Keyword
PDF Available  
Company Update

HMPRO – 2Q68: กำไรเป็นไปตามที่ตลาดคาด

By ศิริมา ดิสสรา, CFA|30 Jul 25 9:14 AM
สรุปสาระสำคัญ

กำไรสุทธิ 2Q68 ออกมาตามคาดที่ 1.4 พันลบ. -14% YoY และ -18% QoQ ในเดือนก.ค.ถึงปัจจุบัน เราเชื่อว่า SSS ที่ร้านโฮมโปรหดตัวลง 5% YoY ซึ่งเป็นการลดลงในอัตราที่ช้ากว่า 2Q68 (-9% YoY) โดยเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าปรับปรุงบ้านรายอื่นๆ หลักๆ เกิดจากยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กลับสู่ระดับปกติ จากสภาพอากาศที่กลับมาเป็นปกติ (เทียบกับฝนที่ตกหนักกว่าปีก่อนในเดือนเม.ย.-พ.ค) ฐานต่ำของ SSS และความต้องการซ่อมแซมมากขึ้นหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายจะช่วยหนุนให้ SSS ใน 2H68 ปรับตัวดีขึ้นจาก 1H68 เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ HMPRO โดยปรับราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DCF (WACC 7.2%, การเติบโตระยะยาว 1.5%) ใหม่เป็น 9.2 บาท (จาก 10 บาท) หลังจากปรับประมาณการกำไรลดลง 8% และเปลี่ยนมาใช้ราคาเป้าหมายกลางปี 2569 แทนสิ้นปี 2568

กำไรสุทธิ 2Q68 อยู่ที่ 1.4 พันลบ. -14% YoY และ -18% QoQ เป็นไปตามที่ตลาดคาด กำไรสุทธิที่ลดลง YoY สะท้อนถึงยอดขายที่ลดลงและ EBIT margin ที่อ่อนแอลง

 

รายการที่สำคัญใน 2Q68 รายได้ ลดลง 6% YoY เนื่องจาก SSS ที่หดตัวลงไปหักล้างการขยายสาขา เราประเมินได้ว่า SSS ในร้านโฮมโปร (80% ของยอดขาย) หดตัวลง 9% YoY (เทียบกับ -7.1% YoY ใน 2Q67 และ -3.3% YoY ใน 1Q68) และร้านเมกาโฮม (17% ของยอดขาย) หดตัวลง 1.6% YoY (เทียบกับ -1.3% YoY ใน 2Q67 และ +0.2% YoY ใน 1Q68) โดย SSS ได้รับผลกระทบจาก: 1) อากาศที่เย็นกว่าปกติในเดือนเม.ย.-พ.ค. ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้า (25% ของยอดขาย) โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็น และ 2) บรรยากาศในการจับจ่ายใช้สอยและกำลังซื้อที่ชะลอตัว ทั้งนี้ใน 2Q68 HMPRO ไม่ได้เปิดสาขาใหม่ ส่งผลทำให้บริษัทมีสาขารวมทั้งหมด 136 สาขา (+5% YoY แต่ทรงตัว QoQ) อัตรากำไรขั้นต้น ลดลง 40bps YoY มาอยู่ที่ 25.8% ซึ่งเป็นผลมาจากการได้รับส่วนลดทางการค้าตามปริมาณการสั่งซื้อสินค้าลดลงซึ่งเป็นไปตามยอดขายรวมที่ปรับตัวลดลง EBIT margin ลดลง 80bps YoY จาก 1) อัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลง; 2) อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่สูงขึ้น (+30bps YoY โดยค่าใช้จ่าย SG&A ลดลง 4% YoY จากการควบคุมค่าใช้จ่ายการตลาด ค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าสาธารณูปโภค และค่าซ่อมแซม แต่ลดลงในอัตราที่ช้ากว่ายอดขายซึ่งลดลง 6% YoY); 3) รายได้อื่นที่ลดลง (-13% YoY) จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับคู่ค้าที่ลดลง ซึ่งไปหักล้างรายได้ค่าเช่าที่เพิ่มขึ้น (+4% YoY) จากอัตราค่าเช่าที่สูงขึ้นจากพื้นที่เช่าของร้านโฮมโปรและศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ ดอกเบี้ยจ่าย เพิ่มขึ้น 10% YoY จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่เพื่อรีไฟแนนซ์หนี้ที่ครบกำหนดบางส่วนใน 2H67 และต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น

 

ปรับประมาณการกำไร เราปรับประมาณการกำไรปี 2568 ลดลง 8% เพื่อสะท้อนสมมติฐานที่ยึดหลักความระมัดระวังมากขึ้น โดยปรับ SSS เป็น -5.3% YoY (จากเดิม -3.5% YoY และ -9% YoY ใน 2Q68) และปรับอัตรากำไรขั้นต้นเป็น -20bps YoY (จากเดิม +10bps YoY และ -40bps YoY ใน 2Q68)

 

