Keyword
Company Update

บทวิเคราะห์รายบริษัท : AOT

22 Nov 22 4:02 PM
AOT
สรุปสาระสำคัญ

 

หากตัดรายการพิเศษออกไป AOT มีขาดทุนปกติ 1.0 พันลบ. ใน 4QFY65 ปรับตัวดีขึ้น YoY และ QoQ ผลประกอบการออกมาดีกว่าตลาดคาด แต่เป็นไปตามที่เราคาด เราคาดว่าขาดทุนปกติของ AOT จะลดลง YoY และ QoQ ใน 1Q-2QFY66 โดยได้รับการสนับสนุนจากจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และจากนั้นจะพลิกกลับมามีกำไรใน 3QFY66 หลังจากมาตรการช่วยเหลือสายการบินและผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์สิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค. 2566 เราให้เรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ AOT ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 อ้างอิงวิธี DCF ที่ปรับใหม่เป็น 82 บาท/หุ้น (เพิ่มขึ้นจาก 75 บาท/หุ้น) หลังจากปรับประมาณการผลประกอบการ

 

หากตัดรายการพิเศษออกไป AOT มีขาดทุนปกติ 1.0 พันลบ. ใน 4QFY65 ปรับตัวดีขึ้น YoY และ QoQ ผลประกอบการออกมาดีกว่าตลาดคาด แต่เป็นไปตามที่เราคาด เราคาดว่าขาดทุนปกติของ AOT จะลดลง YoY และ QoQ ใน 1Q-2QFY66 โดยได้รับการสนับสนุนจากจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และจากนั้นจะพลิกกลับมามีกำไรใน 3QFY66 หลังจากมาตรการช่วยเหลือสายการบินและผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์สิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค. 2566 เราให้เรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ AOT ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 อ้างอิงวิธี DCF ที่ปรับใหม่เป็น 82 บาท/หุ้น (เพิ่มขึ้นจาก 75 บาท/หุ้น) หลังจากปรับประมาณการผลประกอบการ

4QFY65: ผลประกอบการดีกว่าตลาดคาด แต่เป็นไปตามที่เราคาด AOT รายงานขาดทุนสุทธิ 1.3 พันลบ. ใน 4QFY65 (ก.ค.-ก.ย. 2565) หากตัดรายการพิเศษที่ส่วนใหญ่เป็นขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนและขาดทุนจาการด้อยค่าของสินทรัพย์ออกไป พบว่าบริษัทมีขาดทุนปกติ 1.0 พันลบ. ดีขึ้นจากขาดทุนปกติ 4.2 พันลบ. ใน 4QFY64 และ 2.4 พันลบ. ใน 3QFY65 โดยได้รับการสนับสนุนจากรายได้ที่แข็งแกร่ง ผลประกอบการออกมาดีกว่าตลาดคาด (ที่ขาดทุนปกติ 1.4 พันลบ.) แต่เป็นไปตามที่เราคาด สำหรับปี FY2565 (ต.ค. 2564 - ก.ย. 2565) AOT รายงานขาดทุนสุทธิ 1.1 หมื่นลบ. หากตัดรายการพิเศษออกไป พบว่าบริษัทมีขาดทุนปกติ 1.01 หมื่นลบ. ลดลงจากขาดทุนปกติ 1.53 หมื่นลบ. ในปี FY2564

รายการที่สำคัญ

· ใน 4QFY65 AOT รายงานจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 17.4 ล้านคน (+29% QoQ, 51% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19) ซึ่งประกอบด้วยผู้โดยสารภายในประเทศ 9.9 ล้านคน (+6% QoQ, 74% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19) และผู้โดยสารระหว่างประเทศ 7.4 ล้านคน (+83% QoQ, 36% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19) จากการผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางของประเทศไทย

· รายได้อยู่ที่ 6.6 พันลบ. ใน 4QFY65 เพิ่มขึ้นมาก YoY และ 40% QoQ รายได้ค่าบริการผู้โดยสาร (38% ของรายได้) เพิ่มขึ้น 63% QoQ สู่ 2.5 พันลบ. และรายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ (27% ของรายได้) เพิ่มขึ้น 45% QoQ สู่ 1.7 พันลบ.

· หลังจากขาดทุนมาตั้งแต่ 3QFY63 AOT กลับมารายงาน EBITDA เป็นบวกได้ครั้งแรกที่ 1.5 พันลบ. ใน 4QFY65

ปรับประมาณการผลประกอบการ จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศในปี FY2565 ของ AOT ที่ 13.9 ล้านคน สูงกว่าสมมติฐานเดิมของเรา (9 ล้านคน) ดังนั้นเราจึงปรับสมมติฐานจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นสู่ 54 ล้านคนในปี FY2566 (+8%) และ 76 ล้านคนในปี FY2567 (+7%) ส่งผลทำให้เราปรับประมาณการกำไรปกติของ AOT เพิ่มขึ้นสู่ 1.5 หมื่นลบ. ในปี FY2566 (+7%) และ 2.7 หมื่นลบ. ในปี FY2567 (+5%) ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 อ้างอิงวิธี DCF ของเราปรับขึ้นสู่ 82 บาท/หุ้น (จาก 75 บาท/หุ้น)

โมเมนตัมผลประกอบการ โมเมนตัมจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศของ AOT แข็งแกร่งขึ้นต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นสู่ 53% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 ในวันที่ 1-19 พ.ย. (เทียบกับ 44% ในเดือนต.ค.) เราคาดว่าขาดทุนปกติจะลดลงอย่างต่อเนื่องใน 1Q-2QFY66 (ต.ค. 2565-มี.ค. 2566) และหลังจากนั้นจะพลิกกลับมาทำกำไรได้ใน 3QFY66 (เม.ย.-มิ.ย. 2566) โดยได้แรงหนุนจากการสิ้นสุดมาตรการช่วยเหลือสายการบินและผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ (31 มี.ค. 2566) และการกลับมาเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำต่อผู้โดยสาร

ปัจจัยเสี่ยง คือ เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะทำให้ความต้องการเดินทางลดลง และนักท่องเที่ยวจากจีนฟื้นตัวช้า

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5