
ก่อนไปคิดอะไร
- เราได้มีการเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพื่อทราบถึงแนวโน้มของผลประกอบการในช่วงที่เหลือของปี ภายหลังจากผลประกอบการ 1Q66 ออกมาลดลงทั้ง QoQ และ YoY ค่อนข้างมาก
หลังไปได้อะไร
- ภาพรวมเป็นบวกเล็กน้อย โดยทางผู้บริหารชี้แจงว่าผลประกอบการ 1Q66 ที่ออกมาค่อนข้างที่จะอ่อนแอนั้นเกิดจากภาวะผิดปกติในเรื่องของเม็ดเงินโฆษณา TV ในช่วงเดือน มกราคมและกุมภาพันธ์ ที่ออกมาต่ำมาก แต่เห็นการฟื้นตัวที่โดดเด่นในเดือนมีนาคม โดยมองว่าผลประกอบการ 1Q66 นั้นเป็นจุดต่ำสุดของปี
- ในส่วนของ 2Q66 นั้นคาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวได้ QoQ แต่ YoY คาดว่าจะยังติดลบอยู่ โดยการฟื้นตัว QoQ นั้นเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณา TV ที่คาดว่าจะฟื้นตัวได้โดยผู้บริหารคาดว่าการฟื้นตัวของรายได้รวมจะไม่ต่ำกว่า 5% QoQ แต่ในส่วนของ YoY ที่ติดลบนั้นเป็นผลมาจากลูกค้ารอดูความชัดเจนของผลการเลือกตั้ง แต่ในส่วนของฝั่งต้นทุนนั้นผู้บริหารยังคงรัดกุมอย่างต่อเนื่องใน 2Q66 โดยในส่วนของ Non-prime time ยังคงเป็นการ Rerun อย่างต่อเนื่อง
- การฟื้นตัวคาดว่าจะโดดเด่นในช่วง 2H66 โดยผู้บริหารมองการฟื้นตัวของรายได้ 20-30% HoH โดยปัจจัยผลักดันหลักๆคือความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลซึ่งจะทำให้ลูกค้ากลับมามีความมั่นใจในการลงเงินโฆษณามากขึ้น โดยผู้บริหารได้มีการพูดคุยกับลูกค้าบ้างแล้วถึงโอกาสในการกลับมาลงเม็ดเงินโฆษณาที่มากขึ้นและเห็นสัญญาณเชิงบวกถ้าเห็นความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาล
ความเห็นและกลยุทธ์การลงทุน
- เรามีการปรับกำไรปี 2566 ลง 22% อยู่ที่ 542 ล้านบาท ลดลง 6% YoY ภายหลังจากที่เรามีการปรับลดในส่วนของ อัตรากำไรขั้นต้นลงอยู่ที่ 38% จาก 41% เพื่อสะท้อนภาพผลกระทบของเม็ดเงินโฆษณา TV ที่อ่อนแอใน 1Q66 และธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่มีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูง
- ราคาหุ้นปรับตัวลดลง 39% YTD ซึ่งสะท้อนปัจจัยลบไปมากแล้ว และซื้อขายอยู่ที่ระดับใกล้เคียง -2SD ในเชิงของ PE ทำให้ Downside ค่อนข้างที่จะจำกัด ประกอบกับผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เราจึงแนะนำนักลงทุนใช้จังหวะนี้ทยอยสะสม เพื่อรอการฟื้นตัวของผลประกอบการตั้งแต่ 2Q66 เป็นต้นไป เราให้ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 6-6.3 บาทต่อหุ้น (จาก 7.1 บาท) อิง 24.6x-27.5x PE ปี 2566 หรือ -1SD ถึง -0.5SD
- ความเสี่ยงคือ การฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณา TV ในช่วง 2H66
PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม
ONEE_Stock Note 230522_T