Keyword
Company Update

AOT – ปลดล็อก overhang – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 70 บาท)

31 Jul 24 9:00 AM
AOT

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. AOT ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติการหยุดประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรขาเข้า สืบเนื่องจากมาตรการของรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2567 เป็นต้นไป แม้ว่าเรื่องนี้ส่งผลทำให้เราปรับประมาณการกำไรของ AOT ลดลง แต่เรามองว่าเป็นการปลดล็อก overhang และราคาหุ้น AOT ที่ปรับตัวลดลง 12% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาบ่งชี้ว่าปัจจัยลบสะท้อนในราคาหุ้นไปมากพอสมควรแล้ว เรายังคงมุมมองว่ากำไรของ AOT ยังคงมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยที่เติบโต เราแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ AOT โดยปรับราคาเป้าหมายลดลงสู่ 70 บาท/หุ้น (จาก 78 บาท/หุ้น)

การหยุดประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรขาเข้า เมื่อวันที่ 30 ก.ค. AOT ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติการหยุดประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรขาเข้าที่ท่าอากาศยาน 5 แห่ง: ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานหาดใหญ่ สืบเนื่องจากมาตรการของรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2567 เป็นต้นไป พื้นที่ร้านค้าปลอดอากรขาเข้าที่ขอคืนทั้งหมดจากผู้ประกอบการ คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัดอยู่ที่ ~2,250.6 ตร.ม. โดย AOT จะมีการปรับลดอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำ (minimum guarantee) ที่เรียกเก็บกับผู้ประกอบการตามสัดส่วนพื้นที่ที่ขอคืน: 13% ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ 10% ที่ท่าอากาศยานอื่นๆ ซึ่งจะส่งผลทำให้รายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ของ AOT ปรับตัวลดลง AOT วางแผนพัฒนาพื้นที่ที่ขอคืนเพื่อปรับปรุงการให้บริการผู้โดยสารและแก้ไขปัญหาความแออัด โดย AOT คาดว่าผลกระทบของรายได้จะลดลงได้ในระยะกลางถึงระยะยาว เนื่องจากจะมีรายได้เพิ่มเติมจากกิจกรรมเชิงพาณิชย์อื่นๆ เช่น โครงการ Airport City (คาดในปี FY2568)

ปรับประมาณการกำไรลดลง เราปรับประมาณการกำไรปกติของ AOT ลดลง 14% ในปี FY2567 และ 16% ในปี FY2568 เพื่อสะท้อน: 1) การหยุดประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรขาเข้า 2) เพื่อให้สอดคล้องกับตัวเลขจริงใน 9MFY67 เราจึงปรับประมาณการจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศลดลงสู่ 74 ล้านคนในปี FY2567 และ 84 ล้านคนในปี FY2568 หรือ 88% และ 100% ของระดับก่อนเกิด COVID-19 (ลดลงจากประมาณการเดิมที่ 76 ล้านคนในปี FY2567 และ 88 ล้านคนในปี FY2568 หรือ 90% และ 105% ของระดับก่อนเกิด COVID-19) และ 3) อัตรากำไรจากการดำเนินงานที่ลดลงสู่ 45.6% ในปี FY2567 และ48%  ในปี FY2568 (จากประมาณการเดิมที่ 47.6% ในปี FY2567 และ 50.3% ในปี FY2568) ทั้งนี้หลังจากปรับประมาณการกำไร เราประเมินกำไรปกติของ AOT ได้ที่ 2.0 หมื่นลบ. ในปี FY2567 (+116% YoY) และ 2.4 หมื่นลบ. ในปี FY2568 (+20% YoY) การปรับประมาณการกำไรลดลงส่งผลทำให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF ปรับลดลงสู่ 70 บาท/หุ้น (จาก 78 บาท/หุ้น) โดยอิงกับ WACC ที่ 7.6% และการเติบโตระยะยาวที่ 2% เรายังคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ AOT

พรีวิว 3QFY67 เราประเมินกำไรปกติ 3QFY67 (เม.ย.-มิ.ย. 2567) ได้ที่ 4.8 พันลบ. เพิ่มขึ้น 48% YoY แต่ลดลง 18% QoQ สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่ 17.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 27% YoY แต่ลดลง 11% QoQ คิดเป็น 90% ของระดับก่อนเกิด COVID-19 AOT จะประกาศผลประกอบการวันที่ 14 ส.ค.

ความเสี่ยง การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกซึ่งจะทำให้ความต้องการเดินทางลดลง ความเสี่ยงประเด็นสำคัญด้าน ESG  คือ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม (E) และประเด็นด้านสังคม เช่น ความปลอดภัย (S)

 

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  AOT240731_T

Lifting an overhang, on July 30, AOT informed the SET that its board approved closing duty-free shops for arriving passengers in response to the government’s efforts to boost shopping within the country, effective from August 1. While this leads to an earnings cut, the bright side is the removal of the overhang. The 12% fall in AOT’s share price over the past three months suggests the negatives are priced in. We continue to expect AOT’s earnings to grow in tandem with Thai tourism. We rate it as Outperform, lowering TP to Bt70/share (from Bt78/share).

Closing duty-free shops for arriving passengers. On July 30, AOT informed the SET that its board approved the closure of duty-free shops for arriving passengers at its five airports: Suvarnabhumi, Don Mueang, Phuket, Chiang Mai and Hat Yai from August 1, to further the government’s efforts to boost shopping within the country. Total area reclaimed from duty-free shops for arrivals from concessionaire King Power Duty Free comes to ~2,250.6 sq.m.; AOT will reduce the minimum guarantee for duty-free concessions by 13% at Suvarnabhumi Airport and 10% at other airports, which will also cut concession revenue. It plans to develop the reclaimed area to improve passenger services and alleviate congestion. AOT expects the impact to be diluted in the mid to longer term as it will be getting additional revenue from other commercial activities such as the Airport City project (expected in FY2025).

Earnings cut. We revise down AOT’s core earnings by 14% in FY2024 and 16% in FY2025 to factor in: 1) the closure of duty-free shops for arrivals, 2) actual figures in 9MFY24 that lead us to revise down our international passenger forecast to 74mn in FY2024 and 84mn in FY2025 or 88% and 100% of pre-COVID-19 level (down from 76mn in FY2024 and 88mn in FY2025 or 90% and 105% of pre-COVID-19 level) and 3) a cut in operating margin to 45.6% in FY2024 and 48.0% in FY2025 (from 47.6% in FY2024 and 50.3% in FY2025). After the earnings revision, we estimate a core profit of Bt20bn in FY2024 (+116% YoY) and Bt24bn in FY2025 (+20% YoY). This lowers our end-2024 DCF TP to Bt70/share (from Bt78/share) based on WACC at 7.6% and LT growth at 2%. We maintain our Outperform rating on AOT.

3QFY24 preview. We estimate AOT’s core earnings in 3QFY24 (April–June 2024) at Bt4.8bn, up 48% YoY but down 18% QoQ, aligning with international passengers of 17.8mn, up 27% YoY but down 11% QoQ, 90% of pre-COVID-19 level. It will release results on August 14.

Risks. Global economic slowdowns that will cut travel demand. We see ESG risks as environmental issues (E) and social issues such as safety (S).

 
Click here to read and/or download file  AOT240731_E
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5