Keyword
PDF Available  
Company Update

SAT – 1Q68: กำไรเพิ่มขึ้น YoY แต่ลดลง QoQ ชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตรแข็งแกร่ง แต่ชิ้นส่วนยานยนต์อ่อนแอ

By ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร|13 May 25 8:16 AM
สรุปสาระสำคัญ

SAT รายงานกำไรสุทธิ 1Q68 ที่ 189 ลบ. เพิ่มขึ้น 1% YoY แต่ลดลง 12% QoQ กำไรที่เพิ่มขึ้น YoY ได้แรงหนุนจากอัตรากำไรขั้นต้นที่แข็งแกร่งขึ้นซึ่งช่วยชดเชยยอดขายที่ลดลง ในขณะที่กำไรที่ลดลง QoQ เกิดจากรายได้อื่นและส่วนแบ่งกำไรที่ลดลง ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ท้าทายของอุตสาหกรรมยานยนต์ เราเชื่อว่าธุรกิจชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตรที่แข็งแกร่งและการควบคุมต้นทุนจะช่วยลดความเสี่ยงได้บางส่วน valuation ระดับต่ำและอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงจะช่วยจำกัด downside ของราคาหุ้น เราแนะนำ NEUTRAL สำหรับ SAT โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 ที่ 12.5 บาท/หุ้น

1Q68: กำไรเพิ่มขึ้น YoY แต่ลดลง QoQ SAT รายงานกำไรสุทธิ 1Q68 ที่ 189 ลบ. เพิ่มขึ้น 1% YoY แต่ลดลง 12% QoQ กำไรที่เพิ่มขึ้น YoY ได้แรงหนุนจากอัตรากำไรขั้นต้นที่แข็งแกร่งขึ้นซึ่งช่วยชดเชยยอดขายที่ลดลง ในขณะที่กำไรที่ลดลง QoQ เกิดจากรายได้อื่นและส่วนแบ่งกำไรที่ลดลง

รายการที่สำคัญ

  • (=) ยอดขายอยู่ที่ 1.8 พันลบ. ใน 1Q68 ลดลง 11% YoY แต่ทรงตัว QoQ ยอดขายชิ้นส่วนยานยนต์ OEM (รถยนต์เพื่อการพาณิชย์คิดเป็น 68% ของยอดขาย และรถยนต์นั่งคิดเป็น 8%) ลดลง 16% YoY และ 3% QoQ จากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่อ่อนแอ ประเด็นบวกต่อเนื่องมาจาก 4Q67 คือ ยอดขายชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตร OEM (24% ของยอดขาย) ที่เพิ่มขึ้น 13% YoY และ 14% QoQ
  • (+) อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 19.1% ใน 1Q68 เพิ่มขึ้นจาก 13% ใน 1Q67 จากยอดขายชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตร OEM ที่เพิ่มขึ้น และการบริหารจัดการต้นทุนอย่างต่อเนื่อง แต่ลดลงจาก 20% ใน 4Q67
  • (-) รายได้อื่นอยู่ที่ 24 ลบ. เพิ่มขึ้น 21% YoY แต่ลดลง 45% QoQ ส่วนแบ่งกำไรอยู่ที่ 13 ลบ. ลดลง 26% YoY และ 33% QoQ

Downside จากการผลิตยานยนต์ที่ชะลอตัวจะถูกชดเชยบางส่วนโดยธุรกิจชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตรที่แข็งแกร่งและการควบคุมต้นทุน กำไรสุทธิ 1Q68 คิดเป็น 26% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา เรามองว่ากำไรอาจมี downside จากการผลิตยานยนต์ที่ชะลอตัวซึ่งเป็นผลมาจากตลาดรถยนต์ในประเทศที่อ่อนแอและความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการส่งออกยานยนต์สืบเนื่องมาจากภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ ซึ่งยังคงไม่แน่นอน อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าผลกระทบเชิงลบจะถูกลดทอนลงบางส่วนโดยธุรกิจชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตรที่แข็งแกร่งและการควบคุมต้นทุน เราคงประมาณการกำไรไว้ที่ 714 ลบ. หรือเติบโต 3% ในปี 2568

 

