Keyword
PDF Available  
Company Earnings

OR - 2Q68: กำไรต่ำกว่าคาด

By ชัยพัชร ธนวัฒโน|8 Aug 25 8:18 AM
สรุปสาระสำคัญ

OR รายงานกำไรสุทธิ 2Q68 ที่ 2.2 พันลบ. (-12% YoY, -49% QoQ) ต่ำกว่าที่เราและตลาดคาดการณ์ไว้ เนื่องจากมาร์จิ้นน้ำมันอากาศยานที่อ่อนแอลงส่งผลกระทบต่อกำไรขั้นต้น/ลิตร และมีขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 373 ลบ. ซึ่งไปหักล้างกำไรจากตราสารอนุพันธ์ ผลประกอบการสะท้อนถึงความอ่อนไหวของ OR ต่อความผันผวนของราคาน้ำมัน โดยกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโต กำไร 3Q68 น่าจะฟื้นตัวเล็กน้อยจากอุปสงค์ตามฤดูกาล การฟื้นตัวของการท่องเที่ยว และการขยายสาขา กำไร 1H68 ที่ 6.6 พันลบ. (+5.6% YoY) คิดเป็น 56% ของประมาณการกำไรทั้งปี เราคงประมาณการไว้เช่นเดิม และแนะนำ OUTPERFORM โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 16.40 บาท (สิ้นปี 2568) อ้างอิง EV/EBITDA ที่ 8.4 เท่า

กลุ่มธุรกิจ Mobility: ปริมาณการขายและค่าการตลาดลดลง ปริมาณการขายน้ำมันภายในประเทศของ OR ลดลง 5% QoQ มาอยู่ที่ 6,381 ล้านลิตรใน 2Q68 หลักๆ เกิดจากปริมาณการขายในธุรกิจตลาดพาณิชย์ที่ลดลง 10%  ขณะที่ปริมาณการขายในธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเพิ่มขึ้น 3.7% QoQ จากการจัดกิจกรรมการตลาด ส่วนแบ่งตลาดธุรกิจค้าปลีกน้ำมันขยับขึ้นมาอยู่ที่ 35.8% ในเดือนพ.ค. (จาก 35.4% ใน 1Q68) กำไรขั้นต้น/ลิตรลดลง 5.6% YoY และ 16.7% QoQ มาอยู่ที่ 0.85 บาท เพราะได้รับแรงกดดันจากมาร์จิ้นน้ำมันอากาศยานที่อ่อนแอลง การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายน้ำมันเบนซิน และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงขึ้น

 

กลุ่มธุรกิจ Lifestyle: ปริมาณการขายของร้าน Café Amazon สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และ EBITDA margin แข็งแกร่ง กลุ่มธุรกิจ Lifestyle ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนกำไร 2Q68 ของ OR โดยปริมาณการขายของร้าน Café Amazon อยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 107 ล้านแก้ว (+4.9% YoY, +2.9% QoQ) คิดเป็นจำนวนแก้ว/สาขาที่เพิ่มขึ้น 2% QoQ รายได้เพิ่มขึ้น 7.3% YoY และ 7.1% QoQ โดยได้รับการสนับสนุนจากการขยายสาขาร้าน Café Amazon และร้านสะดวกซื้อ EBITDA margin ลดลงมาอยู่ที่ 28.7% (จาก 29.9% ใน 1Q68) จากค่าใช้จ่ายการตลาดที่สูงขึ้น แต่จะอยู่ที่ 29.5% หากไม่รวมผลขาดทุนจากร้านค้าปลีกด้านสินค้าสุขภาพและความงาม

 

ธุรกิจ Global: ได้รับแรงกดดันจากปริมาณการขายน้ำมันที่ลดลงในประเทศฟิลิปปินส์ กำไรจากการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจ Global ลดลง 17.5% YoY และ 25.8% QoQ หลักๆ เป็นผลมาจากยอดขายน้ำมันที่ลดลงในประเทศฟิลิปปินส์ และแรงกดดันต่อมาร์จิ้นจากการแข่งขัน ผู้บริหารกล่าวว่าผลกระทบจากธุรกิจในกัมพูชายังอยู่ในระดับต่ำใน 2Q68 สินทรัพย์ส่วนใหญ่อยู่ในเขตเมือง โดยสถานีบริการน้ำมันกว่า 90% มีตัวแทนจำหน่ายเป็นเจ้าของและดำเนินการ และร้าน Café Amazon อยู่ภายใต้รูปแบบแฟรนไชส์ มูลค่าทางบัญชีของสินทรัพย์ในกัมพูชาสำหรับกรณีเลวร้ายที่สุดอยู่ที่ US$100 ล้าน

 

