สรุปสาระสำคัญ
ถึงแม้งบ META Platforms (META) จะออกมาในทิศทางที่ดี โดยรายได้เพิ่มขึ้น 23%YoY หลังมีแรงหนุนจาก Ads แกร่งและเร็วกว่าคู่แข่งอย่าง GOOGL และ SNAP รวมถึงบริษัทฯ ให้การคาดการณ์งบในไตรมาสหน้า (4Q23) ดีกว่าคาด และมีการปรับลดคาดการณ์ค่าใช้จ่ายในปี 23 ลง แต่อย่างไรก็ดี ด้วยภาพ 1) ราคา Ads ที่ลดลงเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกัน 2) คำเตือนของ Meta เกี่ยวกับปัจจัยมหภาคที่มีความไม่แน่นอน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อรายได้และแผนการใช้จ่ายที่มีราคาแพงในปี FY24 ด้วยภาพความกังวลเหล่านี้จึงทำให้ตลาดตอบสนองเชิงลบต่อประเด็นนี้มากกว่าการฟื้นตัวของ Ads และงบที่ออกมาโต