กำไรปกติ 2Q68 เป็นไปตามคาดที่ 1.1 พันลบ. -5% YoY และ -9% QoQ BJC ปรับเป้าปี 2568 ลดลง โดยตั้งเป้ายอดขายเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำ YoY (จากเดิมที่คาดว่าจะโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำถึงระดับกลาง YoY) และอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 10-20bps YoY (จากเดิมที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 20-40bps YoY) จากการปรับลดเป้ายอดขายและมาร์จิ้นกลุ่ม MSC เราปรับประมาณการกำไรปี 2568 ลดลง 9% เพื่อสะท้อนสมมติฐาน SSS และมาร์จิ้นใหม่ซึ่งยังคงยึดหลักระมัดระวังมากกว่าเป้าหมายของ BJC ปัจจุบันหุ้น BJC ซื้อขายที่ PE ปี 2568 ที่ 14 เท่า (ต่ำสุดเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ PE ปี 2568 ที่ 16 เท่า) ขณะที่คาดว่ากำไรจะโต 7% ในปี 2568 และ 10% ในปี 2569 เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM โดยให้ราคาเป้าหมายใหม่กลางปี 2569 อิงวิธี DCF (WACC 7.2% และการเติบโตระยะยาว 1.5%) ที่ 22 บาท (จาก 28.5 บาท)
ปรับเป้ายอดขายปี 2568 ลดลง BJC คาดว่ายอดขายปี 2568 จะเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำ YoY (จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำถึงระดับกลาง YoY) จากการปรับลดเป้ายอดขายกลุ่ม MSC กลุ่ม MSC ในปี 2568 BJC คาดว่า SSS และยอดขายในกลุ่ม MSC จะทรงตัว YoY (เทียบกับ -1% YoY ใน 1H68) โดยใน 3Q68TD SSS ลดลง 2-3% YoY (เทียบกับ -3.2% YoY ใน 2Q68) เพราะได้รับผลกระทบเชิงลบบางส่วนจากการปรับปรุงสาขา (-1-1.5% YoY ต่อ SSS) และยอดขายที่อ่อนแอในกรุงเทพฯ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือจาก sentiment ที่เปราะบาง BJC คาดว่า SSS จะกลับมาเติบโต YoY ใน 4Q68 จากผลกระทบเชิงลบที่ลดลงจากการปรับปรุงสาขา การปรับโครงสร้างกลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร (home line และ hard line) และ SSS ที่ดีขึ้นในกลุ่มร้านค้าขนาดเล็กเมื่อบริษัทปิดสาขาบิ๊กซี มินิ ที่ไม่ทำกำไรจำนวน 185 สาขาตามเป้าหมายในปี 2658 (ปิดไปแล้ว 41 สาขาใน 2Q68 และจะปิดอีก 144 สาขาใน 2H68) กลุ่ม non-MSC ในปี 2568 ยอดขายกลุ่ม CSC และกลุ่ม H&TSC จะเติบโตอย่างน้อยเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับกลาง YoY (เทียบกับ +5% YoY และ -2% YoY ใน 1H68) จากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่มากขึ้นใน 2H68 ยอดขายกลุ่ม PSC จะทรงตัว YoY (เทียบกับ -10% YoY ใน 1H68) จากปริมาณการขายใน 2H68 ที่เพิ่มขึ้นทั้งในธุรกิจบรรจุภัณฑ์กระป๋องและแก้ว การกลับมาของยอดขายบรรจุภัณฑ์กระป๋องจากลูกค้ารายหนึ่งในกลุ่มกาแฟที่หยุดไปชั่วคราวใน 1Q68 ถึงต้น 2Q68 และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์บรรจุกระป๋องใหม่ๆ (คราฟต์เบียร์และเครื่องดื่ม)
