กำไรสุทธิ 2Q68 อยู่ที่ 2.3 พันลบ. +5% YoY แต่ -14% QoQ ต่ำกว่าคาด เนื่องจาก EBIT margin ที่อ่อนแอจากการดำเนินงานที่อ่อนตัวลงไปหักล้างประโยชน์จาก synergy ที่เพิ่มขึ้น ด้วยเหตุนี้ เราจึงปรับประมาณการกำไรของ CPAXT ลดลง 3% ในปี 2568 และ 5% ในปี 2569 ด้วย SSS ที่ทรงตัว YoY ในเดือนก.ค. เราจึงคาดว่ากำไรสุทธิ 3Q68 จะเติบโตเล็กน้อย YoY จาก synergy ท่ามกลางยอดขายและมาร์จิ้นจากธุรกิจหลักที่ไม่น่าตื่นเต้น หลังจากนั้น ตลาดอาจเริ่มระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบต่อกำไร (-2% ในปี 2569) จากโครงการ Habitat ที่จะเริ่มดำเนินการใน 4Q68 (พื้นที่สำนักงาน) และ 2Q69 (พื้นที่เชิงพาณิชย์) เราปรับคำแนะนำสำหรับ CPAXT ลงจาก OUTPERFORM เป็น NEUTRAL โดยให้ราคาเป้าหมายใหม่กลางปี 2569 ที่ 24 บาท (จาก 25 บาท) (WACC 7.6%, การเติบโตระยะยาว 1.5%) หลังจากปรับประมาณการกำไรลดลง
กำไรสุทธิ 2Q68 อยู่ที่ 2.3 พันลบ. +5% YoY แต่ -14% QoQ ต่ำกว่าคาดการณ์ 3% จาก EBIT margin ที่อ่อนแอ (ทรงตัว YoY) เกิดจากมาร์จิ้นจาก synergy ที่สูงกว่าคาด (+50bps YoY; ได้ประโยชน์จาก synergy 28% ของเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปี 2568 ใน 2Q68 เทียบกับ 23% ใน 1Q68) ถูกหักล้างโดยมาร์จิ้นจากธุรกิจหลักที่ต่ำกว่าคาด (-50bps YoY) กำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้น YoY มาจากยอดขายที่สูงขึ้น (การขยายสาขาท่ามกลาง SSS ที่ -1.2% YoY และทรงตัว YoY จากธุรกิจ B2B และ B2C) ท่ามกลาง EBIT margin ในระดับทรงตัว ในขณะที่กำไรสุทธิที่ลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เงินปันผลงวด 1H68 อยู่ที่ 0.18 บาท/หุ้น (XD วันที่ 20 ส.ค.)
รายการที่สำคัญใน 2Q68 ยอดขายในงบการเงินรวม เติบโต 2% YoY โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตที่ 2% YoY ทั้งธุรกิจ B2B และธุรกิจ B2C โดยผลกระทบเชิงลบจากยอดขายเครื่องดื่มและเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็นที่ลดลงจากฝนที่ตกหนักกว่าปีก่อน ทำให้ SSS ที่ธุรกิจ B2B (ยอดขาย 93% มาจากประเทศไทย และ 7% จากต่างประเทศ) ลดลง 1.2% YoY (หรือ +0.4% YoY ถ้าไม่รวมเครื่องดื่มและเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็น) ในขณะที่ SSS ที่ธุรกิจ B2C (ยอดขาย 83% มาจากประเทศไทย และ 17% จากมาเลเซีย) อยู่ในระดับทรงตัว YoY (หรือ +0.7% YoY ถ้าไม่รวมเครื่องดื่มและเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็น) ทั้งนี้ SSS ที่ธุรกิจ B2B และธุรกิจ B2C ในประเทศไทยเพียงประเทศเดียวอยู่ที่ -1% YoY SSS ที่ธุรกิจ B2B ในต่างประเทศลดลง 5% YoY (ผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ -10% YoY ไปหักล้าง SSS ในสกุลเงินท้องถิ่นที่ +5% YoY) ในขณะที่ธุรกิจ B2C ในมาเลเซียเติบโต 7% YoY โดยได้รับปัจจัยหนุนจากเงินอุดหนุนรายเดือนจำนวน 100-200 ริงกิตมาเลเซีย/คน ที่รัฐบาลมาเลเซียจ่ายให้กับประชาชนจำนวน 5.4 ล้านคน (15% ของประชากรมาเลเซีย) เพื่อนำไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค เริ่มตั้งแต่เดือนเม.ย.ถึงธ.