Keyword
AAV
PDF Available  
Company Update

AAV - คาด 3Q68 อ่อนแอ แต่จะฟื้นตัวใน 4Q68

By ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร|29 Sep 25 7:41 AM
สรุปสาระสำคัญ

เรามองว่าปัจจัยบวกในระยะสั้นสำหรับ AAV คือ การดำเนินงานที่ฟื้นตัว และการกลับมามีกำไรใน 4Q68 หลังจากที่คาดว่าจะมีผลขาดทุนใน 3Q68 โดยได้แรงหนุนจากช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว และผลประโยชน์ที่มีแนวโน้มจะได้รับจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะออกมา อย่างไรก็ตาม เรามองว่าแนวโน้มการฟื้นตัวของ AAV จะเผชิญกับอุปสรรคที่ต้องจับตา ซึ่งรวมถึงแรงกดดันด้านค่าโดยสาร AAV มีท่าทีระมัดระวังต่อความต้องการเดินทางที่ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากการเลื่อนรับมอบเครื่องบินในช่วงที่เหลือของปีนี้ออกไป จากราคาหุ้นที่มี upside จำกัด เราจึงคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ AAV โดยให้ราคาเป้าหมายกลางปี 2569 ที่ 1.2 บาท/หุ้น

คาดผลประกอบการ 3Q68 อ่อนแอ... AAV ได้ปรับปริมาณที่นั่งโดยสารสำหรับ 3Q68 ลดลง 3% จากแผนที่วางไว้เมื่อเดือนก.ค. และได้ย้ายปริมาณที่นั่งส่วนนี้ไปเพิ่มใน 4Q68 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวแทน AAV คาดว่าค่าโดยสารเฉลี่ยใน 3Q68 จะลดลงเล็กน้อยจาก 2Q68 (ซึ่งอยู่ที่ 1,676 บาท/คน) เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่น เราประเมินจำนวนผู้โดยสารรวมใน 3Q68 ที่ 4.8 ล้านคน ลดลง 2% YoY (จาก 4.89 ล้านคนใน 3Q67) แต่ทรงตัว QoQ (จาก 4.82 ล้านคนใน 2Q68) โดยยังคงอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (load factor) ไว้ได้ที่ 80% ท่ามกลางความต้องการเดินทางที่ชะลอตัว เราประเมินว่าค่าโดยสารเฉลี่ยใน 3Q68 จะอยู่ที่ 1,600 บาท/คน ซึ่งยังคงลดลง 13% YoY และลดลงเล็กน้อย 5% QoQ

...แต่คาดว่าจะฟื้นตัวใน 4Q68 มาตรการกระตุ้นจากภาครัฐเป็นปัจจัยบวก AAV คาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวใน 4Q68 โดยได้รับแรงหนุนจากช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว ปริมาณที่นั่งโดยสารใน 4Q68 มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น 12% YoY และ 17% QoQ ยอดสำรองที่นั่งล่วงหน้า (Forward booking) สำหรับ 4Q68 อยู่ที่ 21% สำหรับเส้นทางบินภายในประเทศ และ 31% สำหรับเส้นทางบินระหว่างประเทศ ซึ่งค่อนข้างใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนให้เห็นว่าความต้องการเดินทางสามารถดูดซับปริมาณที่นั่งที่เพิ่มขึ้น ยอดสำรองที่นั่งล่วงหน้าสำหรับเส้นทางบินจีนแข็งแกร่งกว่าเส้นทางบินระหว่างประเทศอื่นๆ โดยอยู่ที่ 36% ซึ่งได้รับแรงหนุนจากความต้องการเดินทางในช่วง Golden Week (1-7 ต.ค.) AAV คาดว่าปัจจัยบวกเพิ่มเติมจะมาจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาลที่อาจจะออกมาในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งรวมถึงมาตรการ Thailand Summer Blast ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งเน้นให้การสนับสนุนสายการบินเพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากจีนและประเทศอื่นๆ และโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวใหม่ๆ จากรัฐบาล เช่น โครงการเที่ยวคนละครึ่ง และโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบินภายในประเทศฟรีเมื่อซื้อตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศ

