Keyword
Health Care Services
PDF Available  
บทวิเคราะห์รายอุตสาหกรรม

การแพทย์ - การประเมินผลกระทบจากการปรับกรมธรรม์ประกันสุขภาพเอกชนให้เป็นแบบ co-payment มากขึ้น

By ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร|6 Dec 24 7:53 AM
สรุปสาระสำคัญ

ในปี 2568 บริษัทประกันภัยในประเทศไทยมีแนวโน้มปรับกรมธรรม์ประกันสุขภาพเป็นแบบ co-payment มากขึ้นเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อทางการแพทย์ที่เพิ่มสูงขึ้นและความถี่ในการเข้ารับการรักษาพยาบาลที่สูงขึ้น โดยเฉพาะการป่วยเล็กน้อยทั่วไป (simple diseases) เราเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้ตลาดเกิดความกังวลว่าจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลเอกชนอาจปรับตัวลดลง อย่างไรก็ดี การประเมินของเราบ่งชี้ว่าผลกระทบในระยะสั้นจะมีจำกัด และเราเล็งเห็นโอกาสเติบโตในระยะยาว เนื่องจากเบี้ยประกันสุขภาพที่คาดว่าจะลดลงจากการปรับให้มี co-payment น่าจะเป็นปัจจัยบวกให้มีการเข้าถึงประกันสุขภาพเอกชนได้มากขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทำให้ความต้องการใช้บริการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ในระยะยาว

เหตุการณ์: จากข่าวที่เรารวบรวมได้และการตรวจสอบข้อมูลจากหลายช่องทาง เราพบว่าในปี 2568 สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และบริษัทประกันภัยมีแนวโน้มที่จะปรับกรมธรรม์ประกันสุขภาพในประเทศไทยให้เป็นแบบ co-payment มากขึ้น (ซึ่งอาจรวมถึงแบบที่มีความรับผิดส่วนแรก หรือ Deductible ด้วย) โดยปัจจุบัน กรมธรรม์ประกันสุขภาพเอกชนในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นแบบเหมาจ่าย สาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดจากอัตราเงินเฟ้อทางการแพทย์ที่เพิ่มสูงขึ้นและความถี่ในการเข้ารับการรักษาพยาบาลที่สูงขึ้น โดยเฉพาะบริการผู้ป่วยใน (IPD) สำหรับการป่วยเล็กน้อยทั่วไป (simple diseases) ส่งผลให้อัตราส่วนค่าสินไหมทดแทน (loss ratio) ของบริษัทประกันสูงขึ้น ตามหลักการแล้ว กรมธรรม์ประกันสุขภาพที่มีเงื่อนไข co-payment จะมีเบี้ยประกันที่ต่ำกว่าประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย คปภ.เชื่อว่าการปรับกรมธรรม์ประกันสุขภาพเอกชนให้เป็นแบบ co-payment มากขึ้นจะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบประกันสุขภาพได้อย่างแท้จริงภายใต้เบี้ยประกันที่ยุติธรรมและสมเหตุสมผลท่ามกลางค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลที่สูงขึ้น

มุมมองของเรา

  • การปรับกรมธรรม์ประกันสุขภาพเอกชนให้เป็นแบบ co-payment มากขึ้น ทำให้ตลาดเกิดความกังวลว่าจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลเอกชนอาจปรับตัวลดลง อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่าจำนวนผู้ป่วยที่มีประกันสุขภาพเอกชนจะไม่ได้รับผลกระทบทั้งหมด ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในระยะสั้นคือการชะลอการเข้าใช้บริการ IPD สำหรับการป่วยเล็กน้อยทั่วไป (simple diseases) จากการสอบถามข้อมูลจากโรงพยาบาลต่างๆ บ่งชี้ว่าการบริการส่วนนี้ไม่ได้เป็นส่วนหลัก โดยเราประเมินว่าการป่วยเล็กน้อยทั่วไป (simple diseases) จะคิดเป็นสัดส่วนราว 10% ของรายได้จากประกันสุขภาพเอกชน ในกรณีเลวร้ายที่สุด หากบริการนี้หายไปทั้งหมด เราประเมินว่าผลกระทบเชิงลบจะมีจำกัดที่ 2-3% ของรายได้รวม และ 2-4% ของประมาณการกำไรปกติปี 2568 สำหรับโรงพยาบาลเอกชนภายใต้การวิเคราะห์ของเรา

  • ด้วยค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เรามองว่าประกันสุขภาพไม่ใช่แค่สิ่งจำเป็นในด้านค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลเท่านั้น แต่ยังจำเป็นสำหรับการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่จำเป็นอีกด้วย การที่เบี้ยประกันสุขภาพจะลดลงจากการปรับให้มี co-payment เรามองว่าน่าจะส่งผลกระทบเชิงบวกจากการเพิ่มการสามารถเข้าถึงประกันสุขภาพเอกชนในประเทศไทยในระยะยาว จากข้อมูลปี 2566 ของ คปภ. ประเทศไทยมีผู้ที่มีกรมธรรม์ประกันสุขภาพเอกชนรวมทั้งหมด 25.3 ล้านคน แต่โดยส่วนใหญ่เป็นกรมธรรม์แบบกลุ่ม (เช่น บริษัทต่างๆ) ซึ่งมีจำนวน 20.9 ล้านคน ในขณะที่กรมธรรม์แบบรายบุคคลยังมีค่อนข้างน้อยโดยมีจำนวนเพียง 4.4 ล้านคน หรือคิดเป็น 6.7% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของ OECD ที่ 40.8% และต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สิงคโปร์ที่ 70% ญี่ปุ่นที่ 70% มาเลเซียที่ 22% และอินเดียที่ 12% บ่งชี้ว่าการเข้าถึงประกันสุขภาพเอกชนในประเทศไทยยังมีโอกาสที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีก และจะทำให้ความต้องการใช้บริการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลเอกชนปรับตัวเพิ่มขึ้นในระยะยาว