SSS ในเดือนก.ค.ถึงปัจจุบัน ส่งสัญญาณปรับตัวดีขึ้นจาก 2Q68 ในช่วง 3 สัปดาห์แรกของเดือนก.ค. เราประเมินว่า SSS จะหดตัวในอัตราที่ช้าลงที่ 5% YoY ในร้านโฮมโปร และจะกลับมาเติบโต 1.5% YoY ในร้านเมกาโฮม (เทียบกับ -9% YoY และ -1.6% YoY ใน 2Q68) เนื่องจากสภาพอากาศกลับสู่ภาวะปกติ (เทียบกับฝนที่ตกหนักกว่าปีก่อนในเดือนเม.ย.-พ.ค.) ส่งผลทำให้ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็นกลับสู่ระดับปกติ ใน 2H68 เราคาดการณ์ตามหลักความระมัดระวังว่า SSS ของ HMPRO จะลดลง YoY จากฐานยอดขายระดับต่ำ (SSS ลดลงในช่วง 8 ไตรมาสที่ผ่านมา) โดยจะมีความต้องการซ่อมแซมมากขึ้นหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายเป็นปัจจัยกระตุ้นระยะสั้น HMPRO มีสาขา 2 แห่ง (2% ของจำนวนสาขาทั้งหมด) ตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงราย ซึ่งนับถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม กำไร 2H68 มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลง YoY ในอัตราที่ช้ากว่า 2Q68 โดยใช้สมมติฐานว่า SSS และมาร์จิ้นจะลดลงในอัตราชะลอตัวลง จากนั้นจะกลับมาเติบโตตาม SSS และมาร์จิ้นที่ดีขึ้นในปี 2569

 

ความเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อและนโยบายรัฐบาลใหม่ๆ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และการบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน และความปลอดภัยของข้อมูล (S)

 

2Q25 net profit was in line at Bt1.4bn, -14% YoY and -18% QoQ. In July to date, we believe SSS at HomePro has contracted by 5% YoY, slowing from the 9% YoY drop in 2Q25, moving similarly to developments at other home improvement peers, mainly on normalized sales of appliances from normalized weather (vs heavier rains YoY in April-May). Low base for SSS and more repair demand post flooding will help to improve SSS in 2H25F from 1H25. We maintain Outperform, cutting DCF TP to Bt9.2 from Bt10 (WACC 7.2%, LT growth 1.5%), after cutting our forecast by 8% and rolling TP over from end-2025 to mid-2026.

 

2Q25 net profit was Bt1.4bn, -14% YoY and -18% QoQ, meeting market estimates. The drop YoY reflects lower sales and weaker EBIT margin.

 

2Q25 highlights. Revenue fell 6% YoY, with SSS contraction outpacing the YoY greater number of stores. We estimate a contraction in SSS of 9% YoY in the HomePro format (80% of sales) (vs -7.1% YoY in 2Q24 and -3.3% YoY in 1Q25), and 1.6% YoY in the MegaHome format (17% of sales) (vs –1.3% YoY in 2Q24 and +0.2% YoY in 1Q25). SSS was eroded by: 1) cooler weather than normal in April-May, which cut sales of appliances (25% of sales), particularly those for cooling; and 2) uncertain consumption sentiment and purchasing power. In 2Q25, it did not open any new stores, ending with 136 stores (+5% YoY but flat QoQ). Gross margin narrowed 40bps YoY to 25.8% from a decrease in trade volume discounts received upon purchases, aligning with the overall decline in sales. EBIT margin fell 80bps YoY on: 1) a lower gross margin; 2) higher SG&A/sales (+30bps YoY, with SG&A down 4% YoY on controlled marketing, personnel, utility and repair expenses but at slower pace than sales, which fell 6% YoY); 3) lower other income (-13% YoY) from fewer co-promotions with vendors, outstripping higher rental income (+4% YoY) from higher rental rate on leased spaces in HomePro stores and Market Village malls. Interest expense rose

10% YoY from the issue of new debentures to refinance a portion of maturing debt in 2H24 and higher cost of funds.

 

Earnings revision. We cut our 2025F by 8% to factor in a more conservative assumption for SSS at a contraction of 5.3% YoY (from -3.5% YoY earlier and -9% YoY in 2Q25) and a drop in gross margin of 20bps YoY (from +10bps YoY earlier and -40bps YoY in 2Q25). 

 

Signs of improvement in SSS in July to date from 2Q25. In the first three weeks of July, we estimate a contraction in SSS of a slower 5% YoY in the HomePro format and a turn to growth of 1.5% YoY in the MegaHome format (vs -9% YoY and -1.6% YoY in 2Q25), as normalized weather (vs heavier rains YoY in April-May) normalized sales of cooling appliances. In 2H25F, we conservatively expect SSS to drop YoY from uncertain purchasing power, but less than the -6% YoY in 1H25 off a low sales base (SSS drop for the past 8 quarters), with more repairs after the floodwaters recede as another ST catalyst. Two of its stores (2% of stores) are located in Chiang Rai province, all of which have so far not been damaged by the floods. Its earnings will slip YoY in 2H25F but less than in 2Q25, assuming a slower drop in SSS and margin, then turn to grow in tandem with better SSS and margin in 2026F.

 

Key risks are changes in purchasing power and new government policies. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).

 

Download PDF Click > HMPRO250730_E.pdf

 

Stocks Mentioned
HMPRO.BK
Author
Slide9
ศิริมา ดิสสรา, CFA

หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5