เราคาดว่า BEM จะรายงานกำไรสุทธิ 3Q68 ที่ 1.1 พันลบ. ทรงตัว YoY แต่เพิ่มขึ้น 7.8% QoQ แม้เราคาดว่ารายได้รวมจะลดลง YoY ซึ่งหลักๆ เป็นผลมาจากปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสาร MRT (สายสีน้ำเงิน) ที่ลดลง แต่การลดต้นทุนน่าจะช่วยลดผลกระทบได้เช่นเดียวกับใน 2Q68 ในเดือนก.ย. เราเห็นสัญญาณที่ดีจากจำนวนผู้โดยสาร MRT (สายสีน้ำเงิน) ซึ่งเริ่มกลับมาเติบโต YoY เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนที่ 2.1% YoY เรายังคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ BEM โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2569 อ้างอิงวิธี SOTP ที่ 7.7 บาท (7.0 บาท สำหรับธุรกิจหลัก และ 0.7 บาท สำรับเงินลงทุน) เรามองว่าราคาหุ้นมี downside จำกัด เนื่องจากปัจจุบันหุ้น BEM ซื้อขายที่ระดับ -1SD ของ PE เฉลี่ย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี
คาดกำไรสุทธิ 3Q68 เติบโต QoQ เราคาดว่า BEM จะรายงานกำไรสุทธิ 3Q68 ที่ 1.1 พันลบ. ทรงตัว YoY แต่เติบโต 7.8% QoQ รายได้จากธุรกิจทางด่วน (52% ของรายได้รวม) น่าจะอยู่ที่ 2.2 พันลบ. ลดลง 1.5% YoY แต่เพิ่มขึ้น 7.5% QoQ จากฐานต่ำใน 2Q68 ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว โดยการปรับตัวลดลง YoY น่าจะเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโดยรวมที่ชะลอตัวลง ในขณะที่การปรับตัวเพิ่มขึ้น QoQ น่าจะเป็นผลมาจากฐานที่ต่ำใน 2Q68 รายได้จากธุรกิจรถไฟฟ้า (41% ของรายได้รวม) น่าจะอยู่ที่ 1.8 พันลบ. ลดลง 0.7% YoY แต่เพิ่มขึ้น 9% QoQ ด้วยเหตุผลที่คล้ายกับธุรกิจทางด่วน รายได้จากธุรกิจพัฒนาเชิงพาณิชย์ (7% ของรายได้รวม) น่าจะอยู่ที่ 291 ลบ. ลดลง 5.5% YoY แต่เพิ่มขึ้น 0.3% QoQ โดยรวมแล้ว กำไรสุทธิ 9M68 น่าจะคิดเป็น 74% ของประมาณการกำไรสุทธิเต็มปีของเรา BEM จะประกาศผลประกอบการในวันที่ 13 พ.ย.
การลดต้นทุนยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้กำไรเติบโต YoY เนื่องจากเราคาดว่ารายได้รวมของ BEM จะลดลง 1.5% YoY ใน 3Q68 แต่กำไรสุทธิของบริษัทจะยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว YoY โดยปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญจะมาจากการบริหารจัดการต้นทุน เช่นเดียวกับใน 2Q68 ที่รายได้ลดลง YoY แต่กำไรสุทธิยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว YoY ดังนั้นเราคาดว่าต้นทุนการให้บริการรวมใน 3Q68 จะอยู่ที่ 2.4 พันลบ. ลดลง 0.6% YoY แต่เพิ่มขึ้น 4.1% QoQ ขณะที่คาดว่าค่าใช้จ่าย SG&A จะอยู่ที่ 320 ลบ. เพิ่มขึ้น 3% YoY แต่ลดลง 2.4% QoQ
อัพเดทปริมาณจราจร ในเดือนก.ย. 2568 BEM รายงานปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน ลดลง 0.8% YoY และ 0.7% MoM หลักๆ เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งทำให้ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยในช่วง 9M68 ลดลง 1.3% YoY เทียบกับประมาณการเต็มปีของเราที่คาดว่าจะลดลง 1% ซึ่งถือว่ายังอยู่ในกรอบที่คาดการณ์ เนื่องจากเรายังคงคาดว่าปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนจะปรับตัวดีขึ้นใน 4Q68 สำหรับ MRT (สายสีน้ำเงิน) จำนวนผู้โดยสารโดยเฉลี่ยในเดือนก.ย. อยู่ที่ 446,900 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 2.1% YoY และ 1.6% MoM ซึ่งเป็นการเติบโต YoY ครั้งแรกในรอบ 6 เดือน จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยในช่วง 9M68 เพิ่มขึ้น 0.8% YoY เทียบกับประมาณการเต็มปีของเราที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.5% เรามองว่าสมมติฐานจำนวนผู้โดยสาร MRT (สายสีน้ำเงิน) ของเรามี downside เล็กน้อย
คงประมาณการปี 2568 เราคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2568 ของ BEM ไว้ที่ 3.9 พันลบ. เพิ่มขึ้น 4.8% YoY แม้เรามองว่าสมมติฐานจำนวนผู้โดยสาร MRT (สายสีน้ำเงิน) ของเรามี downside เล็กน้อย แต่เราจะทบทวนสมมติฐานของเราหลังการประกาศผลประกอบการ 3Q68