คาดฟื้นตัวเล็กน้อยใน 3Q68 เมื่อมองต่อไปข้างหน้า ผู้บริหารคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวเล็กน้อยใน 3Q68 โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ตามฤดูกาล การฟื้นตัวของการท่องเที่ยว และการขยายสาขาของกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ด้วยราคาน้ำมันที่ทรงตัว อัตรากำไรขั้นต้น/ลิตรของกลุ่มธุรกิจ Mobility น่าจะอยู่ในระดับทรงตัว QoQ เนื่องจากกำไร 1H68 ที่ 6.6 พันลบ. (+5.6% YoY) คิดเป็น 56% ของประมาณการกำไรทั้งปี เราจึงยังคงประมาณการกำไรไว้เช่นเดิม

 

ราคาเป้าหมาย 16.4 บาท อิงกับ EV/EBITDA ที่ 8.4 เท่า ราคาเป้าหมายของ OR ซึ่งเราประเมินได้ที่ 16.40 บาท อิงกับ EV/EBITDA ที่ 8.4 เท่า ต่ำว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีอยู่ 30% สะท้อนถึงสมมติฐานกำไรขั้นต้น/ลิตรตามหลักความระมัดระวังที่ 0.85 บาท และ EBITDA margin ของกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ที่ 25% ราคาเป้าหมายของเราคิดเป็น PE (ปี 2568) ที่ 16.7 เท่า และ PBV ที่ 1.7 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปี 2565-2567 ที่ 24 เท่า และ 2.2 เท่า ตามลำดับ สะท้อนถึงโอกาสที่ valuation จะปรับเพิ่มขึ้น

 

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ: ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจะส่งผลกระทบต่อความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำมันและผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่น้ำมันของ OR ในขณะที่ความผันผวนของราคาน้ำมันอาจทำให้มีขาดทุนสต๊อกมากขึ้น ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ คือ การแทรกแซงของรัฐบาลในการกำหนดเพดานราคาขายปลีกน้ำมัน (โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล) และการแข่งขันที่สูงขึ้น รวมถึงต้นทุนการดำเนินงานที่ไม่สามารถส่งผ่านไปยังลูกค้าได้ 

 

OR posted 2Q25 net profit of Bt2.2bn (-12% YoY, -49% QoQ), missing estimates on weaker aviation fuel margins which hurt gross profit/liter and Bt373mn FX losses that offset derivative gains. Results highlight OR’s exposure to oil price volatility, with lifestyle remaining a growth driver. 3Q25 earnings should recover modestly on seasonal demand, a tourism rebound and outlet expansion. 1H25 profit of Bt6.6bn (+5.6% YoY) is 56% of our full-year forecast; we maintain projections and our OUTPERFORM rating with a TP of Bt16.40 (end-2025), based on 8.4x EV/EBITDA.

 

Mobility: lower sales volume and marketing margin. OR’s domestic oil sales fell 5% QoQ to 6,381mn liters on a 10% drop in commercial sales, while marketing efforts pushed retail sales up 3.7% QoQ. Retail market share edged up to 35.8% in May from 35.4% in 1Q25. Gross profit/liter declined 5.6% YoY and 16.7% QoQ to Bt0.85 on weaker aviation fuel margins, gasoline promotions and higher operating costs.

 

Lifestyle: record-high Cafe Amazon cups sold and strong EBITDA margin. Lifestyle again fueled OR’s earnings in 2Q25, with Café Amazon sales hitting a record 107mn cups (+4.9% YoY, +2.9% QoQ), implying 2% QoQ growth per store. Revenue rose 7.3% YoY and 7.1% QoQ on expansion of Café Amazon and convenience stores. EBITDA margin eased to 28.7% from 29.9% in 1Q25 on higher marketing costs but would be 29.5% excluding health & wellness losses.

 

Global: weighted by decline in oil sales volume in the Philippines. In the global segment, operating profit fell 17.5% YoY and 25.8% QoQ on lower oil sales in the Philippines and pressure on margin from competition. Management says its business in Cambodia had little impact in 2Q25. Most assets are urban-based, with over 90% of stations dealer-owned and operated; Café Amazon is run as a franchise. If looking at a worst-case scenario, we note the book value of its assets in Cambodia is US$100mn.

 

Modest recovery expected in 3Q25. Looking ahead, management expects a modest recovery in 3Q25, supported by seasonal demand, tourism recovery, and adding outlets to the lifestyle segment. With stable oil price, gross margin/liter for the mobility segment should be stable QoQ. 1H25 profit was Bt6.6bn (+5.6% YoY), 56% of our full-year forecast; we maintain projections.

 

TP of Bt16.4 based on EV/EBITDA of 8.4x. Our TP of Bt16.40 is based on 8.4x EV/EBITDA, 30% below 5-year average on conservative assumptions of Bt0.85 gross margin/liter and 25% lifestyle EBITDA margin. This implies 2025F PE of 16.7x and PBV of 1.7x, below 2022–24 averages of 24x and 2.2x, offering valuation upside.

 

Risk factors: An economic slowdown would erode demand for OR’s oil and non-oil products while oil price volatility may cause more stock losses. Other risks are government intervention in capping retail oil price, particularly diesel, and higher competition and operating cost that cannot be passed on.

 

Download PDF Click > OR250808_E.pdf

Stocks Mentioned
OR.BK
Author
Slide12
ชัยพัชร ธนวัฒโน

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5