กำไรสุทธิ 2Q68 อยู่ที่ 477 ลบ. ลดลง 30% YoY และ 39% QoQ เป็นไปตามคาด โดยกำไรสุทธิที่ลดลงหลักๆ เกิดจากขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนและไม่มีกำไรพิเศษจากการขายเรือและการปรับปรุงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเช่าเรือย้อนหลังเหมือนที่บันทึกใน 1Q68 หากตัดรายการเหล่านี้ออก พบว่ากำไรปกติเพิ่มขึ้น 5% YoY และ 22% QoQ โดยได้แรงหนุนจากมาร์จิ้นในธุรกิจ OSV และธุรกิจ FSU ที่แข็งแกร่งขึ้น กำไรสุทธิ 1H68 อยู่ที่ 1.2 พันลบ. คิดเป็น 50% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา PRM มีแนวโน้มที่จะรายงานกำไรแข็งแกร่งขึ้นใน 2H68 เรายังคงคำแนะนำ OUTPERFORM โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 ที่ 8.60 บาท อ้างอิง EV/EBITDA ที่ 5.4 เท่า (-1SD จาก EV/EBITDA เฉลี่ย 5 ปี) เท่ากับค่าเฉลี่ยของหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดภูมิภาค และ valuation ในอดีตของ PRM
ธุรกิจ FSU และธุรกิจ OSV ช่วยหนุนให้กำไรเติบโต QoQ รายได้จากธุรกิจ FSU เพิ่มขึ้น 15% QoQ โดยได้แรงหนุนจากการเริ่มให้บริการเรือลำที่ 5 ในเดือนพ.ค. 2568 ท่ามกลางภาวะอุปทานในตลาดที่ตึงตัว แม้ว่ารายได้ยังลดลง 12% YoY กำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 26.5% QoQ โดยอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวขึ้นมาอยู่ 61% จาก 55% ใน 1Q68 ธุรกิจ OSV ก็มีอัตรากำไรขั้นต้นแข็งแกร่งเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้นเป็น 37% (เทียบกับ 31% ใน 1Q68) โดยได้รับแรงหนุนจากการใช้เรือ AWB อย่างเต็มประสิทธิภาพ และการเริ่มให้บริการเรือใหม่ ซึ่งรวมถึงเรือขนส่งผู้โดยสารและสัมภาระระบบ hybrid และเรือ FSO ลำใหม่ที่ดัดแปลงมาจากเรือ Aframax ในธุรกิจ PCT
ธุรกิจ COC กลับสู่ภาวะปกติหลังจากเข้าอู่แห้งเพื่อซ่อมบำรุง รายได้จากธุรกิจ COC เพิ่มขึ้น 12% QoQ สะท้อนถึงการกลับมาให้บริการเรือ VLCC อย่างไรก็ตาม กำไรขั้นต้นลดลง 52% QoQ เนื่องจากไม่มีการปรับปรุงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเช่าเรือย้อนหลังจำนวน 150 ลบ. เหมือนที่บันทึกใน 1Q68 หากปรับปรุงรายการนี้ กำไรปกติปรับตัวดีขึ้น QoQ โดยกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 37% QoQ
ธุรกิจ PCT ทรงตัวท่ามกลางแรงกดดันจากอัตราแลกเปลี่ยน รายได้ของธุรกิจ PCT ลดลง 5% QoQ โดยอัตรากำไรขั้นต้นยังคงอยู่ที่ 23% เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นยังคงกดดันกำไรในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จากเส้นทางต่างประเทศ ขณะที่ความต้องการเชื้อเพลิงขนส่งภายในประเทศ โดยเฉพาะน้ำมันอากาศยานและเบนซิน อ่อนตัวลงหลังจากช่วงพีคของการท่องเที่ยว
แนวโน้ม 2H68 เราคาดว่า PRM จะได้รับประโยชน์จากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรของเรือใหม่เต็มไตรมาสใน 2H68 โดยเรามองว่าเมื่อเรือใหม่ทั้งหมดเริ่มให้บริการ PRM มีแนวโน้มที่จะรายงานกำไรปกติที่แข็งแกร่งขึ้นใน 2H68 การใช้เรืออย่างสม่ำเสมอและสัญญาระยะยาวในธุรกิจ OSV และธุรกิจ FSU ช่วยเพิ่มความชัดเจนของรายได้ อย่างไรก็ตาม ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและราคาน้ำมันยังคงเป็นความเสี่ยงสำคัญ ทั้งนี้ กำไรสุทธิ 1H68 อยู่ที่ 1.2 พันลบ. คิดเป็น 50% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา
ยืนยันคำแนะนำ OUTPERFORM ด้วยราคาเป้าหมาย 8.60 บาท เราประเมินราคาเป้าหมายของ PRM โดยอิงกับ EV/EBITDA เฉลี่ยของหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดภูมิภาคที่ 5.4 เท่า (ปี 2568) ซึ่งเท่ากับระดับ -1SD จาก EV/EBITDA เฉลี่ย 5 ปี ของ PRM ที่ 6.9 เท่า ราคาเป้าหมายที่เราประเมินได้คิดเป็น PE (ปี 2568) ที่ 9.8 เท่า หรือ -0.7SD จาก PE เฉลี่ย 5 ปี เราคาดว่าบริษัทจะจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลที่ 0.24-0.25 บาท/หุ้น คิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผล 51-53% และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลเฉลี่ย 7.5% ต่อปี
