Keyword
High Conviction

High Conviction: BEM – เส้นทางในอนาคตราบรื่น – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 9 บาท)

6 Mar 24 9:00 AM
THUMNAIL-38-(4)-20240912021217

เรายังคงคำแนะนำ tactical call สำหรับ BEM ไว้ที่ OUTPERFORM โดยให้ราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ที่ 9 บาท/หุ้น ซึ่งยังไม่รวม upside อีก 1.5 บาท/หุ้น จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกเข้ามา เราเชื่อว่าราคาหุ้น BEM จะปรับตัว outperform ตลาดได้เนื่องจากมีปัจจัยกระตุ้นเชิงบวกหลายอย่างที่จะทยอยเข้ามาตั้งแต่ 2Q67 เป็นต้นไป ราคาหุ้นน่าจะมี downside จำกัดในระยะ 6 เดือนข้างหน้าหลังจากบริษัทประกาศโครงการซื้อหุ้นคืน

ปัจจัยกระตุ้น#1: การขึ้นค่าโดยสาร MRT ในวันที่ 3 ก.ค. 2567 โดยปกติแล้วค่าโดยสาร MRT (สายสีน้ำเงิน) จะมีการปรับทุกๆ 2 ปี โดยจะปรับตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของกรุงเทพฯ การปรับค่าโดยสารครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนก.ค. 2565 โดมีการปรับอัตราค่าโดยสารขึ้น 1 บาท/เที่ยว สำหรับการเดินทางสถานีที่ 6, 9, 11 และ 12 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (ก.ย. 2564 – ก.ย. 2566) CPI ของกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น 7.3% เทียบกับ 0.9% ในเดือนก.ย. 2562 – ก.ย. 2564 หลักๆ เกิดจากกราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในปี 2565 ทั้งนี้จากการคำนวณคร่าวๆ ของเรา ในปีนี้ค่าโดยสารน่าจะปรับขึ้นอย่างน้อย 1 บาท/เที่ยว สำหรับทุกสถานี ซึ่งดีกว่ารอบก่อน ทั้งนี้การประกาศขึ้นค่าโดยสารอย่างเป็นทางการน่าจะเกิดขึ้นก่อนวันที่ 3 มิ.ย. 2567 ในประมาณการของเรา เราใช้สมมติฐานว่าค่าโดยสารเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้น 1.2% สู่ 27.7 บาท/เที่ยว ทั้งนี้ค่าโดยสารเฉลี่ยในปี 2566 อยู่ที่ 27.4 บาท/เที่ยว

ปัจจัยกระตุ้น#2: จำนวนผู้โดยสาร MRT จะเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ 2Q67 เป็นต้นไป ในเดือนม.ค. 2567 BEM รายงานจำนวนผู้โดยสาร MRT เฉลี่ย 422,900 เที่ยว/วัน เติบโต 4.6% MoM และ 13% YoY เราเชื่อว่าการเติบโตจะเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ 2Q67 เป็นต้นไป โดยได้รับการสนับสนุนจาก: 1) การเปิดอาคารสำนักงาน ONE Bangkok บางส่วนในช่วงปลาย 1Q67 2) การเปิดอาคารโรงแรมในโครงการ Dusit Central Park ใน 3Q67 และ 3) จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่เพิ่มขึ้นหลังจาก BTS จัดโปรโมชั่นค่าโดยสาร 25 บาท/เที่ยว ระหว่างวันที่ 1 ก.พ. – 30 เม.ย. 2567 ในปี 2567 เราคาดการณ์ว่าจำนวนผู้โดยสาร MRT (สายสีน้ำเงิน) จะเพิ่มขึ้น 15% สู่ 449,000 เที่ยว/วัน

ปัจจัยกระตุ้น#3: ราคาเป้าหมายมี upside จากโครงการใหม่ มีโครงการ 2 โครงการที่เราเชื่อว่าน่าจะได้ข้อสรุปในปี 2567 คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก และโครงการก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 (double deck) สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก รัฐบาลต้องการให้คดีความในศาลทั้งหมดได้ข้อสรุปก่อนเซ็นสัญญา ปัจจุบันมี 1 คดีที่กำลังรอคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุด โดยก่อนหน้านี้ศาลปกครองกลางตัดสินให้ BEM ชนะคดี โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกจะทำให้ราคาเป้าหมายของเราปรับเพิ่มขึ้นได้อีก 1.5 บาท/หุ้น สำหรับโครงการ double deck นั้น upside ของราคาเป้าหมายยังไม่ชัดเจน แต่โครงการนี้จะช่วยหนุนให้ NPV สำหรับ BEM ปรับเพิ่มขึ้น ทั้งนี้จากข้อมูลที่ได้จาก BEM คาดว่าจะเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับโครงสร้างผลประโยชน์ภายในปีนี้ เรายังไม่ได้นำสองโครงการนี้เข้ามารวมไว้ในราคาเป้าหมายของเรา

