เราคาดการณ์กำไรปกติ 3Q68 ที่ 382 ลบ. -6% YoY และ -27% QoQ โดยลดลง YoY เนื่องจากอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่สูงขึ้น และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนที่ลดลงจะไปหักล้างยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น อย่างไรก็ดี 3Q68 จะเป็นจุดต่ำสุดของปีนี้ เราปรับประมาณการกำไรปี 2568 เพิ่มขึ้น 6% เพื่อสะท้อน SSS และอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น กำไร 4Q68 จะเติบโต QoQ จากปัจจัยฤดูกาล แต่จะลดลงเล็กน้อยหรือทรงตัว YoY โดย SSS จะอยู่ในระดับทรงตัวหรือลดลงในอัตราที่น้อยลงจากฐานยอดขายที่ต่ำและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของรัฐบาลใหม่ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. อัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้น และการเปิดสาขาใหม่เพิ่ม เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ GLOBAL โดยปรับราคาเป้าหมายกลางปี 2569 อิงวิธี DCF ใหม่จาก 8.2 บาท เป็น 8.8 บาท อ้างอิง WACC ที่ 7.1% และการเติบโตในระยะยาวที่ 1.5%
คาดกำไรสุทธิ 3Q68 ที่ 382 ลบ. +5% YoY แต่ -27% QoQ หากไม่มีรายการพิเศษ (เทียบกับขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 44 ลบ. ใน 3Q67) กำไรปกติ 3Q68 จะอยู่ที่ 382 ลบ. -6% YoY และ -27% QoQ กำไรปกติที่ลดลง YoY (น้อยกว่าที่ลดลง 23% YoY ใน 1H68) เกิดจากอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่สูงขึ้น และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนที่ลดลงจะไปหักล้างยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น ขณะที่กำไรปกติที่ลดลง QoQ เกิดจากปัจจัยฤดูกาล
คาดการณ์กำไร 3Q68 รายได้ คาดว่าจะเติบโต 3% YoY เนื่องจากการขยายสาขาจะช่วยชดเชย SSS ที่หดตัวลง โดยใน 3Q68 SSS หดตัวลง 1.5% YoY (เทียบกับ -6.5% YoY ใน 3Q67 และ -10.7% YoY ใน 2Q68) โดยยังคงลดลง YoY จากบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยที่ซบเซาและกำลังซื้อที่อ่อนแอ แต่ปรับตัวดีขึ้น QoQ จาก: 1) ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็น (10% ของยอดขาย) ที่ดีขึ้นจากสภาพอากาศที่กลับสู่ภาวะปกติเมื่อเทียบกับปีก่อน (เทียบกับ 2Q68 ที่มีฝนตกหนักกว่าปีก่อน); 2) ยอดขายในกลุ่มสินค้าอื่นๆ ปรับตัวดีขึ้นจากฐานต่ำ (SSS หดตัวลงต่อเนื่องในช่วง 11 ไตรมาสที่ผ่านมา) ราคาเหล็ก: ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์แสดงให้เห็นว่าราคาเหล็กเส้นในประเทศค่อนข้างทรงตัวทั้ง YoY และ QoQ ทั้งนี้ GLOBAL ได้เปิดสาขาใหม่ 1 สาขา ที่แม่สอด จังหวัดตาก ใน 3Q68 ทำให้บริษัทมีสาขารวมทั้งหมด 95 สาขา ณ สิ้น 3Q68 (+7% YoY, +1% QoQ) อัตรากำไรขั้นต้น คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 26.1% (+20bps YoY, +70bps QoQ) เนื่องจาก GLOBAL ได้ทยอยปรับขึ้นราคาสินค้า private brand เกือบทุกหมวดหมู่ ณ สิ้น 2Q68 และยกเลิกโปรโมชันลดราคาวัสดุก่อสร้างในบางรายการที่จัดขึ้นใน 2Q68 อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A ต่อยอดขาย อยู่ที่ 22.2% (+40bps YoY) จากค่าใช้จ่าย SG&A ที่เพิ่มขึ้น (+5% YoY) จากการขยายสาขา ในอัตราที่สูงกว่ายอดขาย (+3% YoY) ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุน คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ 46 ลบ. (-42% YoY, ทรงตัว QoQ) โดยลดลง YoY จากกำไรที่ลดลงจากสาขาเดิมในประเทศเมียนมา (รัฐบาลเมียนมาใช้มาตรการควบคุมราคาหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวในเดือนมี.ค.)