ความเสี่ยงที่สำคัญ ได้แก่ ความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำมันที่ลดลง ซึ่งจะทำให้ความต้องการเรือบรรทุกน้ำมันและบริการนอกชายฝั่งอื่นๆ ลดลง ราคาน้ำมันที่ผันผวน การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการเดินเรือในประเทศและต่างประเทศ และอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน ปัจจัยเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ ผลกระทบของธุรกิจต่อสิ่งแวดล้อม
Net profit for 2Q25 was Bt477mn, down 30% YoY and 39% QoQ, in line with estimates, mainly due to FX loss and absence of one-off gains from vessel disposal and retroactive rental adjustments booked in 1Q25. Excluding these, core profit rose 5% YoY and 22% QoQ, driven by stronger OSV and FSU margins. 1H25 net profit reached Bt1.2bn, 50% of full-year forecast. PRM is well-positioned for stronger 2H25 earnings. We maintain OUTPERFORM with an end-2025 TP of Bt8.60, based on 5.4x EV/EBITDA (-1SD of 5-year average), aligned with regional peers and PRM’s historical valuation.
FSU and OSV segments drive QoQ growth. FSU revenue rose 15% QoQ, driven by the deployment of a fifth vessel in May amid tight market supply, though still -12% YoY. Gross profit surged 26.5% QoQ on a rise in margin to 61% from 55% in 1Q25. OSV also saw strong margin expansion to 37% (vs. 31% in 1Q25), supported by full utilization of AWB and new vessel deployments, including hybrid crew boats and a new FSO unit which was converted from an Aframax vessel in the PCT segment.
COC segment normalizes post dry-docking. Revenue from the COC business rose 12% QoQ, reflecting the return to service of a VLCC. Gross profit fell 52% QoQ due to the absence of a Bt150mn retroactive rental adjustment booked in 1Q25. Adjusting for this, underlying profit improved QoQ with gross profit increasing37% QoQ.
PCT segment stable amid FX headwinds. PCT’s revenue fell 5% QoQ with a steady gross margin of 23%. A stronger Thai baht continued to pressure US$-denominated earnings from overseas routes, while domestic demand for transport fuels, mainly aviation fuel and gasoline, softened after the tourism high season.
2H25 outlook. PRM is expected to benefit from a full-quarter contribution from new vessels in 2H25. We view that with all newly deployed vessels now operational, PRM is well-positioned to deliver stronger core earnings in 2H25. Stable utilization and long-term contracts in OSV and FSU segments provide visibility, while FX volatility and fuel price movements remain key risks. 1H25 net profit of Bt1.2bn was 50% of our full-year profit projection.
Reiterate OUTPERFORM with TP of Bt8.60. We derive a TP based on peer average EV/EBITDA (2025) of 5.4x, equivalent to -1SD of PRM’s 5-year average of 6.9x. Our TP implies P/E (2025) of 9.8x, -0.7SD of 5-year average. We expect the company to pay an interim dividend of Bt0.24-0.25/share, implying a payout ratio of 51-53% and annualized yield of 7.5%.
Key risks are lower demand for oil products that would lower need for tanker and other offshore services, volatile oil price, changes in maritime regulations locally and internationally, and volatile foreign exchange. Key ESG risk factors include the environmental impact of its business.
Download PDF Click > PRM250818_E.pdf