กลยุทธ์การลงทุนและคำแนะนำ เราเชื่อว่าราคาหุ้น BEM จะปรับตัว outperform ตลาดได้ใน 2Q67 หลักๆ ได้รับการสนับสนุนจากธุรกิจ MRT ซึ่งปัจจัยกระตุ้นเชิงบวกมีไทม์ไลน์ที่ชัดเจน นอกจากนี้การประกาศโครงการซื้อหุ้นคืนเมื่อไม่นานนี้ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. ถึง 4 ก.ย. จะช่วยป้องกัน downside ต่อราคาหุ้นด้วย

ความเสี่ยงและความกังวล รัฐบาลอาจจะขอให้เลื่อนการปรับค่าโดยสาร อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าความเสี่ยงนี้ต่ำ เนื่องจากการปรับค่าโดยสารครั้งนี้ค่อนข้างมีนัยสำคัญ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญสำหรับ BEM คือ ความปลอดภัยในการเดินทางของผู้ใช้ทางด่วนและผู้โดยสาร MRT

                     

                    ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก BEM_HighConviction240306_T

                     

                    We maintain our OUTPERFORM rating with an SOTP-based TP Bt9/sh excluding Bt1.5/sh upside from the West Orange Line. We believe BEM share price will outperform the market on multiple positive catalysts from 2Q24 onwards. Share price downside is limited in the next six months after it announced a share repurchase program.

                    Catalyst#1: MRT fare to go up on July 3. MRT (Blue line) fares are normally adjusted every two years, with the amount based on Bangkok CPI. The last adjustment was in July 2022, when price was raised by Bt1/trip for travel to 6, 9, 11 or 12 stations. In the past two years (Sep 2021–Sep 2023), a sharp rise in oil price in 2022 increased Bangkok CPI by 7.3% vs 0.9% during Sep 2019–Sep 2021. Based on our rough calculations, the fare increase this year should be at least Bt1/trip for all stations, which is better than the previous round. The official announcement will take place before June 3. In our forecast, we assume average fare growth of 1.2% to Bt27.7/trip. Note that average fare in 2023 was Bt27.4/trip.

                    Catalyst#2: MRT ridership to accelerate from 2Q24. In Jan 2024, BEM reported average MRT ridership of 422.9k trips/day, up 4.6% MoM and 13% YoY. We believe growth will accelerate from 2Q24, supported by: a) the partial opening of ONE Bangkok office in late 1Q24, b) the opening of the hotel building in Dusit Central Park in 3Q24 and c) growing ridership on the Yellow Line after BTS launched a Bt25/trip promotion for Feb 1–Apr 30. In 2024F, we forecast MRT ridership (Blue Line) growth of 15% to 449k trips/day.

                    Catalyst#3: Upside to TP from new projects. There are two projects that we believe will see conclusion in 2024F – the West Orange Line and the “double deck”. For the West Orange Line, the government wants all court cases to be finalized before signing the contract. Currently, there is one case at the Supreme Administrative Court waiting for a ruling. (Earlier the Central Administrative Court ruled in favor of BEM.) This project would provide Bt1.5/sh upside to our TP. The upside to TP from the double deck project is still unclear, but this project would be NPV accretive for BEM. Based on BEM, the clarity on benefit structure should be seen within this year. We have not factored these two projects into our TP.

                    Action & recommendation. We believe BEM share price will outperform the market in 2Q24, supported by MRT, where the positive catalyst has a clear timeline. The recent announcement of a share repurchase program starting from Mar 5 and running to Sep 4 will also be downside protection to share price.

                    Risks and concerns. The government may ask for a delay in adjusting the fare. However, we believe this risk is low given the price adjustment is quite significant this time. Key ESG risk for BEM is the travel safety for people who use expressway and MRT.

                     
                    Click here to read and/or download file  BEM_HighConviction240306_E

                    Most Read
                    1/5
                    Related Articles
                    Most Read
                    1/5