ความเสี่ยงและความกังวล ความกังวลหลักๆ คือ การฟื้นตัวของปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญสำหรับ BEM คือ ความปลอดภัยในการเดินทาง ความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยอาจจะส่งผลกระทบทำให้จำนวนผู้ใช้ทางด่วนและผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ปรับตัวลดลง และสร้าง downside ต่อประมาณการกำไรของเรา
Preview 3Q25F: Expect QoQ recovery
We expect BEM to report 3Q25F earnings of Bt1.1bn, flat YoY, but up 7.8% QoQ. Although we expect total revenue to drop YoY on shrinking expressway traffic and MRT (Blue Line) ridership, this is expected to be offset by cost reduction, as it was in 2Q25. In Sep, MRT (Blue Line) ridership is looking better, with YoY growth for the first time in six months, at 2.1%. We rate BEM as OUTPERFORM with an end-2026F SOTP-based TP of Bt7.7 (Bt7.0 for core businesses and Bt0.7 for investments). We see limited downside to share price as it is trading at a PE of -1SD, which is a ten-year low.
Expect QoQ growth in 3Q25F with net profit of Bt1.1bn, flat YoY, but up 7.8% QoQ. Expressway revenue (52% of total revenue) is estimated at Bt2.2bn, down 1.5% YoY due to the slowdown in the overall economy, but up 7.5% QoQ off the low 2Q25 base from earthquake impact. The rail business (41% of total revenue) reflected the same picture, with revenue estimated at Bt1.8bn, slipping 0.7% YoY but growing 9% QoQ. Revenue from the commercial business (7% of total revenue) is expected at Bt291mn, down 5.5% YoY, but up 0.3% QoQ. Net profit in 9M25F is expected to account for 74% of our full-year forecast. Results will be released on Nov 13.
Cost reduction is key for YoY stability. Earnings are expected to be flat YoY in 3Q25F despite an estimated drop of 1.5% YoY in total revenue, with cost management providing the offset. This is a repeat of 2Q25, when revenue fell YoY, but net profit was stable YoY. We expect total cost of goods sold in 3Q25F to be Bt2.4bn, sliding 0.6% YoY, but rising 4.1% QoQ. SG&A is expected at Bt320mn, up 3% YoY, but down 2.4% QoQ.
Traffic update. In Sep 2025, BEM reported average daily expressway traffic of 1.1mn trips per day, slipping 0.8% YoY and 0.7% MoM in response to the weak economy. Average traffic in 9M25 is down 1.3% YoY vs a drop of 1% in our 2025 forecast. This is actually still on track, as we expect traffic to improve in 4Q25F. MRT (Blue Line) average ridership in Sep was 446.9k trips/day, up 2.1% YoY and 1.6% MoM, the first YoY growth in six months. 9M25 average ridership is up 0.8% YoY vs our 2025 assumption of 2.5% growth. We see small downside to our ridership assumptions.
Maintain 2025F forecast. We keep our 2025F profit at Bt3.9bn, up 4.8% YoY. We do see small downside to our MRT (Blue Line) ridership assumptions and will revisit our assumptions after 3Q25 results are announced.
Risks and concerns. Key concerns are the recovery of expressway traffic and MRT ridership. Key ESG risk for BEM is travel safety. A perception of lack of safety would reduce the number of commuters using the expressways and the MRT. This would lead to downside to our earnings forecast.
Download EN version click >> BEM251017_E.pdf