![test_blog_details_img](/ResourcePackages/scbs/assets/dist/images/blog-details/smile-face.png)
เนื้อหาโดยรวม
ภาพการแข่งขันในอุตฯยังคงเป็นความกังวลหลัก...กำไรผิดคาดและหดตัว Alibaba เผยรายได้ F4Q24 เพิ่มขึ้นสูงกว่าคาดเล็กน้อย 6.6%YoY เนื่องจากการมุ่งเน้นไปที่สินค้าราคาประหยัดเพื่อตอบสนองต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคอย่างระมัดระวังช่วยเพิ่มยอดขายอีคอมเมิร์ซในประเทศ แต่อย่างไรก็ดีด้วยภาพการลดราคาสินค้ากลับทำให้กำไรลดลง 86%YoY ซึ่งหดตัวมากกว่าที่ตลาดคาด นอกจากนี้บริษัทประกาศจ่ายเงินปันผล $4bn ในปีนี้และเตรียมจ่ายต่อไปอีก 3 ปี ขณะที่บริษัทคาดว่ารายได้คลาวด์จะเร่งเติบโตได้สู่ระดับสองหลักในช่วง 2H25 หนุนจากคลาวด์ AI ด้านคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ (AIDC) จะเห็นการขาดทุนที่กว้างขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนแต่ยังคงมีการปรับปรุง Economic of scale ต่อเนื่องใน FY25 นอกจากนี้บริษัทมีแผนในการพัฒนาธุรกิจต่อเนื่อง เช่น ลดราคาคลาวด์, ขายสินทรัพย์ที่ไม่ใช่หลัก และลงทุนในงานวิจัยด้าน AI มุมมองของ InnovestX จากภาพงบ F4Q24 เรามองว่าบริษัทยังคงมีแรงกดดันจากการแข่งขันที่สูงในอุตฯอยู่ทั้งธุรกิจคอมเมิซหลักในจีนเติบโตเพียง 4% สะท้อนถึงแรงกดดันจากคู่แข่งเช่น PDD และ ByteDance ประกอบกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ไม่สม่ำเสมอซึ่งกดดันแรงซื้อของผู้บริโภคเช่นกัน รวมถึงธุรกิจคลาวด์โตเพียง 3% กดดันจากกการแข่งขันสูงจากคู่แข่งรายใหญ่ ซึ่งส่งผลให้บริษัทมีการปรับลดราคาบริการคลาวด์ลงมากถึง 59% สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนโดยศูนย์ข้อมูลนอกจีน อย่างไรก็ดีมองว่าจุด Bright Spot ของผลประกอบการไตรมาสนี้ยังคงอยู่ที่ 1) ภาพธุรกิจในต่างประเทศยังดีและมีผลการดำเนินงานที่แกร่ง โดยรายได้ค้าปลีกโตกว่า 56% และคอมเมิซโตกว่า 45% 2) กลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ที่รายได้เติบโตแกร่ง 30%YoY 3) มาร์จิ้นของกลุ่มคลาวด์มีภาพการขยายตัวที่ดี 45%YoY สาเหตุหลักมาจากการมุ่งเน้นไปที่ระบบคลาวด์สาธารณะและประสิทธิภาพการดำเนินงาน |
ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก BABA_Offshore Stock 240515_T |