Company Earnings

BEM – 2Q67: กำไรตามคาด; โมเมนตัมแข็งแกร่งขึ้นใน 2H67 – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 10.50 บาท)

19 Aug 24 9:00 AM
BEM
สรุปสาระสำคัญ
  • BEM รายงานกำไรสุทธิ 2Q67 ที่ 1.1 พันลบ. เพิ่มขึ้น 18.4% QoQ และ 11.4% YoY เป็นไปตาม INVX คาด
  • คงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ BEM โดยให้ราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ที่ 10.5 บาท (8.2 บาท/หุ้น สำหรับธุรกิจหลัก, 1.5 บาท/หุ้น สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และ 0.8 บาท/หุ้น สำหรับเงินลงทุนใน TTW และ CKP)

BEM รายงานกำไรสุทธิ 2Q67 ที่ 1.1 พันลบ. เพิ่มขึ้น 18.4% QoQ และ 11.4% YoY เป็นไปตาม INVX คาด แต่สูงกว่า consensus คาด 5.7% กำไร 1H67 อยู่ในแนวโน้มที่จะเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ทั้งปี เราคาดว่ากำไร 2H67 จะแข็งแกร่งขึ้น HoH จากจำนวนผู้โดยสาร MRT ที่เพิ่มขึ้นและการปรับขึ้นค่าโดยสาร เราได้เข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยภาพรวมเป็นบวก ผู้บริหารระบุว่าผลกระทบเชิงลบในระยะสั้นต่อ P&L จากแนวโน้มที่จะมีการปรับลดค่าทางด่วนและนโยบายค่าโดยสาร 20 บาทน่าจะมีจำกัด เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ BEM โดยให้ราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ที่ 10.5 บาท (8.2 บาท/หุ้น สำหรับธุรกิจหลัก, 1.5 บาท/หุ้น สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และ 0.8 บาท/หุ้น สำหรับเงินลงทุนใน TTW และ CKP)


สรุปผลประกอบการ
2Q67 กำไรสุทธิ 2Q67 อยู่ที่ 1 พันลบ. เพิ่มขึ้น 18.4% QoQ และ 11.4% YoY เป็นไปตาม INVX คาด แต่สูงกว่า consensus คาด 5.7% รายได้จากธุรกิจทางด่วน (53% ของรายได้รวม) อยู่ที่ 2.1 พันลบ. ลดลง 8% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล (มีวันหยุดยาวมากขึ้น) และทรงตัว YoY (ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนค่อนข้างทรงตัว) รายได้จากธุรกิจระบบราง (40%) อยู่ที่ 1.6 พันลบ. ลดลง 4.9% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 6.9% YoY โดยการปรับตัวลดลง QoQ เกิดจากปัจจัยฤดูกาลเช่นเดียวกับธุรกิจทางด่วน ในขณะที่การเพิ่มขึ้น YoY ได้แรงหนุนจากจำนวนผู้โดยสาร MRT (สายสีน้ำเงิน) ที่เพิ่มขึ้น 12% รายได้จากธุรกิจพัฒนาเชิงพาณิชย์ (7%) อยู่ที่ 306 ลบ. เพิ่มขึ้น 15.9% QoQ และ 10.5% YoY จากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการให้เช่าพื้นที่สื่อโฆษณาและให้เช่าพื้นที่จัดกิจกรรม รายได้อื่นใน 2Q67 อยู่ที่ 392 ลบ. เพิ่มขึ้นมากถึง 542% QoQ จากรายได้เงินปันผลจาก TTW และ CKP และเพิ่มขึ้น 0.4% YoY กำไรสุทธิ 1H67 คิดเป็น 46% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา เราคาดว่ากำไร 2H67 จะแข็งแกร่งขึ้น โดยได้แรงหนุนจากจำนวนผู้โดยสาร MRT ที่เพิ่มขึ้นและการขึ้นค่าโดยสาร MRT

 

ภาพรวมการประชุมเป็นบวก BEM จัดการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยภาพรวมเป็นบวก ผู้บริหารได้ให้จุดยืนเกี่ยวกับเรื่องการปรับลดค่าทางด่วนรวมถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่าบริษัทเห็นด้วยกับนโยบาย แต่ต้องมีการอุดหนุนจากรัฐบาล และต้องไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ P&L ในระยะสั้น ในส่วนของไทม์ไลน์โครงการ double deck นั้นคาดว่าอย่างเร็วสุดคือภายในปีนี้ และอย่างช้าจะไม่เกินช่วง 1H68 ซึ่งปัจจุบันผลการศึกษา EIA มีแนวโน้มเป็นบวก สำหรับโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้นคาดว่าการเจรจายังคงต้องใช้เวลาอีกนานเนื่องจากยังมีประเด็นที่ต้องคุยกันอีกพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องการอุดหนุนของทางภาครัฐว่าจะต้องอุดหนุนเต็มจำนวนหรือไม่ เนื่องจากยังมีข้อถกเถียงเกี่ยวกับเรื่องการลดค่าโดยสารนั้นจะทำให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน

