รายได้จากธุรกิจทางด่วน (51% ของรายได้รวม) น่าจะอยู่ที่ 2.3 พันลบ. ลดลง 0.4% YoY ซึ่งเป็นผลมาจากการปิดทางด่วนบางส่วน และลดลง 1.1% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เนื่องจาก 4Q67 มีวันหยุดมากกว่าไตรมาสก่อนหน้า รายได้จากธุรกิจรถไฟฟ้า MRT (42% ของรายได้รวม) น่าจะอยู่ที่ 1.8 พันลบ. เพิ่มขึ้น 13.7% YoY และ 3.4% QoQ โดยได้แรงหนุนจากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ที่เพิ่มขึ้น และการปรับขึ้นค่าโดยสารตั้งแต่เดือนก.ค. 2567 รายได้จากธุรกิจพัฒนาเชิงพาณิชย์ (7% ของรายได้รวม) น่าจะอยู่ที่ 337 ลบ. เพิ่มขึ้น 10.1% YoY และ 9.4% QoQ โดยเติบโตตามจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น เมื่ออิงกับตัวเลขกำไร 4Q67 ที่เราประเมินได้ กำไรสุทธิปี 2568 จะอยู่ที่ 3.8 พันลบ. เพิ่มขึ้น 9.6% ซึ่งสอดคล้องกับประมาณการกำไรเต็มปีของเรา BEM จะประกาศผลประกอบการวันที่ 26 ก.พ.
อัพเดทปริมาณจราจร ในปี 2567 ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน ทรงตัว YoY ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนได้รับผลกระทบจากการปิดทางด่วนบางส่วนตั้งแต่เดือนพ.ค. 2567 ถึงเดือนพ.ค. 2568 อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับประมาณการของเราที่คาดว่าปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนจะอยู่ในระดับทรงตัวในปี 2567 จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT (สายสีน้ำเงิน) โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 426,900 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 9.4% YoY ใกล้เคียงกับสมมติฐานของเราที่คาดว่าจะเติบโต 10%
คงประมาณการปี 2568 เราคงประมาณการกำไรปี 2568 ไว้ที่ 4.3 พันลบ. เพิ่มขึ้น 12.9% YoY ประมาณการของเราอิงกับการคาดการณ์ว่าปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเฉลี่ยต่อวันจะเพิ่มขึ้น 1.1% ดีขึ้นจากที่อยู่ในระดับทรงตัวในปี 2567 โดยอิงกับการคาดการณ์ว่าจะมีการกลับมาเปิดใช้งานทางด่วนครบทั้งหมดในเดือนพ.ค. 2568 เราคาดว่าจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT เฉลี่ยต่อวัน (สายสีน้ำเงิน) จะเพิ่มขึ้น 7.5% YoY และจะมีปัจจัยหนุนจากการปรับขึ้นค่าโดยสารเต็มปี (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนก.ค. 2567)
ความเสี่ยงและความกังวล ความกังวลหลักๆ คือ การฟื้นตัวของปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญสำหรับ BEM คือ ความปลอดภัยในการเดินทาง ความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยอาจจะส่งผลกระทบทำให้จำนวนผู้ใช้ทางด่วนและผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ปรับตัวลดลง และสร้าง downside ต่อประมาณการกำไรของเรา
Preview 4Q24F: Expect YoY growth
We expect BEM to report 4Q24F earnings of Bt899mn, up 4.6% YoY on MRT growth, but down 15.7% QoQ on the lack of dividend income. Based on 4Q24F numbers, 2024F net profit will be Bt3.8bn, up 9.6%, which lines up with our full-year forecast. We keep our 2025F at Bt4.3bn, up 12.9% YoY, supported by expressway and MRT businesses. The government’s Bt20/trip move is still hanging fire, with no word as to whether this will be subsidized directly or via concession buyback. In terms of near-term share price reaction, we believe a concession buyback would spur price the most. We maintain OUTPERFORM with an SOTP-based TP Bt10.5/sh (Bt8.2/sh for core business, Bt1.5/sh for the Orange Line and Bt0.8/sh for investment in TTW and CKP). We like BEM for its steady earnings growth; it also has potential upside from the double deck project, which is not in our forecast.
Expect 4Q24F earnings to grow YoY, but fall QoQ. We estimate 4Q24F net profit at Bt899mn, up 4.6% YoY on rising MRT ridership (Blue Line) and a hike in fares, but down 15.7% QoQ as no dividend income was booked in the quarter. Revenue from the expressway (51% of total revenue) is expected to be Bt2.3bn, slipping 0.4% YoY due to partial closure of its expressway system and 1.1% QoQ on seasonality as 4Q24 has more holidays. MRT revenue (42% of total revenue) is estimated at Bt1.8bn, up 13.7% YoY and 3.4% QoQ, driven by rising MRT riders and a hike in fares from July 2024. Revenue from commercial development (7% of total revenue) is estimated at Bt337mn, increasing 10.1% YoY and 9.4% QoQ, in line with growing ridership. Based on 4Q24F numbers, 2024F net profit will be Bt3.8bn, up 9.6%, which lines up with our full-year forecast. Results will be released on Feb 26.
Traffic updates. In 2024, average expressway traffic was 1.1mn trips/day, flat YoY. As noted, traffic was impeded by partial disclosure of its expressway network from May 2024, and which is scheduled to run until May 2025; this is in line with our forecast of flat growth in 2024F. Average ridership on the MRT (Blue Line) was 426.9k trips/day, growing 9.4% YoY. This is in line with our assumption of 10% growth.
Keep 2025F forecast. We keep our 2025F earnings at Bt4.3bn, growing 12.9%. Our assumptions are based on 1.1% growth in average daily expressway traffic, improving from no growth in 2024 based on an anticipated reopening of its entire expressway network in May 2025. We expect average daily MRT ridership (Blue Line) to grow 7.5% YoY plus there will be the boost from a full year of the higher fares (effective in Jul 2024).
Risks and concerns. Key concerns are the recovery of expressway traffic and MRT ridership. Key ESG risk for BEM is travel safety. A perception of lack of safety would reduce the number of people using expressways and the MRT. This would lead to downside to our earnings forecast.
Download PDF Click > BEM250128_E.pdf