PRM ยังคงเป็นการลงทุนระยะยาวที่ดี โดยกองเรือที่หลากหลาย การขยายธุรกิจเชิงกลยุทธ์ และโครงสร้างรายได้ที่มั่นคง จะช่วยสนับสนุนให้กำไรของบริษัทเติบโตใน 2H68 และต่อเนื่องในระยะยาว PRM มีความเสี่ยงน้อยมากที่จะได้รับผลกระทบจากความผันผวนของราคาน้ำมัน เนื่องจากเรือส่วนใหญ่ให้บริการภายใต้สัญญาระยะยาว ความเป็นผู้นำด้านบริการขนส่งทางเรือในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ PRM ได้รับการสนับสนุนจากกองเรือที่มีหลากหลายประเภทและบริการที่เชื่อถือได้ นักลงทุนควรพิจารณาสะสมหุ้น PRM เนื่องจากการมีเรือใหม่เข้ามาให้บริการและอัตราการใช้เรือที่เพิ่มขึ้นจะช่วยผลักดันให้กำไรเติบโต เราคาดการณ์เงินปันผลระหว่างกาลที่ 0.24-0.25 บาท/หุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลเฉลี่ยต่อปีที่ 7.3-7.6% เราปรับราคาเป้าหมายของ PRM เพิ่มขึ้นเป็น 9 บาท (จาก 8.60 บาท) เนื่องจากเราปรับมาใช้ราคาเป้าหมายกลางปี 2569 อ้างอิง EV/EBITDA ที่ 5.3 เท่า (-1SD จาก EV/EBITDA เฉลี่ย 5 ปี)
ปัจจัยกระตุ้น #1: กำไรที่แข็งแกร่งขึ้นใน 2H68 เราคาดว่า PRM จะได้รับประโยชน์จากการรับรู้รายได้จากเรือลำใหม่เต็มไตรมาสใน 2H68 เรามองว่าเนื่องจากเรือลำใหม่ทั้งหมดเริ่มให้บริการแล้ว PRM จึงมีแนวโน้มที่จะรายงานกำไรปกติที่แข็งแกร่งขึ้นใน 2H68 อัตราการใช้เรือในระดับคงที่และสัญญาระยะยาวในธุรกิจ OSV และธุรกิจ FSU ช่วยให้มองเห็นภาพรายได้ที่ชัดเจนขึ้น ธุรกิจ FSU มีอัตราการใช้เรือที่ดีขึ้นใน 3Q68 โดยเรือ Kirin Star ที่เพิ่งเข้ามาใหม่มีอัตราการใช้งานเต็มกำลังตั้งแต่เดือนก.ค. ผู้บริหารคาดว่าอัตราการใช้เรือในธุรกิจ FSU จะอยู่ที่ 93-100% ใน 2H68 อย่างไรก็ตาม ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนยังคงเป็นความเสี่ยงหลัก เนื่องจากรายได้ของธุรกิจในสิงคโปร์เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ
ปัจจัยกระตุ้น #2: การขยายกองเรือต่อเนื่องในปี 2569 การเติบโตของกำไรปี 2569 ของ PRM จะได้รับแรงหนุนจากการให้บริการเรือลำใหม่เต็มปีและการขยายกองเรือในธุรกิจ PCT ที่จะมีเรือใหม่ 6 ลำทยอยเข้ามาตั้งแต่เดือนก.ค. 2569 นอกจากนี้ยังจะมีการรับมอบเรือบรรทุกสารเคมีขนาด 13,800 DWT ในเดือนต.ค.2568 ซึ่งจะนำมาใช้ให้บริการขนส่งสินค้าแบบรายเที่ยว (spot market) ก่อนที่จะทำสัญญาระยะยาวใน 1Q69 ตลาดเรือบรรทุกสารเคมีกำลังอยู่ในช่วงการปรับปรุงกองเรือ เนื่องจากเรือขนาดต่ำกว่า 42,000 DWT สัดส่วน 58% มีอายุมากกว่า 15 ปี อัตราค่าเช่าเรือขนาด 12,000 DWT ยังคงอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งช่วยสนับสนุนการลงทุนขยายกองเรือเชิงกลยุทธ์ของ PRM
ปัจจัยกระตุ้น #3: valuation ไม่แพง และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลน่าสนใจ ปัจจุบันหุ้น PRM ซื้อขายที่ valuation ไม่แพงที่ PE 6.8 เท่า (ปี 2569) เทียบกับ PE เฉลี่ยของหุ้นกลุ่มเดียวกันที่ 8.9 เท่า ในขณะที่ให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสำหรับปี 2568-2569 ที่ 7.7-8% เราคาดว่า PRM จะประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลที่ 0.24-0.25 บาท/หุ้น ในเดือนต.ค. คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลเฉลี่ยต่อปีที่ 7.3-7.6% ทั้งนี้ PRM จ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เริ่มนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2561 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 19% เทียบกับระดับทรงตัวของตลาด โดยได้รับแรงหนุนจากฐานะการเงินที่แข็งแกร่งและกระแสเงินสดที่มั่นคงของบริษัท
กลยุทธ์การลงทุนและคำแนะนำ เรายืนยันคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ PRM โดยให้ราคาเป้าหมาย (กลางปี 2569) ที่ 9 บาท/หุ้น อ้างอิง EV/EBITDA ปี 2569 ที่ 5.3 เท่า (-1SD จาก EV/EBITDA เฉลี่ย 5 ปี ของ PRM) โดยราคาเป้าหมายที่เราประเมินได้คิดเป็น PE ปี 2569 ได้ที่ 9.4 เท่า (-0.6SD) กำไรที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งน่าจะช่วยสนับสนุนให้ PRM จ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยคาดว่าจะให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 7.6–8.2% ในระยะ 3 ปีข้างหน้า
