BEM รายงานกำไรสุทธิ 2Q67 ที่ 1.1 พันลบ. เพิ่มขึ้น 18.4% QoQ และ 11.4% YoY เป็นไปตาม INVX คาด แต่สูงกว่า consensus คาด 5.7% กำไร 1H67 อยู่ในแนวโน้มที่จะเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ทั้งปี เราคาดว่ากำไร 2H67 จะแข็งแกร่งขึ้น HoH จากจำนวนผู้โดยสาร MRT ที่เพิ่มขึ้นและการปรับขึ้นค่าโดยสาร เราได้เข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยภาพรวมเป็นบวก ผู้บริหารระบุว่าผลกระทบเชิงลบในระยะสั้นต่อ P&L จากแนวโน้มที่จะมีการปรับลดค่าทางด่วนและนโยบายค่าโดยสาร 20 บาทน่าจะมีจำกัด เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ BEM โดยให้ราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ที่ 10.5 บาท (8.2 บาท/หุ้น สำหรับธุรกิจหลัก, 1.5 บาท/หุ้น สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และ 0.8 บาท/หุ้น สำหรับเงินลงทุนใน TTW และ CKP)
ภาพรวมการประชุมเป็นบวก BEM จัดการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยภาพรวมเป็นบวก ผู้บริหารได้ให้จุดยืนเกี่ยวกับเรื่องการปรับลดค่าทางด่วนรวมถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่าบริษัทเห็นด้วยกับนโยบาย แต่ต้องมีการอุดหนุนจากรัฐบาล และต้องไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ P&L ในระยะสั้น ในส่วนของไทม์ไลน์โครงการ double deck นั้นคาดว่าอย่างเร็วสุดคือภายในปีนี้ และอย่างช้าจะไม่เกินช่วง 1H68 ซึ่งปัจจุบันผลการศึกษา EIA มีแนวโน้มเป็นบวก สำหรับโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้นคาดว่าการเจรจายังคงต้องใช้เวลาอีกนานเนื่องจากยังมีประเด็นที่ต้องคุยกันอีกพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องการอุดหนุนของทางภาครัฐว่าจะต้องอุดหนุนเต็มจำนวนหรือไม่ เนื่องจากยังมีข้อถกเถียงเกี่ยวกับเรื่องการลดค่าโดยสารนั้นจะทำให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน
อัพเดทปริมาณจราจรในช่วง 7M67 ในเดือนก.ค. BEM รายงานปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเฉลี่ย 1.1 ล้านเที่ยวต่อวัน ทรงตัว MoM แต่เพิ่มขึ้น 0.9% YoY ส่งผลทำให้ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเฉลี่ยในช่วง 7M67 อยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยวต่อวัน ทรงตัว YoY สอดคล้องกับประมาณการเต็มปีของเราที่คาดว่าจะไม่เติบโตในปี 2567 สำหรับ MRT (สายสีน้ำเงิน) จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 424,900 เที่ยวต่อวัน เพิ่มขึ้น 3.2% MoM และ 8.7% YoY ส่งผลทำให้จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยในช่วง 7M67 อยู่ที่ 413,900 เที่ยวต่อวัน เพิ่มขึ้น 11.9% YoY เทียบกับประมาณการปี 2567 ของเราที่ 15%
ความเสี่ยงและความกังวล ปริมาณรถใช้ทางด่วนที่ฟื้นตัวช้าจะสร้าง downside risk ต่อประมาณการของเรา ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญสำหรับ BEM คือ ความปลอดภัยในการเดินทาง ความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยอาจจะส่งผลกระทบทำให้จำนวนผู้ใช้ทางด่วนและผู้โดยสาร MRT ปรับตัวลดลง และสร้าง downside ต่อประมาณการกำไรของเรา |
||
ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก BEM240819_T 1
|