แนะนำ NEUTRAL เนื่องจากอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง เราเชื่อว่า valuation ระดับต่ำของ SAT ที่ PE ปี 2568 ระดับ 7.2 เท่า (ใกล้ระดับ -1SD ของ PE เฉลี่ยย้อนหลังตั้งแต่ปี 2556) และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงจะช่วยจำกัด downside ของราคาหุ้น สำหรับปี 2568 เราใช้สมมติฐานอัตราการจ่ายเงินปันผล 70% แต่มองว่ามีโอกาสที่จะมีการปรับเพิ่มอัตราการจ่ายเงินปันผลเมื่อพิจารณาจากฐานะเงินสดสุทธิของ SAT และแนวโน้มที่บริษัทจะใช้งบลงทุนค่อนข้างต่ำท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย ในกรณีที่มีการปรับเพิ่มอัตราการจ่ายเงินปันผลจาก 70% เป็น 90% (อัตราการจ่ายเงินปันผลปี 2567 อยู่ที่ 91%) เงินปันผลสำหรับปี 2568 จะปรับเพิ่มขึ้นจาก 1.18 บาท/หุ้น เป็น 1.51 บาท/หุ้น ซึ่งจะทำให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลเพิ่มขึ้นจาก 10% เป็น 12% ซึ่งสูงที่สุดในกลุ่มยานยนต์ ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 ที่เราประเมินได้อยู่ที่ 12.5 บาท/หุ้น อ้างอิง PE 7.5 เท่า

 

ปัจจัยเสี่ยง ปัจจัยเสี่ยง คือ ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อรถยนต์ ยอดผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรที่อ่อนแอ และราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น เรามองว่าความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม (E) แต่ SAT มุ่งมั่นขับเคลื่อนองค์กรสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยกำหนดเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน

 

 

SAT reported a 1Q25 net profit of Bt189mn, up 1% YoY but down 12% QoQ. The YoY growth was driven by a stronger gross margin offsetting a sales drop while the QoQ fall was due to lower equity and other income. Though the auto industry environment remains challenging, we believe its tractor parts unit and cost controls will give support. Low valuation and high dividend yield cushion against price downside. We rate Neutral with an end-2025 TP of Bt12.5.

 

1Q25: Up YoY but down QoQ. SAT reported a 1Q25 net profit of Bt189mn, up 1% YoY on a better gross margin offsetting the lower sales, but down 12% QoQ on lower equity and other income.

 

Highlights:

  • (=) Sales were Bt1.8bn in 1Q25, down 11% YoY but flat QoQ. OEM auto parts sales (commercial vehicles at 68% of sales and passenger vehicles at 8%) dropped by 16% YoY and 3% QoQ due to the weak auto industry. Continuing from 4Q24, the bright spot was growing sales of OEM tractor parts (24% of sales) at 13% YoY and 14% QoQ.
  • (+) Gross margin was 19.1% in 1Q25, up from 16.3% in 1Q24 from higher sales of OEM tractor parts and continued cost management but down from 20% in 4Q24.
  • (-) Other income was Bt24mn, up 21% YoY but down 45% QoQ. Equity income was Bt13mn, down 26% YoY and 33% QoQ.

 

Downside from slow auto production partially offset by strong tractor parts and cost control. 1Q24 earnings accounted for 26% of our full-year forecast. We see possible earnings downside from hiccups in auto production brought by the weak domestic auto market and growing concern for auto exports arising out of US tariffs, which remain uncertain. However, we believe the negative impact will be partially offset by strong tractor parts operations and cost control. We maintain our earnings forecast at Bt714mn or 3% growth in 2025.

 

Rated Neutral on high dividend yield. We believe SAT’s low valuation at 7.2x 2025 PE (near -1SD of historical average since 2013) and high dividend yield will cushion against price downside. For 2025, we assume dividend payout at 70%, but see potential for a higher payout given its net cash position and potential for low capex given the difficult industry environment. If payout ratio is raised from our assumed 70% to 90% (2024 payout was 91%), dividend in 2025 would rise from Bt1.18 to Bt1.51, raising yield from 10% to 12%, the highest in the sector. Our end-2025 TP is Bt12.5, based on a PE multiplier of 7.5x.

 

Risks are an economic slowdown that will erode auto demand, weak tractor production and rising raw material prices. We see the key ESG risk as environmental issues (E), but SAT is clearly moving on its sustainability development with committed targets.

 

Download EN version click >> SAT250513_E.pdf

Stocks Mentioned
SAT.BK
Author
Slide5
ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มยานยนต์ การแพทย์ ท่องเที่ยว

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5