Keyword
PDF Available  
Company Update

CENTEL - อยู่ในจุดที่พร้อมฟื้นตัวและมี upside

By ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร|22 Sep 25 7:24 AM
สรุปสาระสำคัญ

เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อ CENTEL ซึ่งยังคงเป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มท่องเที่ยว ทั้งนี้แม้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาแล้ว 13% นับตั้งแต่เราปรับคำแนะนำขึ้นเป็น OUTPERFORM แต่ยังมีปัจจัยบวกที่จะกระตุ้นให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นต่อได้ เราเชื่อว่ากำไรของ CENTEL ได้ทำจุดต่ำสุดไปแล้วใน 2Q68 และคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น QoQ อย่างต่อเนื่องใน 3Q68-1Q69 โดยอาจจะมี upside จากการดำเนินงานโรงแรมในมัลดีฟส์ที่ดีขึ้นจากช่วงไฮซีซั่นที่แข็งแกร่งใน 4Q68 ของประเทศมัลดีฟส์ นอกจากนี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไทยที่ตั้งเป้ากระตุ้นการบริโภคภายในประเทศน่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจร้านอาหารของ CENTEL (52% ของรายได้ 1H68) เรามอง valuation ไม่ได้ตึงตัวจนเกินไป โดยซื้อขายต่ำกว่าระดับ -0.5SD ของ PE เฉลี่ยในอดีต ราคาเป้าหมายกลางปี 2569 อ้างอิงวิธี DCF ของเราอยู่ที่ 36 บาท/หุ้น

ธุรกิจโรงแรมในมัลดีฟส์: โรงแรมใหม่ 2 แห่งมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นด้วยแรงสนับสนุนจากอุตสาหกรรม ในเดือนก.ค.-ส.ค. RevPAR ของโรงแรมทั้งหมด 4 แห่งในมัลดีฟส์ ลดลง 28% YoY ดีขึ้นจากที่ลดลง 46% YoY ใน 2Q68 และบ่งชี้ถึงการปรับตัวเพิ่มขึ้น 42% QoQ ปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ คือ การดำเนินงานที่ดีขึ้นของโรงแรมใหม่ 2 แห่ง (เปิดให้บริการในเดือนพ.ย. 2567 และเม.ย. 2568) ที่มีอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นเป็น 39% จาก 16% ใน 2Q68 และคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องใน 4Q68 โดยเราตั้งสมมติฐานว่าอัตราการเข้าพักของโรงแรมใหม่ 2 แห่งจะอยู่ที่ 45% ใน 4Q68 ซึ่งได้แรงหนุนจากความพยายามทางการตลาดในการเพิ่มอัตราการเข้าพักผ่านการขยายช่องทางไปยังกลุ่มแขกที่จองผ่านตัวแทน (wholesale) ขณะที่คาดว่า upside จะมาจากช่วงไฮซีซั่นที่แข็งแกร่งในมัลดีฟส์ เนื่องจากประเทศมัลดีฟส์ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ที่ 2.3 ล้านคนในปี 2568 ซึ่งบ่งชี้ถึงการเติบโตที่เร่งตัวขึ้นที่ 16% YoY สำหรับช่วงที่เหลือของปี 2568 จากที่เติบโต 9% YoY ใน 7M68 หลังจากที่ท่าอากาศยานนานาชาติ Velana ได้เปิดอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2568 การทำ sensitivity analysis ชี้ให้เห็นว่าอัตราการเข้าพักที่สูงกว่าสมมติฐาน 4Q68 ของเรา 5% จะทำให้ผลขาดทุนจากโรงแรมใหม่ 2 แห่งลดลง และจะหนุนให้กำไรที่ประเมินได้ใน 4Q68 ปรับเพิ่มขึ้น ~4% และประมาณการกำไรทั้งปี 2568 สำหรับ CENTEL ปรับเพิ่มขึ้น ~1%

 

ธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย: ต่างจังหวัดแข็งแกร่งขึ้น, กรุงเทพฯ ปรับตัวดีขึ้น ในเดือนก.ค.-ส.ค. RevPAR ของโรงแรมในต่างจังหวัดเติบโต 12% YoY เร่งตัวขึ้นจากที่เติบโต 7% YoY ใน 2Q68 และเพิ่มขึ้น 19% QoQ โดยได้รับแรงหนุนจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในพัทยาและสมุย ขณะที่ RevPAR ของโรงแรมในกรุงเทพฯ ลดลง 6% YoY ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากที่ลดลง 7% YoY ใน 2Q68 แต่เพิ่มขึ้น 15% QoQ จากข้อมูลยอดจองล่วงหน้า CENTEL คาดว่า RevPAR ของโรงแรมในกรุงเทพฯ จะกลับมาเติบโตได้ YoY ใน 4Q68

 

