BTS รายงานขาดทุนปกติ 120 ลบ. ใน 4QFY68 (ม.ค.-มี.ค. 2568) แย่กว่า 4QFY67 ที่มีกำไรปกติ 79 ลบ. แต่ดีกว่า 3QFY68 ที่มีขาดทุนปกติ 202 ลบ. ส่งผลทำให้ปี FY2568 บริษัทมีขาดทุนปกติ 1.1 พันลบ. แย่กว่าปี FY2567 ที่มีกำไรปกติ 275 ลบ. โดยภาพรวมผลประกอบการเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ สำหรับ 1QFY69 เราคาดว่าขาดทุนปกติจะลดลง YoY แต่ทรงตัว QoQ ภาพรวมการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้เป็นกลาง เนื่องจากยังต้องรอความชัดเจนจากรายละเอียดเพิ่มเติมของนโยบายค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย เราคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ BTS แต่ปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี FY2569 อ้างอิงวิธี SOTP ใหม่เป็น 5.6 บาท (จาก 6.2 บาท) หลังจากเราปรับมูลค่าเงินลงทุนใน ROCTEC (BTS ถือหุ้น 63.2%) และ VGI (BTS ถือหุ้น 34.4%) ลดลง
4QFY68 ยังคงขาดทุน BTS รายงานขาดทุนสุทธิ 87 ลบ. ใน 4QFY68 (ม.ค.-มี.ค. 2568) แย่กว่า 4QFY67 ที่มีกำไรสุทธิ 36 ลบ. และ 3QFY68 ที่มีกำไรสุทธิ 3 พันลบ. โดยในไตรมาสนี้ บริษัทมีขาดทุนปกติ 120 ลบ. แย่กว่า 4QFY67 ที่มีกำไรปกติ 79 ลบ. แต่ดีกว่า 3QFY68 ที่มีขาดทุนปกติ 202 ลบ. ผลประกอบการที่อ่อนแอลง QoQ หลักๆ เป็นผลมาจากแรงกดดันจากรถไฟฟ้าสายสีชมพู รายได้ดอกเบี้ยที่ลดลงภายหลังจากที่ กทม. เริ่มมีการทยอยชำระหนี้ และผลประกอบการที่อ่อนแอลงของ BTSGIF ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว ในส่วนของการฟื้นตัว QoQ นั้นหลักๆ เป็นผลมาจากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลืองที่เพิ่มขึ้น และรายได้จากการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) ที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยรวมแล้ว BTS รายงานขาดทุนปกติที่ 1.1 พันลบ. ในปี FY2568 แย่กว่าปี FY2567 ที่มีกำไรปกติ 275 ลบ.ภาพรวมผลประกอบการเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ BTS ประกาศงดจ่ายเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงานปี FY2568
คาดผลประกอบการ 1QFY69 ดีขึ้น YoY แต่ทรงตัว QoQ เราคาดว่าจะเห็นขาดทุนปกติลดลง YoY ใน 1QFY69 (เม.ย.-มิ.ย. 2568) โดยได้รับการสนับสนุนจากการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง และผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของ RABBIT ในขณะที่เราคาดว่าขาดทุนปกติจะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว QoQ เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีชมพู สีเหลือง และสีเขียว (ภายใต้ BTSGIF) น่าจะได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในช่วงปลายเดือนมี.ค. ซึ่งทำให้หลายบริษัทนำนโยบาย work-from-home มาใช้ในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนเม.ย.
ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์ ภาพรวมเป็นกลาง เนื่องจากยังต้องรอความชัดเจนจากรายละเอียดเพิ่มเติมของนโยบายค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย โดยเบื้องต้นผู้บริหารคาดว่านโยบายนี้จะทำให้จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลืองปรับเพิ่มขึ้นได้ 30-40% และ ~30% สำหรับสายสีเขียวหลัก สำหรับรายละเอียดของเงินอุดหนุน ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการเจรจา โดยเริ่มเห็นความคืบหน้าของสายสีชมพูและสีเหลือง ซึ่ง BTS ได้มีการยื่นข้อเสนอให้กับทาง รฟม. ไปแล้วว่าต้องการเงินอุดหนุน 100% และกำลังรอทาง รฟม. ตอบกลับ โดยถ้านโยบายนี้ทำให้จำนวนผู้โดยสารปรับเพิ่มขึ้นได้ 30-40% บริษัทคาดว่าค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานส่วนเพิ่มน่าจะมีจำนวนจำกัด ในส่วนของสายสีเขียวหลักนั้นต้องเป็นการเจรจากับ กทม. ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้า สำหรับไทม์ไลน์ในการดำเนินโครงการนี้ทางผู้บริหารแจ้งว่าค่อนข้างท้าทายถึงแม้ว่าจะยังพอมีโอกาสที่จะทำให้ทันได้ภายในวันที่ 30 ก.ย.