ปรับเป้าอัตรากำไรขั้นต้นปี 2568 ลดลง BJC คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มขึ้น 10–20bps YoY (จากเดิมที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 20-40bps YoY) โดยปรับลดเป้าอัตรากำไรขั้นต้นในกลุ่ม MSC และกลุ่ม CSC เป็นทรงตัว YoY ท่ามกลางอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นในกลุ่ม PSC และกลุ่ม H&TSC กลุ่ม MSC อัตรากำไรในปี 2568 มีแนวโน้มที่จะอยู่ในระดับทรงตัว YoY (เทียบกับ -30bps YoY ใน 1H68) โดยจะฟื้นตัวใน 2H68 จากการเพิ่มสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง เช่น สินค้า home line และ soft line ใหม่ รวมถึงการจัดหาสินค้าภายในประเทศมากขึ้น และการนำเข้าสินค้าโดยตรง การทยอยปิดสาขาบิ๊กซี มินิ ที่ไม่ทำกำไรจะช่วยหนุนให้ EBIT margin ใน 2H68 ปรับตัวดีขึ้น ทั้งนี้ BJC ได้ย้ายศูนย์กระจายสินค้าจากวังน้อยไปยังบางปะอินในเดือนก.ค. โดยมีค่าใช้จ่ายเพียง 20 ลบ. และมีแผนย้ายศูนย์กระจายสินค้าแบบ cross-dock จากธัญบุรีไปยังบางปะอินใน 4Q68 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยคาดว่าจะได้ประโยชน์จากการประหยัดค่าใช้จ่ายจากการย้ายศูนย์กระจายสินค้าได้ที่ 150 ลบ. ในปี 2569 กลุ่ม non-MSC อัตรากำไรขั้นต้นปี 2568 ของกลุ่ม PSC จะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากต้นทุนโซดาแอชที่ต่ำ (8% ของต้นทุนการผลิต) โดยบริษัทได้ทำสัญญาซื้อโซดาแอชที่ต้องใช้ในปี 2568 ไว้แล้ว ท่ามกลางต้นทุนเศษแก้ว (20% ของต้นทุนการผลิต) ที่ยังอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง และต้นทุนก๊าซธรรมชาติและค่าไฟฟ้า (>20% ของต้นทุนการผลิต) ที่ต่ำ อัตรากำไรขั้นต้นของกลุ่ม H&TSC จะขยายตัวเพิ่มขึ้นหลังจากขายกิจการบริษัท ไทย-สแกนดิค สตีล ที่มีอัตรากำไรต่ำซึ่งสร้างผลขาดทุนสุทธิจากการดำเนินงานที่ 120 ลบ.ในปี 2567 และ 64 ลบ.ใน 1H68 ออกไปในช่วงกลาง 2Q68 ขณะที่คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นของกลุ่ม CSC จะอยู่ในระดับทรงตัว YoY เนื่องจากสัดส่วนยอดขายที่ดีขึ้นจากการมียอดขายผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวมาร์จิ้นสูงเพิ่มขึ้น และราคาเยื่อใยสั้นที่ลดลงจะช่วยชดเชยราคาน้ำมันปาล์มที่สูงขึ้น
ปรับประมาณการกำไรลดลง เราปรับประมาณการกำไรปี 2568 ของ BJC ลดลง 9% เพื่อสะท้อนการปรับลดสมมติฐาน SSS เป็น -1.3% YoY (เทียบกับ +0.8% YoY) และอัตรากำไรขั้นต้นเป็นทรงตัว YoY (เทียบกับ +20bps YoY) การขายกิจการบริษัท ไทย-สแกนดิค สตีล ที่สร้างผลขาดทุน และการปิดสาขาบิ๊กซี มินิ ที่ไม่ทำกำไรในปี 2568 จะช่วยกระตุ้นให้กำไรเติบโต 2% ในปี 2569 ซึ่งรวมไว้ในประมาณการของเราแล้ว
ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อ ต้นทุนที่สูงขึ้นจากแรงกดดันเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และนโยบายภาครัฐใหม่ๆ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงาน ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และแนวปฏิบัติด้านแรงงาน/การจ้างงาน (S)
BJC’s 2Q25 core profit was in line at Bt1.1bn, -5% YoY and -9% QoQ. BJC has cut its 2025 targets with sales growth in the low single digits YoY (vs the low to mid single digits YoY earlier) and gross margin widening by 10-20bps YoY (vs up 20-40bps YoY earlier) after cutting MSC sales and margin targets. We cut our 2025F by 9% as we factor in our new SSS and margin assumptions, which are still more conservative than its targets. BJC is now trading at 14x 2025 PE (lowest vs sector average of 16x 2025 PE), against growth of 7% in 2025 and 10% in 2026. We maintain Outperform with a new mid-2026 DCF (WACC of 7.2% and LT growth of 1.5%) TP at Bt22 (from Bt28.5).