ใช้ความระมัดระวังในขยายฝูงบินในระยะสั้น AAV วางแผนสร้างการเติบโตในอนาคตผ่านการขยายฝูงบินและการเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะเส้นทางบินระยะไกล ซึ่งจะสามารถดำเนินการได้เมื่อมีเครื่องบินพิสัยไกลรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นอย่าง A321LR และ A321XLR โดยคาดว่าจะมีการส่งมอบลำแรกใน 2H69 อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการเดินทางในปัจจุบัน AAV จึงใช้แนวทางที่ระมัดระวังมากขึ้นในระยะสั้น โดยได้ตัดสินใจเลื่อนการรับมอบเครื่องบิน 2 ลำ ซึ่งเดิมมีกำหนดรับมอบในช่วงที่เหลือของปี 2568 ออกไปเป็นปี 2569  ดังนั้น AAV จะไม่มีการรับมอบเครื่องบินใหม่ในปีนี้ และจะสิ้นสุดปี 2568 ด้วยขนาดฝูงบินในปัจจุบันที่ 62 ลำ

แนวโน้มผลประกอบการ เรายังคงประมาณการของเราไว้เหมือนเดิม โดยคาดว่า AAV จะยังคงรายงานขาดทุนปกติใน 3Q68 ก่อนที่จะพลิกกลับมามีกำไรใน 4Q68 ราคาเป้าหมายกลางปี 2569 ของเราอยู่ที่ 1.2 บาท โดยอิงกับ PE 8.3 เท่า ซึ่งเท่ากับระดับ -1SD ของค่าเฉลี่ยของค่ากลาง (median) หุ้นสายการบินในภูมิภาคช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

ปัจจัยเสี่ยง 1) การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก 2) ราคาน้ำมันเครื่องบินสูงขึ้น 3) เงินบาทอ่อนค่าลง และ 4) การแข่งขันรุนแรง เรามองว่าความเสี่ยง ESG คือ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม (E) และประเด็นด้านสังคม เช่น ความปลอดภัย (S)

 


Weak 3Q25 but recovery expected in 4Q25 

We view a near-term positive factor for AAV is operational recovery and return to profit in 4Q25 after the loss expected in 3Q25, driven by the high tourist season and the promised tourism stimulus measures. However, we believe its recovery faces headwinds that warrant monitoring, specifically pressure on fares. AAV is taking a cautious stance on the pace of demand recovery, as reflected by its decision to defer aircraft deliveries for the remainder of the year. Given the limited upside, we maintain our Neutral rating for AAV with a mid-2026 TP of Bt1.2/share.

3Q25: Weakness expected... AAV has adjusted its seat capacity for 3Q25 down by 3% from the plan set in July and has shifted this capacity to 4Q25, which is the high tourist season. It expects a slight decrease in average fare in 3Q25 from 2Q25 (which was Bt1,676/pax) due to low season. We estimate total passengers in 3Q25 at 4.8mn, a 2% YoY decrease (from 4.89mn in 3Q24) but stable QoQ (from 4.82mn in 2Q25), via maintaining a load factor of 80% amidst slowing demand. We estimate average fare in 3Q25 at Bt1,600/pax, which would still represent a 13% YoY decline and slip of 5% QoQ.

... with recovery in 4Q25, aided by government stimulus. AAV expects recovery in 4Q25, which is the tourism high season. Seat capacity in 4Q25 is set to increase by 12% YoY and 17% QoQ. Forward bookings for 4Q25 stand at 21% for domestic routes and 31% for international routes, similar to the same period last year, indicating that demand is absorbing the higher capacity. Forward bookings for China routes are stronger than for other international routes at 36%, driven by demand during Golden Week (Oct 1-7). AAV expects an additional boost from government tourism stimulus measures that may be launched over the rest of the year. These include Thailand Summer Blast, a program focused on support to airlines to boost inbound travel from China and other international markets, as well as other stimulus programs such as Half-Half Tour and a promotion offering free domestic flights with the purchase of international flights.

Cautious on short-term fleet expansion. AAV is planning to grow through fleet expansion and entry into new markets, particularly longer-haul routes that will become feasible with the arrival of new, more efficient long-range aircraft like the A321LR and A321XLR, with first deliveries expected in 2H26. However, to align with current demand, AAV is taking a more cautious short-term approach. It has decided to defer the delivery of two aircraft, originally planned for 2025, to 2026. This means it will not add any new aircraft this year, ending 2025 with its current fleet size of 62.

Earnings outlook. We maintain our earnings forecast. We expect AAV to continue to report a core loss in 3Q25 before turning to a profit in 4Q25. Our mid-2026 TP is Bt1.2, based on 8.3x PE which is -1SD of the 1-year average of the regional peer median.  

Risks 1) A global economic slowdown, 2) rising jet fuel price, 3) a weaker baht and 4) intense competition. We see ESG risks as environmental issues (E) and social issues such as safety (S).

 

Download PDF Click > AAV250929_E.pdf

Stocks Mentioned
AAV.BK
Author
Slide5
ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มยานยนต์ การแพทย์ ท่องเที่ยว

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5