Earnings Result
Tencent Holdings Ltd. บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน รายงานผลประกอบการไตรมาส 3Q24 เติบโตอย่างแข็งแกร่งท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว โดยมีรายได้รวม 167.2 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 8% YoY เป็นไปตามคาดของตลาด ขับเคลื่อนหลักจากการเติบโตของธุรกิจเกมและบริการโฆษณา บริษัทประสบความสำเร็จในการพัฒนาเกมใหม่และขยายฐานผู้ใช้งาน WeChat รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี AI ผ่าน Tencent Hunyuan Turbo ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
กำไรเติบโตดีกว่าคาดการณ์
กำไรสุทธิ (IFRS): 53.2 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 47% YoY และ 12% QoQ สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์กำไรต่อหุ้น: 5.762 หยวน เทียบกับ 3.828 หยวนในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน กำไรที่ไม่รวมรายการพิเศษ (Non-IFRS): 59.8 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 33% YoY ตัวเลขการเติบโตที่บวกนี้แสดงถึงผลการดำเนินงานทางการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัท.
รายได้เติบโตหนุนจากเกมส์
ธุรกิจ 1) VAS (Value Added Services): รายได้รวม 82.7 พันล้านหยวน (+9% YoY) เกมในประเทศ: 37.3 พันล้านหยวน (+14% YoY) เกมต่างประเทศ: 14.5 พันล้านหยวน (+9% YoY) เกม Dungeon & Fighter Mobile ประสบความสำเร็จอย่างสูงในช่วงฤดูร้อน การสนับสนุนเกม PC Black Myth: Wukong ที่สร้างยอดขายทำลายสถิติ การปรับกลยุทธ์มุ่งเน้นการพัฒนาเกมภายในบริษัทมากขึ้น ส่วน WeChat ยังคงเป็นแพลตฟอร์มหลักที่มีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคน อยู่ระหว่างการเจรจากับ Apple เกี่ยวกับการแบ่งรายได้จากการซื้อในเกมผ่าน WeChat 2) ธุรกิจโฆษณา (Marketing Services): รายได้รวม 30.0 พันล้านหยวน (+17% YoY) เติบโตจาก Video Accounts และ Mini Programs 3) FinTech และ Business Services: รายได้รวม 53.1 พันล้านหยวน (+2% YoY) การเติบโตชะลอตัวจากการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ลดลง
Operating margin
อัตรากำไรขั้นต้น: 53% (เพิ่มขึ้นจาก 49% ในปีก่อน) อัตรากำไรจากการดำเนินงาน: 32% (เพิ่มขึ้นจาก 29% ในปีก่อน) อัตรากำไร Non-IFRS: 37% (เพิ่มขึ้นจาก 33% ในปีก่อน)แสดงถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพและความสามารถในการทำกำไรในกระบวนการดำเนินงานของบริษัท
Balance sheet and cashflow
เงินสดและเทียบเท่า: 425.5 พันล้านหยวน กระแสเงินสดอิสระ: 58.5 พันล้านหยวน (+14% YoY) ฐานะการเงินสุทธิ: เงินสดสุทธิ 95.5 พันล้านหยวน มูลค่าการลงทุนในบริษัทจดทะเบียน: 612.5 พันล้านหยวน การซื้อหุ้นคืน: 94.9 ล้านหุ้น มูลค่า 35.9 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง
Risks and concerns
การพึ่งพารายได้จากเกมเก่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน การแข่งขันด้าน AI ที่ยังตามหลังคู่แข่งอย่าง ByteDance และ Baidu