Keyword
บทวิเคราะห์รายอุตสาหกรรม

ท่องเที่ยว (Presentation) – นักท่องเที่ยวเข้าไทยมากขึ้น กำไรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

23 May 24 9:00 AM
Sectors_thumbnail_Artboard 13 Tourism

 

บทสรุป

  • - เราคงมุมมองที่เป็นกลางต่อกลุ่มท่องเที่ยว แม้ว่าโดยปกติแล้วไตรมาสที่สองจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยวไทย แต่เราเชื่อว่าการดำเนินงานและกำไรของหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวจะยังอยู่ในทิศทางขาขึ้น YoY ตามการเติบโตของการท่องเที่ยวไทย เราเลือก MINT เป็นหุ้นเด่นอันดับหนึ่ง (โมเมนตัมกำไรแข็งแกร่งขึ้น) ตามด้วย AOT (ปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นจะช่วยสนับสนุนการเติบโต) และ ERW (การดำเนินงานแข็งแกร่ง)
  • - สำหรับช่วง 4M67 ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 12.1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 39% YoY และเพิ่มขึ้นสู่ 87% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 การเติบโตได้รับแรงขับเคลื่อนหลักจากตลาดจีนที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา 2.3 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 178% YoY) ในขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ (ไม่รวมประเทศจีน) เติบโตอย่างต่อเนื่อง (เพิ่มขึ้น 24% YoY) สถิตินี้ชี้ให้เห็นว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2567 จะปรับขึ้นได้ถึงระดับที่เราคาดการณ์ไว้ที่ 35 ล้านคน เพิ่มขึ้น 24% YoY จาก 28.2 ล้านคนในปี 2566 สู่ 87% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19
  • - โดยปกติแล้วช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยวไทยมักจะทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทในกลุ่มท่องเที่ยวชะลอตัวลง QoQ ใน 2Q67 แต่จากข้อมูลล่าสุดของผู้ประกอบการและภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เป็นบวกบ่งชี้ว่าผลการดำเนินงานยังคงอยู่ในทิศทางขาขึ้น YoY ยกเว้น MINT ที่ผลการดำเนินงานจะปรับตัวดีขึ้นได้ QoQ เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวในยุโรป
  • - เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์: Entertainment Complex (อยู่ระหว่างการศึกษา) มีแนวโน้มที่จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย
  • - ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคและความต้องการเดินทาง การขาดแคลนแรงงาน และต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไร ปัจจัยเสี่ยงด้าน ESG คือ การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก พลังงาน น้ำเสีย และขยะ ที่มีประสิทธิภาพ (E)

 

 
ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก TOURISM(Presentation)240523_T
 
 

 

Executive summary

  • - We maintain our Neutral stance on the tourism sector. Second quarter is typically the low season for Thai tourism, but we believe the YoY uptrend in operations and earnings is intact, tagging growing Thai tourism. In the sector, MINT is our lead pick (stronger earnings momentum), followed by AOT (volume-driven growth) and ERW (solid operations).
  • - In 4M24, Thailand welcomed 12.1mn international tourists, jumping 39% YoY and climbing to 87% of pre-COVID-19 level. The growth was fueled by the China market (+178% YoY) while other source markets (ex-China) continued to grow (+24% YoY). This data suggests our forecast of 35mn international tourist arrivals, up 24% YoY from 28.2mn in 2023 to 87% of pre-COVID-19, is achievable.
  • - Second quarter is generally the low season for Thai tourism and typically brings QoQ slips in operations for tourism plays. However, in 2Q24, their recent guidance and the good industry environment suggests the YoY uptrend is intact. MINT will be the exception with QoQ growth as Europe enters its high season.
  • - Entertainment complex (under the study) is set to be a growth driver for Thai tourism.
  • - Key risks are a global economic slowdown that would hurt consumer spending and willingness to travel, workforce shortage and cost inflation that would damage profitability. We see ESG risk as effective environmental management of greenhouse gases, energy, wastewater, and waste (E).

 

 
Click here to read and/or download TOURISM(Presentation)240523_E


 

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5