ความเสี่ยงที่สำคัญ ได้แก่ ความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำมันที่ลดลง ซึ่งจะทำให้ความต้องการเรือบรรทุกน้ำมันและบริการนอกชายฝั่งอื่นๆ ลดลง ราคาน้ำมันที่ผันผวน การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการเดินเรือในประเทศและต่างประเทศ และอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน ปัจจัยเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ ผลกระทบของธุรกิจต่อสิ่งแวดล้อม
PRM anchors high-yield potential
PRM remains a solid long-term investment with its diversified fleet, strategic expansion and stable earnings profile that solidly position it for growth in the second half of 2025 and beyond. Oil price volatility poses minimal risk as most vessels operate under long-term time charters. PRM’s strong position in Thailand and Southeast Asia is reinforced by its diverse fleet and reliable service. Investors should consider accumulating PRM shares, especially as new vessels come on line and utilization rates improve, driving earnings growth. We expect an interim DPS of Bt0.24-0.25, implying annualized yield of 7.3-7.6%. Our target price is raised to Bt9 (from Bt8.60), rolling to mid-2026, based on 5.3x EV/EBITDA (-1SD of 5-year average).
Catalyst#1: stronger profit in 2H25. In 2H25, PRM is expected to benefit from a full-quarter contribution from new vessels. We view that with all newly deployed vessels now operational, it is well-positioned to deliver stronger core earnings in 2H25. Stable utilization and long-term contracts in OSV and FSU segments provide visibility. The FSU segment shows promising utilization improvements in 3Q25, with the Kirin Star – the newest – reaching full capacity in July. Management expects utilization rate of FSU at 93-100% in 2H25. FX volatility remains the key risk due to US$-denominated revenue for the business in Singapore.
Catalyst#2: Fleet expansion to continue in 2026. PRM’s earnings growth in 2026 will be driven by full-year operations of new vessels and fleet expansion in the PCT segment, with six newbuilds arriving from July 2026. A 13,800 DWT chemical tanker will be delivered in Oct 2025 and operate in the spot market before entering a time-charter in 1Q26. The chemical tanker market is undergoing fleet renewal, with 58% of sub-42,000 DWT vessels over 15 years old. Charter rates for 12,000 DWT vessels remain historically high, supporting PRM’s strategic fleet investments.
Catalyst#3: Undemanding valuation with attractive dividend yield. PRM is trading at an undemanding valuation of 6.8x P/E (2026F) vs. 8.9x for industry peers, while offering dividend yield of 7.7-8% for 2025-2026. We expect it to announce an interim DPS of Bt0.24-0.25 in October, implying annualized yield of 7.3-7.6%. PRM has paid dividends continuously since its debut in 2018 with a 5-year CAGR of 19% vs. flat growth in the market, thanks to its strong balance sheet and cash flow.
Action and recommendation. We reiterate our OUTPERFORM rating with a TP (mid-2026) of Bt9, based on 2026 EV/EBITDA of 5.3x (-1SD of PRM’s 5-year avg). Our TP implies 2026 P/E of 9.4x (-0.6SD) and PBV of 1.2x (-0.6SD). Strong earnings growth will support gradual dividend increases, offering yields of 7.6–8.2% over the next three years.
Key risks are lower demand for oil products that would reduce the need for tanker and other offshore services, volatile oil price, changes in maritime regulations locally and internationally and volatile foreign exchange. Key ESG risk factors include the environmental impacts of its business.
Download EN version click >> PRM_HighConviction250911_E.pdf