ปรับประมาณการกำไรปี 2568 เพิ่มขึ้น; แนวโน้ม 4Q68 เราปรับประมาณการกำไรปี 2568 ของ GLOBAL เพิ่มขึ้น 6% โดยปรับเพิ่มสมมติฐาน SSS เป็น -6% YoY (จาก -7.4% YoY) และอัตรากำไรขั้นต้น (+20bps) โดยใน 3Q68 SSS หดตัวลง 1.5% YoY ซึ่งถือว่าดีที่สุดในกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟือยภายใต้การวิเคราะห์ของเรา (-3% YoY) จากฐานยอดขายที่ต่ำ (SSS หดตัวลงต่อเนื่องในช่วง 11 ไตรมาสที่ผ่านมา) ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นขยายตัว 20bps YoY (ดีที่สุดในกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟือย ซึ่งอัตรากำไรขั้นต้นมีแนวโน้มลดลง YoY) จากการบริหารจัดการราคาสินค้าและโปรโมชันที่ดีขึ้น ทั้งนี้ สำหรับแนวโน้ม 4Q68 ด้วย SSS ที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากฐานยอดขายที่ต่ำ ประกอบกับ sentiment และกำลังซื้อที่ดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาใหม่ (โครงการเติมเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และโครงการ คนละครึ่งพลัส ที่ตั้งเป้ากระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในเดือน พ.ย.-ธ.ค.) GLOBAL จึงวางแผนที่จะคงราคาสินค้าและโปรโมชันส่งเสริมการขายไว้เช่นเดิมจาก 3Q68 ส่งผลให้เราคาดว่ากำไร 4Q68 จะปรับตัวดีขึ้น QoQ จากปัจจัยฤดูกาล แต่จะลดลงเล็กน้อยหรืออยู่ในระดับทรงตัว YoY โดย SSS จะอยู่ในระดับทรงตัวหรือลดลงในอัตราที่น้อยลง อัตรากำไรขั้นต้นจะกว้างขึ้น รวมถึงบริษัทยังมีแผนการเปิดสาขาใหม่อีก 3 สาขาใน 4Q68
ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อ ราคาเหล็ก และรายได้เกษตรกร และนโยบายรัฐบาลใหม่ๆ ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และการบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน และความปลอดภัยของข้อมูล (S)
Preview 3Q25F: Down YoY but slower drop
We expect 3Q25F core profit of Bt382mn, -6% YoY and -27% QoQ, down YoY as higher SG&A/sales and lower equity income will offset higher sales and gross margin; however, this will be the year’s bottom. We raised our 2025F by 6%, factoring in better SSS and gross margin. 4Q25F earnings will grow QoQ on seasonality but slip or stay flat YoY, with a stable or narrower drop in SSS off a low base for sales and new government stimulus to boost the grassroots economy in Nov-Dec, a wider gross margin and more new stores. We maintain Outperform with a new mid-2026 DCF TP of Bt8.8 from Bt8.2, based on WACC of 7.1% and LT growth of 1.5%.
Expect 3Q25F net profit of Bt382mn, +5% YoY but -27% QoQ. Without extra items (vs Bt44mn FX loss in 3Q24), 3Q25 core profit is estimated at Bt382mn, -6% YoY and -27% QoQ. The YoY drop (less than 1H25’s fall of 23% YoY) is as higher SG&A/sales and lower equity income will outpace higher sales and gross margin; the drop QoQ was seasonal.
3Q25F highlights. Revenue is expected to grow 3% YoY as store expansion offset SSS contraction. In 3Q25, SSS shrank 1.5% YoY (vs -6.5% YoY in 3Q24 and -10.7% YoY in 2Q25), still down YoY from fragile consumption sentiment and weak purchasing power but improving QoQ from: 1) better sales of cooling appliances (10% of sales) as weather patterns returned to normal YoY (vs heavier rains YoY in 2Q25); 2) better sales in other product categories off a low base (SSS contraction over the past 11 quarters). Steel price: MoC data shows local rebar steel prices as being relatively stable YoY and QoQ. GLOBAL opened a new store at Mae Sot in Tak in 3Q25, giving it 95 stores at end-3Q25 (+7% YoY, +1% QoQ). Gross margin is set to widen to 26.1% (+20bps YoY, +70bps QoQ), as GLOBAL gradually raised prices for private brand products in almost all categories at end-2Q25 and removed some of the 2Q25 promotional pricing for construction materials. SG&A/sales is expected at 22.2% (+40bps YoY), off a greater rise in SG&A (+5% YoY) from store expansion than in sales (+3% YoY). Equity income is expected to fall to Bt46mn (-42% YoY, flat QoQ), down YoY on lower earnings at existing stores in Myanmar (its government put price controls in place after the earthquake in March).
2025F earnings raised; 4Q25F outlook. We raise our 2025F earnings by 6%, raising our SSS assumptions to -6% YoY (from -7.4% YoY) and gross margin (+20bps). In 3Q25F, its SSS contracted 1.5% YoY, the best among discretionary players under coverage (-3% YoY) off a low base for sales (SSS contraction over the past 11 quarters), while gross margin widened 20bps YoY (the best among discretionary players, whose margin is looking to narrow YoY) from better management of product prices and promotions. Looking into 4Q25F, with SSS potentially improving off a low base for sales together with better sentiment and purchasing power from new stimulus (a state welfare card top-up and Khon La Khrueng Plus aimed at boosting the grassroots economy in Nov-Dec), GLOBAL plans to keep product prices and price promotions unchanged from 3Q25F. We expect its 4Q25F core earnings to improve QoQ on seasonality but drop or stay flat YoY, with a stable or narrower drop in SSS and wider gross margin on plans to add 3 new stores in 4Q25F.
Key risks are changes in purchasing power, in steel prices and farm income and new government policies. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).
Download EN version click >> GLOBAL251014_E.pdf