  • จากการที่ BDMS รายได้จากผู้ป่วยคนไทยที่มีประกันสุขภาพเอกชนคิดเป็นสัดส่วนสูงที่ 31% ของรายได้รวม เราเห็นว่าตลาดดูเหมือนจะมีมุมมองเชิงลบต่อ BDMS เนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวลดลงมาแล้ว 17% จากจุดสูงสุดล่าสุด โดยซื้อขายที่ PE ปี 2568 ที่ 23 เท่า หรือต่ำกว่า -2SD ของค่าเฉลี่ยในอดีต เรามองว่าราคาหุ้นลดลงมากเกินไปเมื่อพิจารณาจากผลกระทบระยะสั้นที่คาดว่าจะมีจำกัด เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ BDMS โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF ที่ 36 บาท/หุ้น โดยอิงกับ WACC ที่ 7.1% และการเติบโตระยะยาวที่ 3%

ความเสี่ยง คือ เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง และความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้ผู้ป่วยชะลอการเข้าใช้บริการ การดำเนินงานที่อ่อนแอของโรงพยาบาลที่เปิดใหม่ การแข่งขันรุนแรง การขาดแคลนบุคลากร และความเสี่ยงด้านกฎหมาย สำหรับกลุ่มการแพทย์ เรามองว่าปัจจัยเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ ความปลอดภัยของผู้ป่วย (S) ซึ่ง BCH BDMS BH CHG และ RJH นำเอาระบบบริหารคุณภาพต่างๆ มาใช้สำหรับกระบวนการดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง

 

Assessment of the introduction of copayments for private health insurance

 

In 2025, insurance companies in Thailand are expected to shift towards offering more private health insurance policies with co-payment options to address rising medical inflation and the increased frequency of treatment, particularly for simple diseases. We view this shift has raised market concerns about potentially lower patient traffic at private hospitals. However, our assessment indicates a limited short-term impact. We in fact see long-term growth potential, as the lower health insurance premiums made possible by co-payment should grow private health insurance penetration. Consequently, this will likely increase the demand for health services at private hospitals in Thailand over the long term.

Event: Based on gathered news and various channel checks, we find that in 2025, the Office of Insurance Commission (OIC) and insurance companies are shifting towards selling private health insurance policies with more co-payment options (which may include a deductible) in Thailand. Currently, private health insurance policies in Thailand primarily focus on lump-sum benefits. Behind this shift is rising medical inflation and the increased frequency of medical treatment, especially inpatient services (IPD) for illnesses termed as simple diseases. This has led to a higher loss ratio for insurance companies. In concept, a health insurance policy with a co-payment will carry a lower premium than a lump-sum benefit policy. OIC believes this will enable people to access the health insurance system with fair and reasonable premiums amidst rising medical costs.

Our view

  • This proposal has raised concerns about potentially lower patient traffic at private hospitals. However, we believe that not all patients with private health insurance will be affected. The short-term potential impact may be a delay in IPD services for simple diseases. Our talk with listed private hospitals suggests this should not be a major proportion and we estimate this at ~10% of revenue from private health insurance. In the worst-case scenario, assuming this service disappears entirely, we estimate a limited negative impact at 2-3% of total revenue and 2-4% of core earnings in 2025F for the private hospitals under our coverage.

  • With healthcare costs on the rise, we view private health insurance crucial not only for protecting finances but also for ensuring access to essential medical services. With health insurance premiums expected to decrease with the use of co-payment, over the longer term, this should positively impact access to private health insurance in Thailand. According to OIC data in 2023, Thailand has a total of 25.3mn people with private health insurance. The majority are group policies (e.g., companies) at 20.9mn while voluntary individual policies are relatively few, at 4.4mn or 6.7% of the total population. This is lower than the OECD average of 40.8% and neighboring countries such as Singapore at 70%, Japan at 70%, Malaysia at 22% and India at 12%, suggesting room to grow private health insurance penetration and consequently, demand for health services at private hospitals in Thailand in the longer term.

  • With a high 31% contribution to total revenue from Thai patients with private health insurance, we view the market appears pessimistic on BDMS given the 17% fall in share price from a recent peak to trade at 23x 2025PE or below -2SD of historical average. We view this as overdone against our estimate of limited short-term impact. We maintain Outperform on BDMS with end-2025 DCF TP of Bt36/share, based on WACC at 7.1% and LT growth at 3%.

Risks include unpredictable events, global economic slowdown and geopolitical risk that would interrupt patient traffic, slow ramping up of new facilities, intense competition, workforce shortage and regulatory risk. For the healthcare service sector, we see ESG risk as patient safety (S): BCH, BDMS, BH, CHG and RJH all have adopted a variety of quality assurance systems to provide continuous patient care.

Download PDF Click > Healthcare241206_E.pdf

Author
Slide5
ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มยานยนต์ การแพทย์ ท่องเที่ยว

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5