ก่อนไปคิดอะไร
- ผลการดำเนินงานช่วงที่เหลือปีนี้และแผนขยายสาขาจะเป็นอย่างไร หลัง 1Q66 AU มีกำไรสุทธิ 34 ลบ. เติบโตเด่น 135%YoY (ใกล้เคียงที่เราคาดไว้ที่ 35 ลบ.) แรงหนุนจากยอดขายรวมที่เพิ่มขึ้น 33%YoY จากยอดขายสาขาเดิมที่โต 20.5%YoY จากฐานต่ำปีก่อนและกิจกรรมเศรษฐกิจดีขึ้น อีกทั้งรับรู้ยอดขายเต็มไตรมาสจากสาขาใหม่ที่มีเพิ่ม 12 สาขา จาก 1Q65 ที่มี 39 สาขา และยอดขายบางส่วนจาก 2 สาขาใหม่ที่เปิดใน มี.ค. 66 นอกจากนี้อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 63.8% ดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ จากมีลูกค้านั่งทานที่ร้านขนมมากขึ้น
หลังไปได้อะไร
- AU ยังคงมีแผนขยายร้านขนมหวานภายใต้แบรนด์ After You ต่อเนื่อง โดย 2Q66 คาดจะเปิดร้านร้านขนม After You อีก 6 สาขาทั้งใน กทม.และต่างจังหวัดเพื่อเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้น ส่วนการขยายแฟรนไชส์แบรนด์ After You ในต่างประเทศมีแผนเปิดสาขา 2 ที่ฮ่องกงใน 2H66 และแผนเซ็นสัญญากับแฟรนไชส์ซีในประเทศกลุ่ม CLMV (คาดจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นใน 2H66) ซึ่งช่วยกระจายความเสี่ยงและสร้างการเติบโตในระยะยาว
- สำหรับปี 2566 บริษัทยังคงเป้ายอดขายรวมเติบโต 25%YoY สู่ระดับ 1.2 พันลบ. กลับสู่ระดับก่อนเกิดโควิด-19 ซึ่งปัจจัยขับเคลื่อนนอกจากการขยายสาขาแล้ว ผลจากการฟื้นตัวของกิจกรรมเศรษฐกิจและการเดินทางมาไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายและมีการเปิดประเทศ ยังช่วยหนุนยอดขายสาขาเดิมและมาร์จิ้นให้ปรับตัวดีขึ้นตามลำดับหลังมีลูกค้าเข้ามาทานที่ร้านมากขึ้น (มาร์จิ้นดีกว่าซื้อกลับ)
ความเห็นและกลยุทธ์การลงทุน
- 2Q66 คาดกำไรจะเติบโตทั้ง YoY และ QoQ เนื่องจากการมีภาวะอากาศที่ร้อนจัดและวันหยุดยาวช่วยหนุนยอดขายเมนูน้ำแข็งใสและเครื่องดื่ม อีกทั้งสินค้าที่จำหน่ายตามฤดูกาลอย่างมะยงชิดมีกระแสตอบรับที่ดีมาก ซึ่งช่วยกระตุ้นการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม ส่วน 2H66 คาดกำไรจะเติบโตดีทั้ง YoY และ HoH เช่นกัน จากมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นหลังเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว อีกทั้งจะรับรู้ยอดขายจากขยายสาขาเชิงรุก ส่วนมาร์จิ้นคาดดีขึ้นต่อเนื่อง หลังเกิดผลประหยัดต่อขนาดจากมีสาขาจำนวนมากและมีลูกค้าทานที่ร้านมากขึ้น
- เรายังมีมุมมองบวกต่อ AU จากกำไรที่อยู่ในทิศทางขาขึ้น โดยปี 2566 คาดมีกำไรสุทธิ 190 ลบ. เติบโต 60%YoY และเพิ่มขึ้นสู่ 237 ลบ. เติบโตต่ออีก 24%YoY กลับสู่ระดับก่อนเกิดโควิด-19 ในปี 2567 ทั้งนี้กลยุทธ์ลงทุนยังคงแนะนำ “ซื้อลงทุน” โดยประเมินราคาเป้าหมายปี 2566 ที่หุ้นละ 13 บาท อิงวิธี DCF (WACC ที่ 6.8% และอัตราการเติบโตระยะยาวที่ 0%)
- ความเสี่ยงสำคัญ คือ การขยายสาขาและแฟรนไชส์ต่ำกว่าคาด, ธุรกิจร้านขนมหวานและร้านกาแฟแข่งขันสูง, ความเสื่อมนิยมในตัวสินค้า และ/หรือ กระแสดูแลสุขภาพที่มีมากขึ้น
PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม AU_Stock Note 230511_T