 

อัพเดทปริมาณจราจรในช่วง 7M67 ในเดือนก.ค. BEM รายงานปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเฉลี่ย 1.1 ล้านเที่ยวต่อวัน ทรงตัว MoM แต่เพิ่มขึ้น 0.9% YoY ส่งผลทำให้ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเฉลี่ยในช่วง 7M67 อยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยวต่อวัน ทรงตัว YoY สอดคล้องกับประมาณการเต็มปีของเราที่คาดว่าจะไม่เติบโตในปี 2567 สำหรับ MRT (สายสีน้ำเงิน) จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 424,900 เที่ยวต่อวัน เพิ่มขึ้น 3.2% MoM และ 8.7% YoY ส่งผลทำให้จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยในช่วง 7M67 อยู่ที่ 413,900 เที่ยวต่อวัน เพิ่มขึ้น 11.9% YoY เทียบกับประมาณการปี 2567 ของเราที่ 15%

 

ความเสี่ยงและความกังวล ปริมาณรถใช้ทางด่วนที่ฟื้นตัวช้าจะสร้าง downside risk ต่อประมาณการของเรา ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญสำหรับ BEM คือ ความปลอดภัยในการเดินทาง ความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยอาจจะส่งผลกระทบทำให้จำนวนผู้ใช้ทางด่วนและผู้โดยสาร MRT ปรับตัวลดลง และสร้าง downside ต่อประมาณการกำไรของเรา

 

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  BEM240819_T 1

BEM reported 2Q24 net profit of Bt1.1bn, up 18.4% QoQ and 11.4% YoY, in line with INVX but 5.7% above consensus. 1H24 earnings are on track to meet our full-year forecast. We expect 2H24 earnings to be stronger HoH on rising MRT ridership and a fare hike. We attended the analyst meeting on Friday and the tone was positive. Management noted that the near-term negative impact on P&L from a potential toll fare reduction and Bt20 fare policy should be limited. We keep our OUTPERFORM rating with a SOTP-based TP of Bt10.5 (Bt8.2/sh for core business, Bt1.5/sh for the Orange Line and Bt0.8/sh for investment in TTW and CKP).

 

Recap 2Q24. Net profit was Bt1bn, up 18.4% QoQ and 11.4% YoY, meeting INVX but 5.7% above consensus. Expressway revenue (53% of revenue) was Bt2.1bn, slipping 8% QoQ on seasonality (more long holidays) and flat YoY (no expressway traffic growth). Rail revenue (40%) was Bt1.6bn, down 4.9% QoQ but up 6.9% YoY. Ss for the expressway, the QoQ drop was seasonal, while the YoY growth was driven by 12% growth in MRT (Blue Line) ridership. Commercial development revenue (7%) was Bt306mn, growing 15.9% QoQ and 10.5% YoY on an increase in advertising and event space. In 2Q24, other income was Bt392mn, surging 542% QoQ on dividend income from TTW and CKP and up 0.4% YoY. 1H24 net profit accounted for 46% of our full-year forecast, on track to meet forecast. We expect a stronger 2H24 driven by growing MRT ridership and MRT fare hike.

 

Positive tone at the meeting. BEM held its analyst meeting on Friday and its tone was positive. Management gave its position on the reduction of expressway tolls and the Bt20 fare policy for mass transit, saying it agreed with the policy, but that wants it to be accompanied by a subsidy and not hurt the P&L in the short term. Regarding the timeline for the double-deck project, it expects completion at earliest within this year and at latest, not beyond 1H25. The EIA study so far has given positive results. It expects any negotiations to set a Bt20 fare for mass transit to be lengthy as there are many issues to discuss, particularly the issue of a government subsidy, and how much would be subsidized. There are also questions on how many more riders the Bt20 fare would bring in.

 

Update on 7M24 traffic. In July, BEM reported average expressway traffic of 1.1mn trips per day, flat MoM, but up 0.9% YoY. This brings its 7M24 average traffic to 1.1mn trips per day, flat YoY. This is in line with our full-year forecast of no growth this year. For MRT (Blue Line), average ridership was 424.9k trips per day, growing 3.2% MoM and 8.7% YoY. This brings 7M24 average ridership to 413.9k trips per day, increasing 11.9% vs 15% in our full-year forecast.

 

Risks and concerns. The slow expressway traffic recovery could pose downside risk to our forecast. Key ESG risk for BEM is travel safety. A perception of lack of safety would reduce the number of people using expressways and MRT. This would lead to downside to our earnings forecast.

Click here to read and/or download file  BEM240819_E
Stocks Mentioned
BEM.BK
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5