ธุรกิจร้านอาหาร: SSS แข็งแกร่งขึ้น หลังจากหดตัวลง 3% ใน 2Q68 SSS ของร้านอาหารที่ CENTEL เป็นเจ้าของก็พลิกกลับมาเติบโต 3% ในเดือนก.ค.-ส.ค. โดยได้แรงหนุนจาก KFC ซึ่งเป็น     แบรนด์หลักของบริษัท ขณะที่แบรนด์ร่วมทุน (รับรู้ส่วนแบ่งกำไรขาดทุน) เช่น Shinkanzen Sushi และ Salad Factory มี SSS ทีแข็งแกร่งกว่า โดยเติบโตในระดับ mid-teen ในเดือนก.ค.-ส.ค. สะท้อนถึงความต้องการของผู้บริโภคที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้เมื่อเทียบกับผู้ประกอบการโรงแรมรายอื่น CENTEL มีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจอาหารในประเทศไทยสูงที่ 52% ของรายได้ใน 1H68 เราเชื่อว่า CENTEL อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะได้รับประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นการบริโภคของรัฐบาลใหม่

 

Valuation ไม่ได้ตึงตัวจนเกินไป ราคาหุ้น CENTEL ปรับตัวขึ้นมาแล้ว 13% นับตั้งแต่ที่เราปรับคำแนะนำขึ้น (เทียบกับ SET ที่เพิ่มขึ้น 4%) โดยปัจจุบันหุ้น CENTEL ซื้อขายที่ PE ปี 2569 ที่ 23 เท่า ซึ่งสูงกว่าค่ากลางของกลุ่ม (20 เท่า) อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าการซื้อขายในระดับพรีเมียมกว่ากลุ่มมีความสมเหตุสมผล เนื่องจากบริษัทมีปัจจัยกระตุ้นเชิงบวกที่แข็งแกร่งกว่าคู่แข่ง นอกจากนี้  valuation ในปัจจุบันยังอยู่ที่ระดับต่ำกว่า -0.5SD  ของค่าเฉลี่ยตัวเองในอดีต ซึ่งบ่งชี้ว่า valuation ของ CENTELยังไม่ได้ตึงตัวจนเกินไป ราคาเป้าหมายกลางปี 2569 อ้างอิงวิธี DCF ของเราอยู่ที่ 36 บาท/หุ้น โดยอิงกับ WACC ที่ 6.2% และอัตราการเติบโตระยะยาวที่ 1.5%

 

ปัจจัยเสี่ยง 1) ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการเดินทาง และ 2) ต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอาหาร เรามองว่าความเสี่ยง ESG คือ การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพ (E)

 

Well-positioned for recovery, with upside

 

Hotels - Maldives: Two new hotels are improving with industry support ahead. In July-August, RevPAR for all four hotels in Maldives still fell 28% YoY, but this was better than the drop of 46% YoY in 2Q25, suggesting a 42% QoQ rise, driven by a ramp-up of the two new hotels (opened in November 2024 and April 2025), where occupancy rate is up to 39% from 16% in 2Q25. We expect further improvement in 4Q25; we assume occupancy rate for the two new hotels at 45% in 4Q25 on marketing efforts to raise occupancy via expanding to wholesale guests. Upside is an expected strong high season in Maldives, which targets 2.3mn international tourists in 2025, suggesting 16% YoY growth for the rest of 2025 from 9% YoY growth in 7M25, after Velana International Airport opened a new passenger terminal in July 2025. Our sensitivity analysis suggests a rise of 5% in occupancy rate above our 4Q25 assumption will reduce losses from the two new hotels and add ~4% to estimated 4Q25 earnings and ~1% to our 2025 forecast.

 

Hotels - Thailand: Stronger upcountry, Bangkok better. In July-August, RevPAR for hotels in upcountry grew 12% YoY, up from 7% YoY growth in 2Q25 and rising 19% QoQ from strong operations in Pattaya and Samui. RevPAR for hotels in Bangkok slid 6% YoY, slightly better than the drop of 7% YoY in 2Q25 but up 15% QoQ. Based on forward bookings, CENTEL expects RevPAR for hotels in Bangkok to resume YoY growth in 4Q25.

 

Restaurant: Stronger SSS. Turning from a 3% contraction in 2Q25, SSS for owned outlets grew 3% in July-August, driven by KFC, its key brand. SSS at JV brands (equity income) Shinkanzen Sushi and Salad Factory was stronger with growth in the mid-teens in July-August, reflecting solid consumer demand. Compared to hotelier peers, CENTEL has a high proportion of revenue from its food business in Thailand at 52% of 1H25 revenue. We believe it is well-positioned to benefit from the new government's consumption stimulus measures.

 

Valuation is not stretched. CENTEL’s share price has risen 13% since our upgrade (vs. the SET’s rise of 4%) to currently trade at 23x 2026PE, which is above the sector median (20x). However, we believe this premium is justified by its stronger catalysts compared to peers. Furthermore, the current valuation sits below -0.5SD of its historical average, suggesting that it is not overly stretched. Our mid-2026 DCF TP is Bt36 based on WACC at 6.2%, LT growth rate at 1.5%.

 

Risks 1) An economic slowdown that would derail travel demand and 2) cost inflation that would damage profitability of its hotel and food businesses. We see ESG risk as effective environmental management (E).

 

Download EN version click >> CENTEL250922_E.pdf

Stocks Mentioned
CENTEL.BK
Author
Slide5
ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มยานยนต์ การแพทย์ ท่องเที่ยว

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5