ค. EBIT margin ในงบการเงินรวม อยู่ในระดับทรงตัว YoY โดยในด้านบวก +50bps YoY คาดว่าจะมาจาก synergy จากการควบรวมกิจการ (700 ลบ. หรือ 28% ของ synergy ที่ตั้งเป้าไว้สำหรับปี 2568 ที่ 2.5 พันลบ. ทำได้ใน 2Q68 โดยเร่งตัวขึ้นเมื่อเทียบกับ 575 ลบ. หรือ 23% ของเป้าที่ทำได้ใน 1Q68) โดยพบ synergy จากอัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้น (เช่น การปรับราคาขายสินค้าข้ามหมวดให้สอดคล้องกัน และการเปลี่ยนมาจัดซื้อร่วมกันสำหรับการจัดหาสินค้าโดยตรง) สำหรับธุรกิจ B2B และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง (เช่น การประหยัดต้นทุน back-office) สำหรับธุรกิจ B2C ในขณะที่ในด้านลบ -50bps YoY คาดว่าจะเกิดจากการดำเนินงานที่อ่อนแอลง จาก: 1) อัตรากำไรขั้นต้นจากธุรกิจ B2C ที่ลดลงจากยอดขายสินค้าที่ไม่ใช่อาหารมาร์จิ้นสูงที่ลดลง; 2) อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่สูงขึ้นจากธุรกิจ B2B จากค่าใช้จ่าย O2O และการขยายสาขาที่สูงขึ้น
ปรับประมาณการกำไรและแนวโน้ม เราปรับประมาณการกำไรสุทธิของ CPAXT ลดลง 3% ในปี 2568 และ 5% ในปี 2569 เพื่อสะท้อน EBIT margin ที่ลดลง (-10bps YoY) จากการดำเนินงานที่อ่อนแอ ด้วย SSS ของธุรกิจ B2B และธุรกิจ B2C ที่ทรงตัว YoY ในเดือนก.ค. จากเศรษฐกิจที่เปราะบางและจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง เราจึงคาดว่ากำไร 3Q68 จะเติบโตเล็กน้อย YoY จากมาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้นด้วยแรงหนุนจาก synergy (51% ของ synergy ที่ตั้งเป้าไว้สำหรับปี 2568 ที่ 2.5 พันลบ. ทำได้ใน 1H68 ไปแล้ว และคาดว่า 49% ที่เหลือจะเกิดขึ้นใน 2H68) ท่ามกลางยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นจากธุรกิจหลักที่ไม่น่าตื่นเต้น ทั้งนี้ โครงการ Habitat ตั้งเป้าที่จะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือนธ.ค. 2568 (พื้นที่สำนักงาน) และเม.ย. 2569 (พื้นที่เชิงพาณิชย์) ผลการดำเนินงานของโครงการใหม่ ซึ่งโดยปกติแล้วต้องใช้เวลาในการเพิ่มอัตราการเช่าพื้นที่และอัตราค่าเช่าในช่วงแรก อาจส่งผลกระทบต่อโมเมนตัมการเติบโตในระยะถัดไป หากตัดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยจากโครงการ Habitat ซึ่งบันทึกมาตั้งแต่กลางเดือนธ.ค. 2567 ออกไป เราได้รวมเอาผลกระทบต่อกำไรจากโครงการ Habitat ที่ -2% ในปี 2569 และ -1% ในปี 2570 เข้ามาในประมาณการไปแล้ว และคาดว่าโครงการ Habitat จะสามารถทำกำไรได้ในปี 2572 (เทียบกับที่ CPAXTตั้งเป้าไว้ในปี 2570)
ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐบาลและกำลังซื้อ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และการบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านแรงงาน และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (S)
2Q25 net profit was Bt2.3bn, +5% YoY but -14% QoQ, below estimates on a weak EBIT margin as softer operations outpaced more synergy benefits, leading us to cut our 2025F by 3% and 2026F by 5%. With stable SSS YoY in July, we expect 3Q25F earnings to grow slightly YoY on synergy amid unexciting sales and organic margin. After this, the market may become more cautious on earnings dilution (-2% in 2026F) from the startup of the Habitat project in 4Q25 (office area) and 2Q26 (commercial area). We cut our rating to NEUTRAL from Outperform with a new mid-2026 DCF TP of Bt24 from Bt25 (WACC of 7.6%, LT growth of 1.5%) after the earnings cut.