ปรับราคาเป้าหมายลดลงเพื่อสะท้อนมูลค่าเงินลงทุนที่ลดลง เราคงประมาณการปี FY2569 ไว้ว่า BTS จะมีขาดทุนปกติ 398 ลบ. ดีขึ้นจากขาดทุนปกติ 1.1 พันลบ. ในปี FY2568 ปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนผลประกอบการ คือ ผลขาดทุนที่ลดลงจากรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง เราคาดว่าจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยในปี FY2569 สำหรับสายสีชมพูจะอยู่ที่ 78,000 เที่ยวคนต่อวัน (จาก 66,000 เที่ยวคนต่อวันในปี FY2568) และสายสีเหลืองจะอยู่ที่ 54,000 เที่ยวคนต่อวัน (จาก 45,000 เที่ยวคนต่อวันในปี FY2568) อย่างไรก็ตาม เราปรับราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ลดลงมาอยู่ที่ 5.6 บาท (จาก 6.2 บาท) หลักๆ เป็นผลมาจากมูลค่าเงินลงทุนที่ลดลงใน ROCTEC (BTS ถือหุ้น 63.2%) และ VGI (BTS ถือหุ้น 34.4%) ซึ่งราคาหุ้นปรับตัวลดลง 20% และ 30.5% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา
ปัจจัยเสี่ยงและความกังวล จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองเติบโตช้า ความเสี่ยงด้าน ESG สำหรับ BTS คือ ความน่าเชื่อถือในการให้บริการ ซึ่งจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อจำนวนผู้โดยสาร
BTS reported a 4QFY25 (Jan-Mar 2025) core loss of Bt120mn, sinking from a Bt79mn core profit in 4QFY24, but improving QoQ from a Bt202mn core loss, bringing FY2025 core loss to Bt1.1bn from Bt275mn profit in FY2024, overall aligning with our projections. In 1QFY26F, we expect lower core loss YoY but flat QoQ. The tone was neutral at yesterday’s analyst meeting, as it is waiting for more clarity on Bt20 flat fare policy. Stay NEUTRAL with new end-FY2026F SoTP-based TP of Bt5.6 (from Bt6.2) after a cut in ROCTEC (63.2% stake) and VGI (34.4% stake) investment value.
4QFY25 still in the red. BTS reported a 4QFY25 (Jan-Mar 2025) net loss of Bt87mn from Bt36mn net profit in 4QFY24 and Bt3bn net profit in 3QFY25. In the quarter, core loss was Bt120mn, worsening from Bt79mn core profit in 4QFY24, but improving from Bt202mn core loss in 3QFY25. The YoY fall reflected pressure from the Pink Line, lower interest income after BMA began to repay some of its debt and weaker operations at BTSGIF after the earthquake. The improvement QoQ was from higher ridership on the Pink and Yellow lines and higher O&M revenue. In FY2025, BTS reported a core loss of Bt1.1bn vs. Bt275mn profit in FY2024, in line with our forecast. It said it will not pay a dividend on FY2025.
Expect 1QFY26F to be better YoY, but to be flat QoQ. We expect to see a narrower core loss YoY in 1QFY26F (Apr-Jun 2025), backed by improvement in Pink and Yellow line operations and a better performance at RABBIT. We expect QoQ to be relatively flat as the Pink, Yellow and Green (under BTSGIF) lines will reflect the impact from the earthquake in late March that led many companies to return their employees to work-from-home status in the first two weeks of Apr.
Key takeaways from the analyst meeting. The tone is neutral as we await clearer details on the Bt20 flat fare policy. Management initially anticipates this policy to lead to a 30-40% increase in ridership on the Pink and Yellow lines, with a rise of ~30% for the core Green Line. Talks are ongoing for the subsidy specifics. Progress is being seen with the Pink and Yellow lines, where BTS has proposed a 100% subsidy and is awaiting the response from the MRTA. If this move does increase ridership by 30-40%, it expects any rise in opex to be limited. For the core Green Line, negotiations are with BMA and there is no progress yet. Management noted that the timeline for implementing this project is quite challenging, though there is still a chance it could be ready by Sep 30.
Revise down our TP to reflect lower value of investments. Our FY2026F forecast is unchanged at a Bt398mn loss, improving from Bt1.1bn core loss in FY2025. Key earnings drivers will be lower losses at the Pink and Yellow lines. We expect average ridership in FY2026F at 78k (from 66k in FY2025) trips per day for the Pink Line and 54k (from 45k) for the Yellow Line. However, we nudge down our SoTP-based TP to Bt5.6 (from Bt6.2) after lowering the value of its investment in ROCTEC (63.2% stake) and VGI (34.4% stake) after a fall in their share prices of 20% and 30.5% in the past three months.
Risks and concerns. Slow ridership growth in the Pink and Yellow lines. ESG risk for BTS is service reliability which could negatively impact ridership.
Download PDF Click > BTS250606_E.pdf