2025 sales target trimmed. BJC expects 2025 sales to grow in the low single digits YoY (vs low to mid single digits YoY earlier) on a cut in MSC sales. MSC unit. In 2025, SSS and sales in MSC unit are expected to be flat YoY (vs -1% YoY in 1H25). In 3Q25TD, its SSS has fallen 2-3% YoY (vs -3.2% YoY in 2Q25), hurt by store renovations (-1-1.5% YoY off SSS) and weak sales in Bangkok and the Northeast from fragile sentiment. It expects SSS to turn to YoY growth in 4Q25 from less adverse impact from store renovations, an assortment revamping in non-food products (home line and hard line), better SSS in the small store format once it closes 185 non-performing Big C Mini stores as targeted in 2025 (41 stores closed in 2Q25 and another 144 will be closed in 2H25). Non-MSC. In 2025, CSC and H&TSC will grow in at least the mid single digits YoY (vs +5% YoY and
-2% YoY in 1H25) on more new products in 2H25. PSC sales will be flat YoY (vs -10% YoY in 1H25), with higher 2H25 sales volume in both the can and glass packing units, the return of can sales from one coffee customer that had temporarily halted in 1Q25 to early 2Q25, and new can products (craft beer and beverages).
2025 gross margin trimmed. BJC now expects its gross margin to widen 10-20bps YoY vs +20-40bps YoY earlier, after cutting its MSC and CSC unit margins to be flat YoY but a wider margin in the PSC and H&TSC units. MSC unit. Gross margin in 2025 will be flat YoY (vs -30bps YoY in 1H25), with margin reviving in 2H25 from more high-margin products with new home and soft lines, more local sourcing and direct import products. The gradual closure of underperforming Big C Mini stores will help to improve its 2H25 EBIT margin. BJC transitioned its distribution center (DC) from Wangnoi to Bangpa-in in July at a cost of only Bt20mn, and plans to move the cross-dock DC from Thanyaburi to Bangpa-in in 4Q25 at no additional cost; it targets Bt150mn in savings from the DC transition in 2026. Non-MSC unit. Gross margin in 2025 will continue to grow in the PSC unit from low-cost soda ash (8% of production cost) with 2025 usage already locked in, amid continued low spot cullet (20% of production cost) and low natural gas and electricity costs (>20% of production cost). Margin will grow in H&TSC after the mid-2Q25 sale of low-margin Thai Scandic Steel, which contributed a net loss on operation of Bt120mn in 2024 and Bt64mn in 1H25.
Gross margin is expected to be flat YoY in the CSC unit from a better sales mix with more high-margin snack products, and lower prices for short pulp to balance higher palm oil price.
Earnings cut. We cut our 2025F by 9%, factoring in a cut in SSS to -1.3% YoY (vs +0.8% YoY) and a flat gross margin YoY (vs +20bps YoY). The divestment of loss-making Thai Scandic Steel and the gradual closure of loss-making Big C Mini stores in 2025 will boost growth by 2% in 2026, already factored in our forecast.
Key risks are changes in purchasing power, an inflation-led rise in costs and higher interest rate and new government policies. Key ESG risks are energy management, sustainable products (E), and labor/employment practices (S).
Download PDF Click > BJC250825_E.pdf