2Q25 net profit was Bt2.3bn, +5% YoY but -14% QoQ, 3% below estimates on a weak EBIT margin (flat YoY), as a higher-than-expected margin from synergy (+50bps YoY; 28% of its 2025 synergy achieved in 2Q25 vs 23% in 1Q25) was outstripped by a lower-than-expected organic margin (-50bps YoY). The YoY growth came from higher sales (store expansion, amid SSS at -1.2% YoY and flat YoY from B2B & B2C units) with a stable EBIT margin. The drop QoQ was seasonal. Its 1H25 DPS is Bt0.18 (XD August 20).
2Q25 highlights. Consolidated sales grew 2% YoY, boosted by growth of 2% YoY in both B2B and B2C. Hurt by softer beverage and cooling appliance item sales from heavier rain YoY, SSS at B2B (93% of sales from Thailand and 7% from overseas) fell 1.2% YoY (or +0.4% YoY if excluding beverages and cooling items), while SSS at B2C (83% of sales from Thailand and 17% from Malaysia) was flat YoY (or +0.7% YoY, if excluding beverages and cooling items). Note that SSS at B2B and B2C in Thailand alone was -1% YoY. SSS at B2B overseas fell 5% YoY (-10% YoY, with FX impact outpacing +5% YoY SSS in local currency), while B2C in Malaysia grew 7% YoY, boosted by a Malaysian government monthly subsidy of MYR100-200/person for purchases of consumer goods covering 5.4mn people (15% of Malaysia’s population) from April to December. Consolidated EBIT margin was flat YoY. On the positive side, +50bps YoY is expected to come from synergy from amalgamation (Bt700mn or 28% of its 2025 targeted synergy of Bt2.5bn achieved in 2Q25 vs Bt575mn or 23% achieved in 1Q25), with synergy contribution seen in a wider gross margin (pricing alignment from product cross-selling and change to joint purchasing for direct product sourcing) for B2B and lower SG&A/sales (back-office cost savings) for B2C. On the negative side, -50bps YoY came from weaker operations: 1) a narrower gross margin at B2C from lower high-margin non-food sales; 2) higher SG&A/sales from B2B from higher O2O and store expansion expenses.
Earnings revision & outlook. We cut our forecast by 3% in 2025F and 5% in 2026F, factoring in the cut in EBIT margin (-10bps YoY) on weak operations. With YoY SSS stable for B2B & B2C units in July off a fragile economy and fewer tourists, we expect 3Q25F earnings to grow slightly YoY on a synergy-led wider margin (51% of its 2025 targeted synergy of Bt2.5bn achieved in 1H25; 49% to come in 2H25F) amid unexciting sales and organic margin. The Habitat project is targeted to be commercialized in Dec 2025 (office area) and April 2026 (commercial area). Contribution from a new project, which normally requires some time to raise occupancy and rental rates, may affect its growth. Excluding interest expense from this project, which has been recorded since mid-Dec 2024, we have incorporated earnings dilution from Habitat at 2% in 2026 and 1% in 2027, and expect the Habitat project contribution to turn to profit in 2029 (vs CPAXT target of 2027).
Key risks are changes in government policies and purchasing power. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).
Download PDF Click > CPAXT250808_E.pdf